Những điều người quảng cáo không được làm
Quảng cáo là việc giới thiệu sản phẩm của mình đến với người sử dụng thông qua nhiều phương thức. Một trong số đó là sử dụng bên thứ ba: người nổi tiếng, các phương tiện truyền thông, truyền hình... để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng một cách rộng rãi.
(Điều 2 Luật Quảng cáo 2012)
Trong đó, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định một số hành vi bị cấm trong quảng cáo như:
- Không quảng cáo các sản phẩm bị cấm;
- Không quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục, mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em;
- Không quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về: Số lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, khả năng kinh doanh, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại…
- Không sử dụng các từ ngữ “nhất, duy nhất, tốt nhất, số một” hoặc các từ ngữ tương tự theo quy định của pháp luật;
Quảng cáo hàng giả có thể bị phạt tù đến 05 năm
Một hình thức rất được ưa chuộng hiện nay là thông qua sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để thực hiện quảng cáo sản phẩm, hàng hóa.
Theo đó, Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định người nổi tiếng khi quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin đến người tiêu dùng. Trong đó, phải bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp.
Như vậy, nếu hàng hóa mà người nổi tiếng quảng cáo bị xác định là hàng giả thì người này có thể bị:
Xử phạt hành chính: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. (khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP).
Truy cứu trách nhiệm hình sự:
- Về Tội quảng cáo gian dối được quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 do có hành vi quảng cáo không đúng sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, người này sẽ bị phạt cao nhất đến 05 năm tù giam hoặc phạt tiền cao nhất đến 100 triệu đồng nếu:
 
+ Đã bị xử lý vi phạm hành chính;
+ Bị kết án về tội này mà chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội;
- Dưới vai trò đồng phạm về các Tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 khi biết là hàng giả mà vẫn cố tình bán.
Tuy nhiên, nếu chứng minh được bản thân đã thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra tính chính xác của hàng hóa và không biết hàng hóa là hàng giả thì không phải chịu trách nhiệm.
Trích nguồn: http://vinanet.vn