Những điều cần biết về thị trường ô tô Việt Nam từ ngày 1/1/2018

 

Những điều cần biết về thị trường ô tô Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Năm 2018 được dự đoán sẽ là 1 năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam do áp dụng nhiều chính sách mớ.
Điều này sẽ khiến giá xe, lượng xe nhập khẩu, ô tô lắp ráp thay đổi và cả những dân buôn ô tô cũng phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh vì không thể cạnh
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%
Theo Hiệp định thương mại tự do (AFT) của các nước trong ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực này về Việt Nam giảm theo lộ trình từ 40% xuống 30% từ năm 2017 và về 0% vào năm 2018.
Do đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) sẽ vào Việt Nam sẽ giảm về 0% với điều kiện áp dụng là tỷ lệ nội địa hóa của xe phải đặt từ 40%. Điều này chỉ được các hãng công bố trong thông số kỹ thuật chi tiết của xe nên rất khó để xác định được điều đó và theo các chuyên gia rất ít mẫu xe đủ điều kiện này, thường thì một hãng sẽ chỉ có nhiều nhất là hai xe.
Bên cạnh đó, những xe được giảm giá nhiều nhất khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% đều thuộc phân khúc xe cao cấp có dung tích xi-lanh trên 3.0L. Ước tính mức giảm từ 200 triệu/chiếc tùy từng mẫu.
Tác động của Nghị định 116/2017
Do thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đi kèm lo ngại lượng xe nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn vào nước ta trong năm 2018 nên Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô áp dụng vào năm 2018. Để đáp ứng những điều kiện kinh doanh của Nghị định 116/2017, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi rất nhiều về chiến lược kinh doanh, giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu xe.
Đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, các doanh nghiệp phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m trong đó phải có:đoạn thẳng tối thiểu 400m, đường dốc lên/xuống, đường gồ ghề và gợn sóng, đường đá sỏi, đường trơn ướt, đoạn cua… Ngoài ra, xe phải có chế độ bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km và phải hoàn tất các thủ tục theo quy định trong vòng 18 tháng.
Đối với xe nhập khẩu, chỉ có doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện mới được phép nhập khẩu xe ô tô từ năm 2018 gồm: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo đúng tiêu chuẩn (có thể đi thuê), doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe, phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định từ 1/1/2018.
Nghị định số 125/2017/NĐ-CP
Mới đây, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (BTNKƯĐ).
Nghị định này được cho là dấu chấm hết với ngành ô tô cũ nhập khẩu với mức thuế mới khá cao, thậm chí cao gấp đôi so với hiện nay.
Đối với xe ô tô từ 10-15 chỗ gồm (gồm cả lái xe):

Đối với mức thuế hỗn hợp: Xe ô tô dưới 9 chỗ (gồm cả lái xe) có dung tích xi-lanh trên 1.000 cc

 

 
Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%
Cũng trong Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP, thuế nhập linh kiện ô tô về Việt Nam sẽ về 0% vào 1/1/2018.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi này, các doanh nghiệp nhập khẩu phải đạt được những điều kiện cụ thể như sau:
Đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn từ 2018 – 2021) và mức EURO 5 từ 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng sản xuất xe theo quy định.
Sản lượng xe sản xuất lắp ráp và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp xe.
Doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ cùng dân buôn tháo chạy
Theo chia sẻ của nhiều dân buôn và các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ, những chính sách mới như Nghị định 116 và 125 mới đây khiến cho ngành công nghiệp ô tô chỉ còn là cuộc chơi của các "ông lớn". Do đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không thể áp dụng những điều kiện kinh doanh như có cơ sở bảo dưỡng bảo hành hay giấy chứng nhận chất lượng ô tô từ nhà sản xuất nước ngoài với những xe nhập khẩu.
Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ lẻ đã phải chuyển đổi hình thức kinh doanh, những showroom, cửa hàng bán ô tô lẻ, ô tô cũ cũng vì thế mà thưa dần và tương lai sẽ bị xóa sổ. Điều này cũng đồng nghĩa người tiêu dùng sẽ được sử dụng sản phẩm chất lượng, ô tô chính hãng.
Nhìn chung, những chính sách của Chính phủ áp dụng với ô tô từ 1/1/2018 chỉ nhằm mục đích bảo về người tiêu dùng và hạn chế xe mới, ô tô cũ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0%.
Nguồn: Hương Lê/Diễn đàn doanh nghiệp

 

Quý I/2018 sẽ có ô tô điện đầu tiên sản xuất tại Quảng Ninh

 

Quý I/2018 sẽ có ô tô điện đầu tiên sản xuất tại Quảng Ninh

Lễ ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ xe ô tô điện giữa đối tác Việt Nam và Trung Quốc.

Xe nạp điện trong 3 giờ là có thể chạy được 150 km trên đường bằng hoặc đồi núi thấp, có pin điện dự phòng kèm theo. Tổng chiều dài quãng đường loại xe này có thể chạy là 300km, nếu kể cả dự phòng.
Chiều 13/12, Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam - TKV) và Công ty Johnson AustWorld (Trung Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất và tiêu thụ xe ô tô vận tải chạy bằng điện.
Ô tô điện sẽ được sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin đã được xây dựng tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Hiện nhà máy này đã lắp đặt xong 2 dây chuyền lắp ráp và đã được Bộ Công thương thẩm định.
Loại xe điện hai bên hợp tác sản xuất có thiết kế đa công năng như: vận chuyển đồ dùng gia đình, bán café di dộng, bán đồ ăn,… Xe nạp điện trong 3 giờ là có thể chạy được 150km trên đường bằng hoặc đồi núi thấp, có pin điện dự phòng kèm theo. Tổng chiều dài quãng đường loại xe này có thể chạy là 300km, nếu kể cả dự phòng.
Về thông số kỹ thuật của xe dự tính kích thước: 300x1500x2000 (DxRxC); trọng lượng của xe khoảng 700kg; tốc độ tối đa là 60-80km/h.
Quá trình hợp tác, phía công ty Johnson AustWorld sẽ cung cấp công nghệ và thiết bị, vật tư để cùng với Công ty CP Công nghiệp ô tô tiến hành lắp rắp, sản xuất ô tô chạy bằng điện. Hai bên đặt ra tỷ lệ nội địa hóa và sẽ ưu tiên ở mức cao nhất để giảm chi phí sản xuất.
 
Dự kiến, ngay trong quý I/2018 lô hàng đầu tiên sẽ được xuất xưởng. Phía đối tác nước ngoài đã có thị trường rộng lớn tại Trung Quốc và một số nước khác.
Nguồn: Trung Thành/Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử

Các doanh nghiệp Việt Nam cẩn trọng khi làm ăn với đối tác Hà Lan

 

Các doanh nghiệp Việt Nam cẩn trọng khi làm ăn với đối tác Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến cáo các doanh nghiệp trước khi làm ăn với đối tác Hà Lan nên có tiếp xúc trực tiếp và tìm hiểu kỹ cũng như liên hệ với Thương vụ để điều tra, bổ sung thông tin về doanh nghiệp Hà Lan nhằm tránh bị lừa và những thiệt hại có thể xảy ra.

 Trong thời gian gần đây, một số công ty Việt Nam tìm kiếm đối tác Hà Lan qua mạng Internet. Theo thông tin mà những công ty này cung cấp cho phía đối tác Việt Nam thường là các công ty Hà Lan kinh doanh hàng thực phẩm và đồ uống (ví dụ bia, đồ uống có gas, thịt, nông sản, máy móc cũ v.v) và có số đăng ký kinh doanh với Phòng Thương mại Hà Lan - là nơi các doanh nghiệp làm ăn hợp pháp phải đăng ký.

Tuy nhiên, khi Thương vụ điều tra, liên hệ thì có trường hợp công ty Hà Lan báo họ không có quan hệ kinh doanh nào với công ty Việt Nam hoặc theo tra cứu đăng ký kinh doanh từ dữ liệu của Phòng Thương mại Hà Lan hoàn toàn khác với những gì công ty Hà Lan giới thiệu về mình cho đối tác Việt Nam.

Minh chứng cho cảnh báo này là trường hợp Công ty JL Trading BV có website https://www.jltradingbv.net đăng tải là nhà cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, đăng ký kinh doanh lại là sửa chữa và buôn bán phụ kiện ôtô cũ, mới thành lập tháng 3/2017 và vốn chỉ là 120 Euro do một người lái xe nhập cư làm chủ.

 Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan

Nguồn: Vietnamexpport.com

 

Những điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam 2017

 

Những điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam 2017

Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đều đạt được, xuất khẩu rau quả đạt trên 1 tỷ đô la Mỹ là những điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam 2017.
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đã có những nhận định về nền kinh tế Việt Nam tại sự kiện Triển vọng kinh tế Việt Nam 2017. Sự kiện diễn ra tại TP HCM mới đây.

 
Theo ông Nguyễn Đức Kiên, 6 tháng đầu năm đã có những nhận định không sáng về nền kinh tế Việt Nam, dựa vào các chỉ số dùng để hoạch định nền kinh tế. Nhưng trong quý 3, Việt Nam đạt được tốc độ kinh tế với 7,46%, giúp cho 3 quý của 2017, tiệm cận đến mục tiêu tăng trưởng 6,7% đề ra. Đến thời điểm hiện tại, theo ông Kiên, có thể nói tương đối chính xác là sẽ đạt được tốc độ 6,7%. Với tốc độ như vậy, nhiều yếu tố vĩ mô trong nền kinh tế đã được thực hiện.
Đó là đảm bảo thu ngân sách bên bênh cạnh việc siết chặt kỷ luật chi và đạt được bội chi của 2017 ở mức dưới 4%, góp phần làm cho nền kinh tế ổn định hơn.
Những điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam 2017
- Thứ nhất, hầu hết các chỉ tiêu vĩ mô (13 chỉ tiêu) đã có thể nói là đạt được.
- Thứ hai, các vấn đề ban hành chính sách mới được các cơ quan điều hành kinh tế vĩ mô đưa ra phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Thứ ba, tăng trưởng sản xuất công nghiệp được cải thiện và chỉ số công nghiệp năm nay cũng tăng trưởng cao nên đảm bảo ổn định của nền kinh tế. Tăng trưởng trong dịch vụ và du lịch so với 2016 đạt kết quả khá hơn. Quyết định của Quốc hội và chính phủ về miễn visa cho một số quốc gia có lượng khách du lịch lớn vào Việt Nam và visa điện tử đã hỗ trợ tăng trưởng trong dịch vụ và du lịch.
- Thứ tư, năm 2017, tăng trưởng xuất khẩu đạt được như kế hoạch đề ra. Tăng trưởng được tách thành 2 nhóm. Nhóm 1, dựa vào các doanh nghiệp FDI. FDI chủ lực là Samsung khi Samsung vượt qua sự cố Galaxy và đưa ra mẫu mới thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tăng cao. Nhóm 2, các sản phẩm thuần Việt Nam như da giày, dệt may dù khó khăn vẫn đạt được tốc độ cao.
- Thứ năm, yếu tố từ nội lực nền kinh tế từ nông nghiệp như gạo, tôm, cá. Năm 2017, Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu rau quả trên 1 tỷ đô la Mỹ. Gạo không chiếm trọng lớn nữa trong nông nghiệp. Như vậy là bước đầu đang chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.
Nguồn: Thế Trần/Tri thức trẻ.vn

Xe nhập khẩu giá rẻ khó đạt kỳ vọng ồ ạt vào VN năm 2018 ở thuế suất 0%

 

Xe nhập khẩu giá rẻ khó đạt kỳ vọng ồ ạt vào VN năm 2018 ở thuế suất 0%

Tại cảng Hải Phòng có dấu hiệu doanh nghiệp tạm ngừng nhập khẩu để chờ giảm thuế từ năm 2018, nhất là tại chi cục hải quan có số lượng ôtô làm thủ tục nhập khẩu lớn nhất khu vực này.

 Tạm lùi thời gian nhập khẩu ô tô

Tại khu vực cảng Hải Phòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I được xem là đơn vị có số lượng ô tô nhập khẩu làm thủ tục nhiều nhất trong thời gian qua. Thế nhưng hiện nay hoạt động nhập khẩu ô tô đang rất èo uột.

Trao đổi với báo chí, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I cho hay những tháng trước đây, thông thường đơn vị này thu được khoảng 1.000 tỉ đồng tiền thuế từ mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Song từ tháng 10 cho đến nay, việc nhập khẩu mặt hàng này có dấu hiệu đi xuống mạnh nên đơn vị chỉ còn thu được trên 100 tỉ đồng tiền thuế từ ô tô. Bước sang tháng 11, mặt hàng này đã tạm ngừng nhập khẩu tại chi cục. Trong tháng 12 này, các doanh nghiệp (DN) cũng chưa làm thủ tục nhập khẩu ô tô trở lại.

Một số nhà nhập khẩu giải thích rằng việc dừng nhập khẩu ô tô thời điểm này là do đang chờ thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 30% xuống 0% từ ngày 1-1-2018. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do quy định mới tại Nghị định 116/2017 buộc các DN nhập ô tô phải yêu cầu đối tác nước xuất khẩu cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Trong khi đó lại chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này và phía nước ngoài cũng chưa cấp loại giấy trên nên hoạt động nhập khẩu tắc nghẽn.

Do các DN không nhập khẩu, thiếu xe nên buộc các đại lý cũng phải lỡ hẹn với người tiêu dùng. Nhận đặt mấy mẫu xe mới nhập khẩu từ Thái Lan cho khách hàng, ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ôtô Trường Thành (Hà Nội), cho hay các đại lý đều phải hủy đơn hàng của khách vì không thể giao xe ngay trong thời điểm đầu năm 2018. “Hiện nay các đại lý đã hết những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest, Explorer, Fortuner, Ranger… Tuy nhiên, nhiều mẫu vẫn còn” - ông Trường cho hay. Không chỉ khan hiếm mà giá xe nhập khẩu còn tăng, khách hàng mua xe phải trả thêm vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho mỗi xe.

Chủ đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM giải thích nhu cầu khách đặt xe nhập khẩu trong những tháng cuối năm tăng mạnh, song thủ tục xe nhập hiện đang bị ách lại, hiếm hàng đẩy giá tăng lên. Như mẫu xe Fortuner, khách mua hiện phải trả thêm 100 triệu đồng/xe mới mua được.“Trả thêm tiền nhưng vẫn phải chờ đợi lâu mới nhận được xe. Vào khoảng tháng 3 đến tháng 4/2018 đơn vị nào làm nhanh nhất và suôn sẻ thì xe mới về tới Việt Nam. Như vậy giấc mơ được mua ô tô nhập khẩu giá rẻ đã bị… chặn lại” - chủ đại lý trên nói thêm.

Nhập khẩu xe khó khăn hơn?

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng Toyota tại TP.HCM cho rằng, Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 17-10 vừa qua đưa ra nhiều quy định khiến không ít DN gặp khó trong việc nhập ô tô. Ví dụ quy định buộc phải kiểm định mẫu xe theo lô, một mẫu xe nhưng nhập nhiều đợt cũng vẫn phải kiểm định. Chi phí mỗi lần kiểm định, thử nghiệm DN phải trả vài chục đến cả trăm triệu đồng, chưa kể chi phí lưu kho. Tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra cho khách hàng.

Ông Trần Tấn, Tổng Giám đốc một công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM, cho biết thêm theo quy định mới tại Nghị định 116, đơn vị nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp. Điều kiện này khó khả thi bởi lẽ có nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ trên cho xe xuất khẩu.“Những hãng xe nhập khẩu chủ yếu từ châu Âu vào Việt Nam có thể nhập về sớm vì các nước châu Âu cấp giấy chứng nhận chất lượng trên. Song những xe nhập từ các nước ASEAN gặp khó vì các nước này chỉ chứng nhận cho xe nội địa. Đặc biệt, các xe Thái Lan sản xuất cho thị trường trong nước tay lái ô tô bên phải, trong khi sản xuất cho Việt Nam tay lái bên trái nên rất mất thời gian, phải chờ đợi lâu” - ông Tấn chia sẻ.

 Hơn nữa, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, hiện nay chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN. Trong đó những mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối 40% và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi 0% từ đầu năm tới sẽ khó đạt được kỳ vọng.

Do vậy, kỳ vọng làn sóng xe nhập giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam năm 2018 là không cao. Điều đó ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, họ chịu thiệt nhiều nhất vì giá xe không giảm.

Nguồn: Doanhnghiepvn.vn

Chuyên mục phụ

Hỗ trợ trực tuyến

3527128
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
830
2693
6984
1454158
64287
3527128

Your IP: 54.224.52.210
Server Time: 2024-03-19 05:02:29

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
114 khách & 0 thành viên trực tuyến