Thời tiết khô ráo, thiếu mưa và sâu bệnh phá hoại không hoàn toàn là tin tốt lành cho những người nông dân trồng mía. Khi sản lượng giảm và điều chỉnh mức sản xuất thấp hơn, giá của chất tạo ngọt phục hồi nhưng cũng khiến giá cổ phiếu của công ty xay xát giảm nhẹ.
Và khi bước vào ngành công nghiệp năm 2019, sự lạc quan lại xa dần. Giá bắt đầu giảm nhẹ vào tháng 11, theo dõi sự khởi đầu của mùa mới và nguồn cung vào thị trường. Theo cơ quan xếp hạng Icra Ltd, sản lượng đường ở Ấn Độ dự kiến sẽ giảm khoảng 2% xuống còn 31,5 triệu tấn mùa này.
 

Hạch toán việc xuất khẩu sau khi chính phủ hỗ trợ, ngành công nghiệp này vẫn có khả năng nắm giữ 11,3 - 12,3 tấn. Nguồn: Livemint.com

Mặc dù vậy, kịch bản thặng dư đường có thể sẽ tiếp tục khi ngành công nghiệp đang gánh lượng hàng tồn kho lớn. Thậm chí hạch toán việc xuất khẩu sau khi chính phủ hỗ trợ, ngành công nghiệp này vẫn có khả năng nắm giữ lên tới 11,3 - 12,3 tấn, tương đương với 5,3 tháng tiêu thụ nội địa. Tính toán của Icra cho thấy, đây là mức cao nhất trong những năm gần đây. Mùa đường ở Ấn Độ bắt đầu vào tháng 10 và kéo dài đến tháng 9 năm sau.
Về mặt tích cực, hàng tồn kho tiếp tục nâng lên trong điều kiện thời tiết bất lợi (lượng mưa thấp, thời tiết khô) ở các khu vực sản xuất chính khác - Châu Âu, Brazil, Thái Lan và Pakistan, nhà cung cấp dịch vụ thông tin S&P Global Platts cho biết. Nếu sản xuất tại các quốc gia này giảm, giá cả trên thị trường toàn cầu sẽ nhận được nhiều hỗ trợ cần thiết.
Tuy nhiên, tính toán này đang gặp trở ngại. Giá dầu thô tăng cao trong hầu hết năm 2018 đã khuyến khích nông dân ở Brazil, một nước xuất khẩu đường lớn đã chuyển hướng mía để sản xuất ethanol cho việc sử dụng nhiên liệu.
Sau đó, việc giá dầu Brent giảm tới một phần ba lại hạ sức hấp dẫn của ethanol, làm dấy lên nỗi lo ngại rằng nông dân Brazil sẽ trồng nhiều mía hơn cho sản xuất đường vào năm 2019. Sắp tới, Ấn Độ tiến vào cuộc tổng tuyển cử có thể tăng cường khuyến khích sản xuất ethanol và đang cố gắng đạt được các thỏa thuận song phương để xuất khẩu đường.
Nhưng trừ khi xuất khẩu “cất cánh”, nếu không việc hàng tồn kho tăng có thể là trở ngại đối với các nhà máy đường. Ngoài ra, phải xem xét việc các công ty đường có lợi ích bao nhiêu từ chính sách ethanol thuận lợi. Trong khi đó, sản lượng mía thấp đang giới hạn phạm vi sản xuất ethanol.
Hơn nữa, theo ông M. Manickam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sakthi Sugars Ltd cho biết, các công ty tiếp thị dầu thường không thích mua ethanol, đặc biệt là khi giá dầu thô giảm. Vì vậy, việc chính phủ giải quyết những thách thức này sẽ giúp xác định được quỹ đạo thu nhập của ngành.
 
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (Isma) đã ước tính sản lượng đường năm 3018 đạt 30,5 triệu tấn, một sự điều chỉnh giảm mạnh so với mức 35,5 tấn trước đó. Tình hình thật đáng báo động, chính phủ cần làm điều gì đó nhiều hơn để đảm bảo các nhà máy hoạt động hiệu quả hơn, ông Abinash Verma, tổng giám đốc tại Isma nói. Các nhà máy đã yêu cầu tăng giá bán tối thiểu của đường thêm 5 rupee/kg, lên 34 rupee/kg. Giá cả trong nước đang nhích lên nhưng vẫn chỉ 2.950 rupee/tạ (29,5 rupee/kg) trên thị trường bán buôn.

Trích nguồn: Nhật Huyền/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng