Theo công ty kinh doanh dầu khí Vitol, giá dầu thô có thể vượt 80 USD/thùng trong mùa đông này. Theo thông tin chi tiết được cung cấp vào ngày 23 tháng 9 bởi Russell Hardy, Giám đốc điều hành của Vitol, nhiều khả năng nhu cầu toàn cầu đối với dầu Brent sẽ tăng thêm nửa triệu thùng mỗi ngày.
Dự đoán này đi đôi với dự báo tăng trưởng nhu cầu mới nhất được IEA công bố một tuần trước. Theo Hardy, sự gia tăng này là do tình trạng thiếu hụt năng lượng hiện tại ở châu Âu và do đó giá khí đốt tăng dẫn đến tình trạng người sử dụng đổ xô sang các loại nhiên liệu khác như khí hóa lỏng hoặc naphtha.
Ngoài ra, theo phân tích của Vitol, tình hình có thể thúc đẩy các nhà sản xuất OPEC+ tăng nguồn cung trên thị trường ngay cả khi họ có kế hoạch duy trì với mức tăng 400.000 thùng/ngày cho đến tháng 12.
Cần lưu ý rằng, ý kiến của Hardy cũng nhận được sự chia sẻ của Goldman Sachs khi tổ chức này dự đoán giá dầu thô sẽ tăng. Theo Goldman Sachs, sự gia tăng này sẽ là chắc chắn nếu những tháng mùa đông sắp tới lạnh hơn bình thường.
Goldman Sachs cũng đã đánh giá tác động của việc thắt chặt thị trường khí đốt tự nhiên đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng trong mùa đông tới. Theo dự báo của Goldman Sachs, dự trữ khí đốt của châu Âu trong tháng 10 sẽ ở mức khoảng 78% so với mức bình thường. Đây là một dấu hiệu cho thấy khí đốt sẽ vẫn đắt trong những tháng lạnh nhất do nhu cầu tăng lên.
 
Ở châu Âu, giá khí đốt đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là do các chính sách đầu tư công vào các nguồn cung cấp mới, hạn chế vốn của các nhà sản xuất năng lượng truyền thống và định hướng lại phân bổ vốn cho năng lượng tái tạo.
Trích: https://vinanet.vn