Khaled al-Fadhel cho biết vẫn có tình trạng không rõ ràng về tăng trưởng nhu cầu dầu do lo ngại về tác động của tranh chấp thương mại Mỹ - Trung với kinh tế toàn cầu, trong khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ vẫn đang tăng.
Triển vọng không chắc chắn gây khó khăn cho OPEC và các đồng minh có kế hoạch nguồn cung dầu rõ ràng trong nửa cuối năm nay. Fadhel cho biết hiện nay còn quá sớm để nói liệu các nhà sản xuất dầu có gia hạn mục tiêu sản lượng hiện tại sau tháng 6/2019 hay không.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất dầu khác ngoài OPEC được gọi là OPEC+ đã đồng ý giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2019 trong 6 tháng, một thỏa thuận được thiết kế để hạn chế tồn kho đang tăng và giá đang suy yếu.
Fadhel cho biết “có lo lắng lớn trên thị trường hiện nay chủ yếu liên quan tới lo ngại nguồn cung. Ví dụ, tác động của quyết định từ chính phủ Mỹ công bố gần đây không gia hạn miễn trừ với các khách hàng lớn mua dầu thô Iran vẫn chưa được cảm nhận”.
Ông cũng trích dẫn khả năng các lệnh trừng phạt thêm của Mỹ với Venezuela, căng thẳng chính trị tại Libya, tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh là lý do tại sao triển vọng nguồn cung và nhu cầu toàn cầu vẫn không rõ ràng.
Ông nói “nếu chúng tôi nhìn vào dự trữ thương mại của OECD, tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng. Dự trữ của OECD đang giảm xuống trung bình 5 năm và mức tuân thủ kỷ lục đạt được trong tháng 4 của OPEC và các đối tác ngoài OPEC đã đóng một vai trò đáng kể”. Mức tuân thủ theo thỏa thuận giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu đạt 168% trong tháng 4/2019.
Tăng trưởng nhu cầu dầu theo mùa dự kiến là mạnh trong vài tháng tới do các nhà máy lọc dầu toàn cầu kết thúc bảo dưỡng, nhưng vẫn không chắc chắn về chiều hướng nhu cầu.
Trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC đồng ý cắt giảm 800.000 thùng/ngày, nhưng mức giảm thực sự lớn hơn do sản lượng tổn thất tại Iran và Venezuela. Cả 2 quốc gia này bị các lệnh trừng phạt của Mỹ và được miễn trừ khỏi việc giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC.
 
Điều đó cho thấy rằng các nhà sản xuất OPEC+ đang cắt giảm sản lượng nhiều hơn phân bổ của họ. Saudi Arabia đang bơm ít hơn mục tiêu sản lượng kể từ tháng 1/2019 để giữ tồn kho dầu và giá trong tầm kiểm soát.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC và Saudi Arabia tăng sản lượng và giảm giá dầu.
Nga cũng muốn tăng sản lượng sau tháng 6/2019 khi hiệp ước OPEC+ hết hạn, nhưng Riyadh lo sợ giá dầu giảm và dự trữ tăng.
Một thỏa thuận hợp tác trong dài hạn giữa OPEC, Nga và các thành viên sản xuất khác ngoài OPEC sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp OPEC+ trong tháng 6/2019.
Trích nguồn: VITIC/Reuters