CHÀO MỪNG BẠN TRUY CẬP WEBSITE

      Xin gửi tới Quý Khách hàng lời chào trân trọng !

      Công ty cổ phần Dầu khí Trung Đông Á thành lập ngày 23 tháng 10 năm 2006, Ngành nghề kinh doanh chính: dầu nhờn, mỡ bôi trơn, dầu đốt và các loại phụ gia của dầu. Cung ứng tàu biển, kinh doanh hoá chất các loại(trừ mặt hàng Nhà nước cấm), vật tư, máy móc, thiết bị, phụ tùng, lốp ô tô. Dịch vụ vệ sinh công nghiệp...

5S trong AT-VSLĐ tại Than Mạo Khê

Với mục đích tạo lập môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, từ ngày 1-10 đến hết tháng 11-2014, Công ty Than Mạo Khê (Đông Triều) phát động thi đua với chủ đề “Thực hiện chương trình 5S trong công tác AT-VSLĐ”. Theo đó, 5S là chữ cái đầu của các từ theo tiếng Nhật là: Seri, Seiton, Seiso, Seiketsu và Shisuke. Theo tiếng Việt có nghĩa là: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Mặc dù mới phát động chưa được bao lâu, song chương trình đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công nhân trong công ty.

Cán bộ giám sát an toàn của Công ty Than Mạo Khê kiểm tra khe hở phòng nổ của thiết bị trong lò tại Phân xưởng KT8.
Cán bộ giám sát an toàn của Công ty Than Mạo Khê kiểm tra khe hở phòng nổ của thiết bị trong lò tại Phân xưởng KT8.

Tới Công ty Than Mạo Khê vào những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí thi đua sản xuất vô cùng sôi nổi trong đợt thi đua cao điểm quý 4. Dẫn chúng tôi đi thăm một số đơn vị khối sản xuất, anh Từ Minh Tiến, Trưởng Phòng An toàn Bảo hộ Lao động, Công ty Than Mạo Khê cho biết: 5S là một chương trình nâng cao năng suất rất phổ biến ở Nhật Bản và đang dần dần trở nên rộng khắp ở nhiều nước khác trên thế giới. Đây là chương trình được áp dụng ở nhiều ngành, lĩnh vực, không riêng ngành Than. Tại Việt Nam, trong các đơn vị ngành Than, Công ty Than Mạo Khê là đơn vị đầu tiên thực hiện chương trình này. Theo đó, 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng, xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, an toàn, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Hay nói cách khác, việc thực hiện chương trình 5S sẽ đảm bảo sức khoẻ của công nhân viên, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc, tạo tinh thần và bầu không khí cởi mở, nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao năng suất lao động.

Giải thích cho chúng tôi về nội dung của chương trình 5S, anh Tiến cho hay, sàng lọc là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Sắp xếp là bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp theo trật tự hợp lý để dễ dàng, nhanh chóng cho việc sử dụng. Sạch sẽ là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, khu vực sản xuất, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi trường, mỹ quan. Săn sóc là liên tục duy trì, cải tiến nơi làm việc. Sẵn sàng là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Theo đó, tất cả 28 đơn vị khối sản xuất của Công ty đều phải thực hiện chương trình 5S. Tuy nhiên, trong đó, Công ty chỉ lựa chọn ra 12 đơn vị để làm mô hình điểm. Bao gồm: Khối lò gồm các đơn vị KT1, KT3, KT5, KT10, KT13; khối đào lò gồm Đào lò 1, Đào lò 5; khối vận tải gồm VT2, VT3; khối ngoài gồm Sàng tuyển than, Nước - Phục vụ, Đời sống dịch vụ. Để chương trình được thực hiện hiệu quả, Công ty Than Mạo Khê đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường lao động của đơn vị.

Thực hiện chương trình, các đơn vị trong Công ty phải triển khai một số nội dung chính, cụ thể hoá như sau: Nước thải lò được xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường; chất thải rắn được xử lý đúng quy hoạch; hệ thống đường cáp điện, đường ống khí nén, đường ống cấp thoát nước được treo ngay ngắn, gọn gàng, đúng quy định, không làm ảnh hưởng tới lối đi lại; hệ thống mương thoát nước luôn được khai thông; các bể lắng bùn, két nước được vét bùn đúng quy định. Ở trong lò, các lối lên xuống phải được xây bậc và thường xuyên dọn vệ sinh. Đối với khu vực dùng cầu thang di động, yêu cầu thang phải có bậc lên xuống chắc chắn, có tay vịn hai bên. Các thiết bị, vật tư như gỗ chống lò, vì chống, cầu máng cào, khung băng tải… phải được xếp gọn gàng trên giá đúng quy định. Đặc biệt, mặt bằng các khu vực cửa lò, đường sắt, mặt bằng phân xưởng sàng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Theo đánh giá, chương trình 5S trong công tác VS-ATLĐ mà Công ty Than Mạo Khê áp dụng rất khoa học, rõ ràng, có thể nhân rộng ở nhiều đơn vị trong ngành Than nói riêng. Việc thực hiện chương trình không chỉ đảm bảo sức khoẻ của công nhân viên mà còn tạo tinh thần làm việc, bầu không khí cởi mở, góp phần nâng cao năng suất lao động.

(ST)

 

Hỗ trợ trực tuyến

3767259
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
998
4100
15224
1700889
46552
3767259

Your IP: 3.136.233.222
Server Time: 2024-05-18 12:02:30

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
21 khách & 0 thành viên trực tuyến