Thông tin trên được Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết tại hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong cách mạng công nghiệp 4.0” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/3.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy- Nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công Thương, bên cạnh các điểm sáng về cơ sở hạ tầng, dân số, thu nhập bình quân đầu người, dung lượng thị trường đang tăng trưởng nhanh (đạt 24%) trong 5 năm vừa qua hứa hẹn tiềm năng cho ngành ô tô phát triển.
Về tác động của các FTA, theo nhận định của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, các FTA sẽ góp phần làm tăng nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng từ các đối tác đặc biệt là từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia; đồng thời, tạo ra tiềm năng xuất khẩu nguyên phụ liệu sang các nước đối tác, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.
Tuy nhiên, các FTA cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà lắp ráp trên thị trường, giữa xe trong nước và xe nhập khẩu. Sự phức tạp trong ngành ngày càng tăng đòi hỏi DN và Chính phủ phải có đối sách nhanh hơn và chính sách có tầm chiến lược hơn.
Đối với việc áp dụng các chính sách mới ban hành trong năm 2018 như: Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về hoạt động sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định về thuế đối với xe nguyên chiếc là phụ tùng, linh kiện ô tô, theo các chuyên gia, trong ngắn hạn các biện pháp hàng rào kĩ thuật có thể làm chậm lại việc nhập khẩu xe nguyên chiếc có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN và giảm nhẹ áp lực từ xe nhập khẩu. Mặc dù vậy những chính sách này cũng sẽ làm giảm nguồn thu từ thuế nhập khẩu đối với xe có nguồn gốc từ nước ngoài và làm giảm giá đối với dòng xe thông dụng.
 
Quan trọng hơn, với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là công cụ để cải tiến quy trình hiện có của ngành ô tô. Ngành công nghiệp này sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện về cách thức sản xuất, chế tạo ô tô và quy trình và tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô như ô tô điện, tạo ra phụ tùng linh kiện bằng công nghệ in 3D... Đồng thời, tăng tính tự chủ và độc lập của các công đoạn sản xuất để ứng phó với sự phức tạp ngày càng gia tăng của ngành.
Nguồn: Mai Ca/Báo Công Thương điện tử