Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản- Những tín hiệu lạc quan

Cuối năm 2013, khi dẫn đầu đoàn công tác của chính quyền thành phố Kobe ( Nhật Bản) sang thăm Hải Phòng, ngài Satoshi Torii, Phó thị trưởng thành phố bày tỏ ấn tượng rất mạnh mẽ về một thành phố Hải Phòng năng động, có sức sống. Không chỉ có Kobe mà Niigata, rồi thành phố Kitakyushu kết nghĩa cũng mong muốn ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài… Những dẫn chứng đó cho thấy Hải Phòng đang là mảnh đất lành hấp dẫn làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.

 Nở rộ các dự án lớn

 Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư (KHĐT), tính đến thời điểm hiện nay, Hải Phòng có 113 dự án từ Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 3,63 tỷ USD, chiếm 28% về số dự án và 38% về tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký còn hiệu lực; đứng thứ nhất cả về số dự án và số vốn đầu tư trên tổng số vốn và số dự án của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố. Đây là một con số rất ấn tượng bởi trong số gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hải Phòng, Nhật Bản vươn lên đứng đầu, chiếm 1/3 dự án và số vốn đầu tư. Ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KHĐT khẳng định: các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản góp phần quan trọng tạo sự đột phá trong thu hút FDI của Hải Phòng. Đặc biệt, thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản, Hải Phòng là một trong 2 địa phương được chọn là trọng điểm thu hút nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản và sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011, làn sóng đầu tư từ Nhật Bản tới Hải Phòng càng mạnh mẽ hơn, hiệu quả và chất lượng hơn.

 

Công ty TNHH Cơ khí RK Nhật Bản sản xuất thiết bị công nghiệp tại Khu Công nghiệp Đình Vũ. Ảnh: Phương Duy

Công ty TNHH Cơ khí RK Nhật Bản sản xuất thiết bị công nghiệp tại Khu Công nghiệp Đình Vũ.

Trên thực tế, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng có sự quyết đoán và mạnh mẽ trong đầu tư, đã nói là làm và đã làm là triển khai rất nhanh. Nhiều lần, Tổng Giám đốc Công ty Công ty TNHH sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam tạo ấn tượng cho khách tới tham quan Nhà máy sản xuất lốp xe Bridgestone tại Khu CN Đình Vũ bằng hình ảnh nhà máy khi mới được khảo sát và nhà máy sau khi xây dựng. Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng thời gian hơn 1 năm. Từ một khu đất hoang vu, một nhà máy bề thế đã hiện lên và chính thức đi vào sản xuất với sản lượng được nâng lên từng ngày. Sản lượng lúc đầu chỉ có 1400 chiếc lốp xe/ ngày, tháng 5 tăng lên 3000 chiếc và tháng 6, tháng 7 đã tăng lên 4000 chiếc/ ngày. Kế hoạch của công ty là sẽ phấn đấu tăng sản lượng theo từng tháng ( bình quân mức tăng 100 chiếc lốp/ ngày) để tới năm 2016 sẽ đạt sản lượng 25.000 chiếc lốp/ ngày. Hơn 600 triệu USD đã được giải ngân trong thời gian ngắn và Tập đoàn quyết định đầu tư khoảng 600 triệu USD nữa cho giai đoạn 2 của nhà máy.

 Trong số các dự án lớn, còn phải kể tới dự án xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Nomura của Công ty phát triển khu công nghiệp Nomura – Hải Phòng hiện đã được lấp đầy; dự án sản xuất, tiêu thụ các loại sản phẩm máy in, máy photocopy đa chức năng của Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam; dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động của Công ty TNHH Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng; dự án sản xuất thuốc chất lượng cao của Công ty TNHH Nipro Pharma Việt Nam… Các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tập trung nhiều ở Khu CN Đình Vũ, VSIP, Tràng Duệ, Nômura… và hầu hết đều đáp ứng các yêu cầu về công nghệ cao, về môi trường của thành phố.

Tiếp tục mời gọi

Thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh, thành phố đang xúc tiến nhiều công việc chuẩn bị tiếp tục đón làn sóng đầu tư đầy tiềm năng này và trong tương lai, trong đó nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu FDI của Hải Phòng. Nhật Bản tiếp tục là đối tác hàng đầu của thành phố cả về số lượng dự án cũng như nguồn vốn đầu tư.

 Chính vì thế, thành phố đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư Nhật Bản; tích cực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tới tìm hiểu và hợp tác sản xuất kinh doanh. Thành phố cũng chủ động chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực căn cứ theo yêu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản, thúc đẩy phong trào học tiếng Nhật trên địa bàn thành phố; tăng cường giao lưu, văn hóa trao đổi, hợp tác đào tạo… Liên tục có các đoàn của Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Hải Phòng và ngược lại để từ đó tạo mối gắn kết, hiểu biết lẫn nhau, tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư của Nhật Bản tại Hải Phòng.

(ST)

Hỗ trợ trực tuyến

3668527
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
819
3465
13063
1587004
95689
3668527

Your IP: 3.141.193.158
Server Time: 2024-04-25 07:58:44

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
20 khách & 0 thành viên trực tuyến