Công ty dầu này trong những ngày gần đây đã đưa ra viễn cảnh rằng việc giao hàng tới một số nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới có thể bị gián đoạn nếu họ không kết thúc được ách tắc tàu chở dầu khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh.
Các tàu đang đợi nạp hơn 24 triệu thùng dầu thô, gần bằng khối lượng PDVSA đã xuất khẩu trong tháng 4, nằm ở cảng dầu chính của nước này. Việc tồn đọng này quá nghiêm trọng, công ty đã trả lời một số khách hàng họ có thể tuyên bố bất khả kháng, cho phép tạm thời dừng hợp đồng nếu họ không chấp nhận các điều khoản giao hàng mới.
Tính đến ngày 6/6, hơn 80 tàu chở dầu đang đợi ngoài khơi Venezuela, một nửa trong số đó để nạp dầu thô và sản phẩm xăng dầu cho xuất khẩu.
Việc trì hoãn này được kéo dài từ tháng 5, khi việc tịch thu tài sản buộc PDVSA dừng sử dụng các cơ sở ở Caribbean để chứa và nạp hàng xuất khẩu. Nhưng theo tài liệu nội bộ việc không tuân thủ theo các hợp đồng cung cấp dầu mỏ đã bắt đầu vài tháng trước do sản lượng sụt giảm mạnh.
Trong tháng 4, PDVSA đã xuất khẩu 1,49 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, thấp hơn 665.000 thùng/ngày so với 2,15 triệu thùng đã ký hợp đồng. Trong năm 2017, PDVSA đã mất hai hợp đồng cung cấp, một với công ty năng lượng PBF của Mỹ và một với công ty Braskem Brazil, do nguồn cung không ổn định và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Kể từ đó, việc chậm trễ thực hiện đầy đủ các hợp đồng cung cấp chỉ tăng lên.
Các khách hàng đang đợi tàu chở dầu ngoài biển gồm tập đoàn Chevron và Valero Energy trụ sở tại Mỹ, Nayara Energy của Ấn Độ, CNPC của Trung Quốc và một đơn vị kinh doanh PetroChina.
Một điều kiện PDVSA đang cố gắng áp đặt để tránh vi phạm hợp đồng là cho các khách hàng đồng ý nạp dầu từng tàu một rời khỏi bờ tây của quốc gia này để giảm bớt tắc nghẽn tại cảng Jose. Công ty này dự kiến các điều khoản mới sẽ kết thúc ùn tắc tại đó và tại Trung tâm Lọc dầu Paraguana. Hiện không rõ ai sẽ thanh toán cho việc vận chuyển bằng tàu.
Một khách hàng cho biết các cơ hội là mong manh mà bất cứ khách hàng nào cũng sẽ tranh cãi về bất khả kháng và lựa chọn thay vì đàm phám về sự khác biệt trong giá cả do chi phí vận chuyển liên quan.
Xuất khẩu dầu thô của Venezuela giảm 6% trong tháng 5 xuống 1,168 triệu thùng/ngày sau khi ConocoPhillips thực hiện các hành động pháp lý tịch thu các tài sản của PDVSA tại 4 hòn đảo Caribbean. Xuất khẩu dầu thô của quốc gia này trong 5 tháng đầu năm 2018 giảm 27% so với cùng kỳ năm 2017.
Việc thiếu hàng xuất khẩu và kho cảng lưu trữ, đặc biệt bến tàu nước sâu để nạp dầu cho các tàu lớn sang châu Á, đã buộc PDVSA chuyển hướng các tàu sang Venezuela trong những tuần gần đây. Biện pháp này cũng được thực hiện để tránh việc tịch thu hàng hóa tiếp, sau khi Conoco nhận được lệnh tòa án tạm thời giữ hai tàu gần Aruba trong tháng trước.
 
Các cảng của Venezuela - đang đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng, hạn chế giờ hoạt động và công nhân giảm - đang vật lộn để xử lý số lượng tàu chở dầu ngày càng tăng khiến khách hàng bị trì hoãn tăng lên và các hợp đồng cung cấp không đầy đủ.
Giải pháp vận chuyển từng tàu một được đề xuất của công ty này diễn ra tại vùng biển cách nhà máy lọc dầu Cardon của Venezuela 6 dặm, phải đối mặt với sự phản đối của những khách hàng mua dầu. Việc vận chuyển này đòi hỏi thiết bị đặc biệt, xử lý bởi các chuyên gia. Thuyền trưởng tàu chở dầu cũng phải được đào tạo để thực hiện hoạt động này.
Nguồn: VITIC/Reuters