Giá dầu Brent giảm xuống 62 USD/thùng vào giữa tuần, xuống gần mức thấp nhất một năm.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng, sản lượng kỷ lục từ Saudi Arabia, tồn kho ngày càng tăng và tăng trưởng nhu cầu chững lại kết hợp những điều này đã kéo giá dầu giảm.
Nhưng giá đã giảm quá nhiều, quá nhanh. Một số nhà phân tích cũng nghĩ vậy. Goldman Sachs viết trong một lưu ý ngày 20/11/2018 “việc bán tháo của thị trường dầu mỏ đã vượt quá các yếu tố cơ bản hiện tại và tương lai”.
Goldman Sachs tin tưởng rằng đợt bán tháo gần đây nhất, dầu Brent giảm dưới 60 USD/thùng, mà không có số liệu yếu tố cơ bản mới, cho thấy rằng đợt sụt giảm này phản ánh tổng hợp các yếu tố gồm dự đoán dư thừa trong năm 2019, giao dịch đầu cơ, hoạt động giao dịch thấp trước đợt nghỉ lễ Tạ Ơn cũng như việc bán tháo trong cổ phiếu toàn cầu.
Tuy nhiên, những yếu tố cơ bản vẫn theo xu hướng giảm giá. Và thậm chí OPEC+ đã đưa tín hiệu cắt giảm sản lượng trong cuộc họp tới, và một chút các tin tức tiêu cực khác.
Libya dự kiến được miễn trừ cắt giảm sản lượng, và sản lượng của họ tiếp tục tăng ổn định. Sản lượng của Venezuela giảm ít hơn so với dự kiến trong tháng 10/2018. Iraq và Kurdistan đồng ý cho phép sản lượng dầu ban đầu lên tới 100.000 thùng/ngày khôi phục dòng chảy thông qua đường ống của người Kurd. Nếu thỏa thuận duy trì và hai bên tăng cường hợp tác thì tiếp tục 200.000 thùng/ngày sẽ được chảy qua đó.
Goldman cho rằng sẽ có một chất xúc tác cơ bản cho giá ổn định. “Trong khi chúng tôi dự kiến giá dần phục hồi, chúng tôi tiếp tục dự kiến giá biến động mạnh cho tới khi có bằng chứng các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ đang cải thiện, đòi hỏi sản lượng của OPEC sụt giảm và những dấu liệu tăng trưởng nhu cầu hồi phục”.
Đường cong dầu Brent tương lai đã phẳng đáng kể và Goldman lập luận rằng giá giao ngay tăng, đường cong tương lai sẽ phải di chuyển trở lại tình trạng backwardation mạnh hơn - một tình trạng giá trong ngắn hạn cao hơn so với giá dầu trong thời hạn dài hơn. Tin tức tốt cho giá dầu là số liệu hiện tại không bào chữa cho sự sụt giảm giá đột ngột gần đây. Đó là vì “tồn kho không được nâng lên, tăng trưởng nhu cầu có thể đánh bại những dự đoán thấp, xuất khẩu của Iran sẽ sụt giảm tiếp và cuối cùng OPEC cốt lõi sẽ giảm sản lượng trong quan điểm của chúng tôi”.
Nhưng giá cũng giảm vì dự đoán nguồn cung dưa thừa tăng lên trong năm 2019. Dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường, đánh bại ngay cả những dự báo lạc quan về tăng trưởng sản lượng.
Việc gián đoạn nguồn cung tiếp tục giảm đi, đáng kể nhất tại Libya. Trong khi đó sản lượng căt giảm dự kiến từ OPEC+ cũng sẽ cho phép công suất dự phòng tăng lên, giảm nguy cơ nguồn cung trong tương lai.
Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng dự đoán của họ giá sẽ phục hồi có thể là sai do hai yếu tố. Đầu tiên, kinh tế toàn cầu có thể bước vào suy thoái và nhu cầu sụt giảm. Hoặc, OPEC+ quyết định không cắt giảm sản lượng tại cuộc họp sắp tới, dẫn tới dư thừa nguồn cung là đáng kể trong năm 2019.
Nhìn vào năm tới, những vấn đề của OPEC+ thậm chí còn phức tạp hơn. Họ có thể quyết định gây tràn ngập thì trường này, có thể khiến giá sụt giảm, nhưng điều đó có thể đè bẹp ngân sách của họ.
 
Trong khi đó, dầu đá phiến của Mỹ sẵn sàng thêm nguồn cung mới vào năm tới. Theo Bloomberg, ngành công nghiệp dầu đá phiến đã vượt quá mong đợi trong năm 2018 và các công ty đá phiến đã không bị chậm lại. Họ đang khoan các giếng mới hiện nay, nhưng chỉ hoàn thành một số. E&P đang giữ một số giếng khoan chưa hoàn thành, đợi các đường ống mới trong năm 2019. Khi các dự án này đi vào hoạt động, một làn sóng cung cấp mới có thể được đưa ra.
Corey Prologo, giám đốc giao dịch dầu tại Houston thuộc công ty buôn bán hàng hóa Trafigura Group cho biết “chúng tôi sẽ thấy việc hoàn thành các giếng khoan tăng tốc tại Permian trong nửa cuối năm 2019”. “Đường ống này sẽ được lấp đầy rất nhanh chóng”.
OPEC+ có thể quyết định cắt giảm sản lượng trong tháng 12/2018 để ngăn chặn giá dầu sụt giảm. Nhưng nhiệm vụ của họ không dễ dàng hơn khi chúng ta bước vào năm 2019.
Trich Nguồn: VITIC/http://oilprice.com