Xây dựng NM sản xuất nam châm đất hiếm: Dự án "hiếm" đã có tại Hải Phòng

      i      
Đất hiếm được dùng trong công nghệ sản xuất máy tính
Đất hiếm được dùng trong công nghệ sản xuất máy tính

Trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, BQL khu kinh tế Hải Phòng đã chính thức chứng nhận Cty TNHH vật liệu nam châm Shin-Etsu Việt Nam thực hiện dự án đầu tư nhà máy sản xuất nam châm đất hiếm tại khu CN Đình Vũ. Với mục tiêu sản xuất nam châm đất hiếm từ bột, hợp kim nam châm, hợp kim đất hiếm để xuất khẩu, đây là dự án có một không hai tại Việt Nam, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về mặt kỹ thuật, bảo vệ môi trường, hứa hẹn sẽ mở ra một hướng mới góp phần đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Sản phẩm hữu dụng tiết kiệm nhiên liệu

Cty hóa chất Shin-Etsu được thành lập vào năm 1926 tại Nhật Bản sản xuất các sản phẩm như: nhựa PVC, silicon và các sản phẩm đất hiếm. Hiện tại, Tập đoàn Shin-Etsu là một trong những tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản và xếp thứ 9 trên toàn cầu. Chỉ tính riêng năm 2013, Tập đoàn Shin-Etsu đạt doanh thu 11 tỷ USD và lãi suất là 1,1 tỷ USD với tổng số lao động trên toàn cầu là 17.700 người. Biểu tượng của doanh nghiệp là sự kết nối của các hình ảnh thể hiện “công nghệ cao”, “chất lượng cao”, “năng động”, “tinh thần thách thức” và sự “linh hoạt”.

Ngay từ cuối năm 2010, sau khi Chính phủ hai nước Việt Nam - Nhật Bản ký thỏa thuận hợp tác thiện chí về khai thác và tinh luyện đất hiếm, Tập đoàn Shin-Etsu đã tiến hành khảo sát và đi đến quyết định đầu tư vào Việt Nam và địa điểm được chọn là thành phố Hải Phòng. Đến tháng 9-2011, Cty TNHH vật liệu nam châm Shin-Etsu Việt Nam được thành lập và trong năm 2013 đã tiến hành xây dựng hoàn thành, bắt đầu sản xuất các sản phẩm đất hiếm từ hợp kim đất hiếm, hay còn gọi là bột nam châm đất hiếm.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, do nam châm đất hiếm rất hữu dụng cho việc tiết kiệm nhiên liệu nên nhu cầu sử dụng của khách hàng ngày càng gia tăng. Cụ thể, nam châm đất hiếm được sử dụng trong ô tô, máy điều hòa, máy giặt, robot, máy chụp cộng hưởng, ổ cứng máy tính, điện thoại di động, tua bin điện gió…

Trong khi đó, sản phẩm này mới được sản xuất duy nhất tại nhà máy Takefu đặt tại Fukui Prefecture, Nhật Bản, với công nghệ cao theo quy trình sản xuất hoàn toàn tự động, khép kín và trong môi trường chân không.

Song, do cầu ngày càng vượt cung nên tiên lượng nhà máy duy nhất này sẽ quá tải trong vài năm tới. Với mong muốn Tập đoàn Shin-Etsu trở thành đơn vị dẫn đầu trên thế giới  đối với dòng nhiên liệu này, lãnh đạo tập đoàn đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất nam châm đất hiếm thứ hai trên diện tích hơn 49.000m2 liền kề với nhà máy sản xuất bột, hợp kim đất hiếm tại Khu CN Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP  Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư dự án là 100 triệu USD, tương đương với hơn 2.000 tỷ đồng Việt Nam, dự kiến sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào tháng 10-2014, đến tháng 9-2015 hoàn thành. Sau khi lắp đặt máy móc, thiết bị thì đến tháng 10-2015 sẽ bắt đầu chạy thử với các công đoạn sản xuất tự động hóa gồm: nghiền, ép định hình, nén khuôn.

Cũng theo chủ đầu tư, khi bắt đầu chạy thử, công suất của nhà máy đạt khoảng 1.650 tấn/năm và sau một năm, đến tháng 9-2016 sẽ là 3.300 tấn/năm. Về doanh thu bán hàng năm thứ nhất là 5 triệu USD, năm thứ hai là 30 triệu USD và đến năm thứ 5 là 130 triệu USD. Dự tính, thuế nộp ngân sách nhà nước từ hoạt động của dự án gồm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ xấp xỉ 44 tỷ đồng, thuế trung bình nộp mỗi năm là 45,8 tỷ đồng và thuế thu nhập cá nhân vào khoảng 1,8 tỷ đồng.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Shin-Etsu được công nhận toàn cầu là chuyên gia duy nhất có năng lực về sản xuất nam châm đất hiếm chất lượng cao cũng như việc tinh chế nguyên liệu thô thành sản phẩm tinh, do vậy Tập đoàn đặc biệt chú trọng yếu tố công nghệ và bảo vệ môi trường. Tất cả các thiết bị chính của nhà máy mới không nhập từ các nước đang phát triển mà là thiết bị, máy móc có kỹ thuật tân tiến nhất của Nhật Bản, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quy định của Shin-Etsu.

Đất hiếm được dùng trong công nghệ xe ô tô
Đất hiếm được dùng trong công nghệ xe ô tô

Nguyên liệu cung cấp cho nhà máy cũng sẽ được nhập khẩu từ nước ngoài, sau đó thành phẩm là các khối nam châm cũng xuất khẩu tới các nhà máy khác của Tập đoàn Shin-Etsu đặt tại các quốc gia như Philippines, Malaysia, Thái Lan…

Do quá trình sản xuất nam châm đất hiếm được thực hiện bằng kỹ thuật tiên tiến nhất với chu trình khép kín, tự động hóa và trong môi trường hút chân không hoặc trơ khí nên hoạt động của nhà máy hầu như không gây ra tiếng ồn, bụi; nước thải sản xuất, sinh hoạt cũng rất ít và chất thải rắn là không có. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn cam kết tuân thủ Luật Môi trường và pháp luật của Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Có thể thấy, việc Shin-Etsu quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nam châm đất hiếm thứ hai của Tập đoàn tại Hải Phòng là thêm một lần nữa khẳng định chữ Tín của thành phố đối với các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung và Tập đoàn Shin-Etsu nói riêng. Thành quả của dự án với công nghệ sản xuất hiện đại, tân tiến, mang tầm tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của Việt Nam, mở mang thêm kiến thức kỹ thuật, kỹ năng cho lao động địa phương, thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Hỗ trợ trực tuyến

3667412
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
3169
4521
11948
1587004
94574
3667412

Your IP: 3.128.199.88
Server Time: 2024-04-24 21:16:59

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
24 khách & 0 thành viên trực tuyến