Sản lượng của nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới sẽ đạt 9,86 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và tháng 11/2019. Sản lượng giảm 660.000 thùng/ngày từ tháng 8/2019 xuống 9,13 triệu thùng/ngày do cuộc tấn công ngày 14/9.
Các cuộc tấn công này đã giảm một nửa sản lượng dầu của vương quốc này hay hơn 5% sản lượng dầu toàn cầu, khiến giá dầu tăng vọt. Nhưng sự phục hồi sản xuất nhanh chóng cùng những lo lắng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại đã đảo ngược tất cả sự gia tăng này.
Hoàng từ Abdulaziz cho biết công suất sản xuất của Saudi Arabia sẽ đạt 12 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11/2019. Xuất khẩu hiện nay khoảng 6,9 triệu thùng/ngày.
Saudi Arabia sẽ tiếp tục với việc cắt giảm sản lượng tự nguyện - một phần của thỏa thuận toàn cầu nhằm hỗ trợ giá - khoảng 400.000 thùng/ngày.
Tuân thủ của OPEC theo thỏa thuận sản lượng được thấy ở mức trên 200% trong tháng 9/2019.
Bộ trưởng Saudi Arabia kêu gọi tập trung vào ổn định thị trường dầu mỏ hơn là giá.
Các thành viên OPEC và đồng minh được gọi là OPEC+ sẽ nhóm họp trong tháng 12/2019 để quyết định chính sách sản lượng năm 2020.
Hoàng tử Abdulaziz trả lời các phóng viên liên quan tới các nước không đạt mục tiêu “chúng tôi hy vọng rằng Nigeria, Gabon, Nam Sudan và Iraq sẽ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận OPEC+ trong tháng 10/2019”.
Phát biểu tại sự kiện tương tự, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết không có cuộc đàm phán nào đang diễn ra để thay đổi thỏa thuận sản lượng toàn cầu. Moscow tuân thủ hoàn toàn theo thỏa thuận này.
Tại một sự kiện dầu mỏ ở thành phố Kuwait, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này Khaled al-Fadhel cho biết triển vọng các cuộc đàm phán về cắt giảm sản lượng sâu hơn đã “trên mây”.
Một ủy ban OPEC+ được gọi là JMMC sẽ tiếp tục theo dõi thị trường dầu mỏ để xem liệu có cần cắt giảm sâu hơn hay tiếp tục ở mức hiện tại. Bất kỳ quyết định nào phải được tất cả các thành viên đồng ý.
 Bộ trưởng Kuwait cho biết có một thỏa thuận giữa OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC để cân bằng thị trường và sẽ tiếp tục kéo dài.
Thỏa thuận này giữa OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC nhằm giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày cho tới tháng 3/2020 trong bối cảnh dự báo nguồn cung dư thừa trong năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
Trích:  http://vinanet.vn