Nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Đình Vũ: Cần được sửa chữa

Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Đình Vũ, đoạn nút giao cuối tuyến của đường ô -tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đã đến mức báo động.  Tại đoạn đường này, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, khiến phương tiện qua lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây là nút giao thông trọng điểm của thành phố trong chuyển tải hàng hóa, nếu không giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế cảng biển khu vực Đình Vũ.

Hàng tỷ đồng tan theo vệt bánh xe

Theo Sở Giao thông Vận tải, nút giao này nằm ở cuối tuyến đường 356 đoạn 2A cũ (nay thuộc quốc lộ 5 kéo dài), đoạn cuối tuyến được dành ra gần 1km để làm nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (gói thầu EX10). Nút giao này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của thành phố Hải Phòng, bởi đây là điểm cuối đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, điểm cuối của đường cao tốc ven biển Quảng Ninh- Hải Phòng và là điểm đầu tuyến đường trục vào khu công nghiệp Đình Vũ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đoạn 2A năm 2012, nút giao này vẫn chưa được khởi động, vì thế, đường nhỏ xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây ùn tắc giao thông cục bộ.

 
Nút giao thông cuối tuyến xuống cấp nặng.

Tình trạng đường xấu, thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng lớn đến SX-KD của nhiều doanh nghiệp đang đầu tư tại Đình Vũ, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và doanh nghiệp cảng, bởi xe chở công nhân thường xuyên đến không đúng giờ, hàng hóa qua cảng ùn tắc. Để tạm thời hàn gắn mặt đường, hàng chục xe chở vật liệu làm đường đã được huy động, nhưng mặt đường mới khắc phục được 2 ngày lại bị bong tróc. Theo Phòng Thẩm định Sở GTVT, nguyên nhân chính là tình trạng đọng nước trên mặt đường. Trước đó, vật liệu khoảng 4,5 tỷ đồng được đổ xuống đây nhưng rồi cũng tan theo vệt bánh xe.

Được biết, đoạn cuối tuyến này đã được thành phố giao Công ty CP Vidifi Duyên Hải xây dựng khu dịch vụ cuối tuyến, nhưng đoạn đường này, một bên là đầm, một bên là bãi chưa công- ten- nơ nên việc cải tạo rất khó khăn. Ông In Jeong Weon, Giám đốc Công ty Nam Kwang (nhà thầu) cho biết, nhà thầu muốn thi công nút giao thông này, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do vướng hệ thống hạ tầng ngầm (đường điện, cấp nước, thông tin). Cùng đó, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa xong, thi công gặp rất nhiều khó khăn do bị người dân cản trở, nhất là vị trí thuộc các khu đầm.

Nan giải bài toán thoát nước mặt đường

Phó giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng cho biết, nếu không sớm giải bài toán thoát nước mặt đường thì dù có đầu tư bao nhiêu đi nữa tại nút giao này cũng không mang lại hiệu quả. Bằng chứng là việc đầu tư quá nhiều kinh phí  vào khu vực này nhưng đường vẫn xấu, vẫn ùn tắc. Theo báo cáo của BQL dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, toàn bộ hệ thống thoát nước ven đường ở khu vực này đã vỡ nát, thoát nước xuống đầm thì người dân không chịu do lo sợ ảnh hưởng đến vật nuôi trong đầm, vì vậy, cách hiệu quả nhất là thu hồi một phần đầm làm hệ thống thoát nước, sau đó cải tạo tạm thời để xe qua lại. Ngoài ra, phải ngăn chặn xe quá tải qua lại khu vực này, nếu không đường càng xuống cấp nhanh.

 
Xe chở hàng "khủng" đi qua đã phá nát mặt đường tại nút giao thông này (ảnh chụp sáng 6-7-2014)

Để bảo đảm cho các phương tiện qua lại an toàn, từ nhiều tháng qua, Phòng CSGT bộ- sắt (Công an thành phố) đã huy động lực lượng tổ chức điều phối, hướng dẫn giao thông tại khu vực này, song nhiều lúc lực lượng điều phối đành bất lực bởi lượng xe qua nút giao quá lớn (khoảng 20.000 xe/ngày), trong đó phần lớn là xe công-ten-nơ. Anh Nguyễn Hải Bình, 28 tuổi, lái xe công-ten-nơ thường xuyên qua khu vực này, cho biết,  trên đoạn này ô tô có thể lưu thông 2 làn xe, nhưng không xe nào dám đi vì mặt đường quá xấu, đi sang làn bên cạnh rất dễ sa xuống hố vì nước đọng phủ trắng, có thể bị lật xe, cũng may có lực lượng CSGT trực chốt tại đây, nếu không tai nạn sẽ rất khó lường.

Khắc phục tạm thời gắn với tổ chức giao thông tốt

Trước thực trạng  trên, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp kiểm tra và có  những quyết sách kịp thời bảo đảm thông tuyến và an toàn cho phương tiện. Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền nhấn mạnh, để giảm ùn tắc tại khu vực này, cần khẩn trương GPMB, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và khắc phục ngay tình trạng xuống cấp mặt đường kết hợp với tổ chức giao thông thuận tiện cho phương tiện. Ngay lập tức, quận Hải An chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức phát quang cây, giải tỏa vật cản ven đường. Đồng thời, tổ chức các “mũi” thực hiện khẩn trương công tác GPMB theo đúng quy định. Nhà thầu xây dựng phương án thi công và tổ chức giao thông chuyển các cấp có thẩm quyền phê duyệt ngay trong tuần.

Để thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, giải quyết ùn tắc tại nút giao, Công an thành phố và Sở GTVT sẽ tổ chức lực lượng thường trực tại chỗ, điều phối, hướng dẫn phương tiện qua lại an toàn, thuận tiện.

Hỗ trợ trực tuyến

3651569
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
158
4641
32487
1566887
78731
3651569

Your IP: 18.191.135.224
Server Time: 2024-04-19 01:55:38

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
18 khách & 0 thành viên trực tuyến