Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tổng tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp giảm lần đầu tiên kể từ khi suy giảm trong năm 2015/16, sau khi tăng nhanh chóng trong năm ngoái.
Tổng lượng tiêu thụ - gồm than, khí, dầu mỏ và điện - giảm nhẹ trong quý 2/2019 so với cùng kỳ một năm trước. Tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp có thể giảm hơn nữa kể từ đó, do các chỉ số thống kê chỉ ra việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa tiếp tục sụt giảm trong quý 3/2019.
Trong những thập kỷ gần đây, có mối quan hệ chặt chẽ giữa việc khảo sát chỉ số quản lý sức mua của Viện quản lý nguồn cung, chỉ số sản xuất công nghiệp của Cục dự trữ liên bang và tiêu thụ nhiên liệu.
Khối lượng khí đốt phân bổ cho người dùng công nghiệp giảm hơn 1% trong 3 tháng từ tháng 5 tới tháng 7/2019 so với cùng kỳ một năm trước.
Các nhà phân phối khí cho công nghiệp đã giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2016, sau khi tăng ở tốc độ hơn 4% trong giữa năm 2018.
Tiêu thụ dầu diesel giảm gần 2% so với năm trước trong cùng giai đoạn này, sự đảo chiều mạnh từ tăng trưởng 4% một năm trước. Số liệu tiêu thụ dầu diesel cho tất cả các người dùng, nhưng hầu hết nhiên liệu này được sử dụng bởi các công ty vận chuyển, nhà sản xuất, khai mỏ, các nhà khoan dầu và khí đốt, nông dân.
Sự suy giảm trong nhu cầu dầu diesel phản chiếu đà suy giảm trong vận chuyển đường sắt và vận chuyển đường bộ, do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và sự không chắc chắn trong kinh doanh tăng cao đã gây thiệt hại cho nhập khẩu và lĩnh vực hàng hóa lâu bền.
Số lượng các container vận chuyển bằng các tuyến đường sắt chính giảm 6% trong 3 tháng từ tháng 6 tới tháng 8/2019 so với một năm trước.
Trọng lượng vận chuyển bằng xe tải vẫn tăng khoảng 4% trong cùng giai đoạn này so với năm trước, nhưng tăng trưởng đã bị dừng lại kể từ giữa năm 2018, theo Văn phòng Thống kê Giao thông.
 Thiếu nhu cầu từ những người dùng công nghiệp vào thời điểm sản lượng dầu và khí đốt vẫn đang tăng nhờ hiệu ứng trễ của sự bùng nổ khoan dầu trong năm ngoái.
Kết quả này là tình trạng dư cung khí tự nhiên liên tục đã khiến giá bị áp lực giảm trong phần lớn năm nay khi thị trường này cố gắng kiềm chế sản lượng khí đốt.
Giá dầu diesel đã tăng nhưng chỉ vì các nhà máy lọc dầu điều tiết trở lại việc xử lý dầu thô và mức độ sản xuất dầu diesel kể từ quý 2/2019 để tránh thị trường ngập lụt nhiên liệu.
Nguồn: VITIC/Reuters
Trích: http://vinanet.vn