Năm 2015 thời gian nộp thuế chỉ còn 171 giờ/năm: Lợi cả đôi đường!

Cải cách các thủ tục về thuế là điều mà Cục thuế thực hiện khá tốt trong thời gian qua
Cải cách các thủ tục về thuế là điều mà Cục thuế thực hiện khá tốt trong thời gian qua

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trong năm 2014 này, ngành thuế cả nước phấn đấu giảm thời gian khai và nộp thuế cho doanh nghiệp xuống 300 giờ/năm và năm 2015 giảm xuống còn 171 giờ/năm. Ngoài những chính sách ưu đãi khác về thuế thì việc giảm thời gian khai, nộp thuế là một tin vui đối với các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Riêng đối với ngành thuế, đây là một bước đột phá lớn trong cải cách hành chính và ngành còn phải nỗ lực rất nhiều.

Đột phá trong cải cách hành chính

Theo công bố mới đây của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng thế giới (WB) thì chỉ số làm thủ tục nộp thuế của Việt Nam là 872 giờ mỗi năm, cao gấp 4 lần mức trung bình của các nước trong khu vực. Đây là một rào cản lớn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng như khiến doanh nghiệp gặp khó khăn đối với việc thực hiện nghĩa vụ thuế, dễ phát sinh tiêu cực.

Không để tình trạng này kéo dài, ngày 5-8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan. Theo đó, cần rà soát, đánh giá lại và cải tiến quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế, rút ngắn thời gian mà các doanh nghiệp phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 là 171 giờ/năm).

Còn ở Hải Phòng, dù chưa có một thống kê cụ thể nào về thời gian nộp thuế nhưng theo ý kiến của người nộp thuế thì ngành thuế đã có nhiều cải cách mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc rút ngắn thời gian kê khai nộp thuế, cắt giảm các thủ tục không cần thiết đã phần nào giảm bớt thời gian và công sức cho cả người nộp thuế và cán bộ thuế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 171 giờ/năm như chỉ đạo của Thủ tướng thì ngành thuế Hải Phòng ngoài việc thực hiện cắt giảm các thủ tục thuế theo hướng dẫn của Tổng Cục thuế, ngành cần tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, quản lý nội ngành, đặc biệt là các dịch vụ công cung cấp cho người nộp thuế; khuyến khích phát triển hệ thống đại lý thuế…

Doanh nghiệp phấn khởi

Có thể nói, việc giảm thời gian nộp thuế thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ là đối tượng hưởng lợi đầu tiên nên họ tỏ ra rất hào hứng. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, Giám đốc Cty thương mại Hà Anh bày tỏ, nếu ngành thuế thực sự giảm bớt được các thủ tục liên quan đến kê khai thuế GTGT và thuế TNDN, nghĩa là số thủ tục và thời gian thực hiện các thủ tục kê khai nộp thuế của doanh nghiệp trên thực tế sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều.

Ví dụ, chỉ riêng kê khai thuế GTGT, để có thể hoàn tất thủ tục này, doanh nghiệp cần kê khai đủ 9 loại biểu mẫu, đồng thời có kèm 1 bảng kê về thuế GTGT với yêu cầu kê tất cả hóa đơn bán ra gồm số hiệu ký tự hóa đơn, ngày, số tên mặt hàng, lượng hàng bán, mã số thuế người mua... Các bước kê khai này không thể thao tác bằng máy mà hầu hết phải làm bằng tay nên mất rất nhiều thời gian. Còn việc kê khai thuế TNDN cũng rườm rà, phức tạp. Đây là loại thuế tạm khai theo quý và báo theo năm, trong khi mỗi lần nộp cần thực hiện hơn 20 thủ tục để hoàn thành việc khai, nộp.

Chính vì thủ tục rườm rà và mất thời gian như vậy cho nên thời gian trung bình mỗi doanh nghiệp phải bỏ ra là 5 tuần để khai, nộp thuế GTGT và TNDN. Do đó, nếu giảm được số lượng thủ tục và thời gian cho việc kê khai 2 loại thuế này thì thực sự là một cuộc cải cách rất lớn trong quy trình nộp thuế.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, kế toán Cty TNHH Liên Thành hồ hởi: Được biết, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi các chỉ tiêu kê khai thuế GTGT giảm được khoảng 156 giờ; khắc phục sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế TNDN sẽ giảm được khoảng 35 giờ; khắc phục khác biệt giữa ghi nhận chi phí kế toán với chi phí tính thuế giảm được khoảng 10 giờ; đẩy mạnh kê khai nộp thuế điện tử sẽ giảm được 23 giờ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ không phải tạm khai thuế TNDN theo quý như hiện nay nữa mà chỉ khai quyết toán theo năm, góp phần làm giảm 47 giờ kê khai thuế cho doanh nghiệp mỗi năm…, như vậy doanh nghiệp cảm thấy nhẹ nhàng hơn đối với việc nộp ngân sách nhà nước.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng Đào Kim Ngân thì đánh giá cao việc ngành thuế đẩy mạnh việc khai thuế điện tử và nộp thuế qua ngân hàng. Đây là điều hết sức thuận lợi cho người nộp thuế. Bởi nếu như trước đây, doanh nghiệp buộc phải tới cơ quan thuế để khai và nộp thuế, thì nay có thể ngồi nhà khai thuế qua mạng, hoặc đến ngân hàng nào gần nhất để nộp thuế. Tuy nhiên hiện tại thì việc khai thuế qua mạng ở Hải Phòng chỉ mới thực hiện đối với các doanh nghiệp thuộc quản lý của cơ quan Cục thuế và 2 chi cục Lê Chân, Hồng Bàng, cho nên mở rộng khai thuế qua mạng cho doanh nghiệp, ngành thuế nên gấp rút triển khai…

Như vậy, song song với việc thực hiện các giải pháp khai thác tốt nguồn thu nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ngành thuế thành phố đã và đang nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với công tác cải cách hành chính thuế với mục tiêu giảm thời gian khai và nộp thuế xuống còn 300 giờ trong năm nay và 171 giờ năm 2015. Còn với các doanh nghiệp, mặc dù nhận được nhiều sự ưu đãi về chính sách thuế nhưng cũng cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nghiêm pháp luật thuế.

(ST)

Hỗ trợ trực tuyến

3679125
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
8353
3064
23661
1587004
106287
3679125

Your IP: 3.145.74.54
Server Time: 2024-04-26 12:00:05

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
57 khách & 0 thành viên trực tuyến