Sau khi tăng trong phiên giao dịch châu Á sáng nay, dầu thô Brent đã đảo ngược chiều tăng và giảm 16 cent hay 0,3% so với mức đóng cửa phiên trước, xuống 53,71 USD/thùng. Dầu thô ngọt nhẹ WTI ở mức 51,00 USD/thùng, giảm 13 cent hay 0,3%.
Các thương nhân cho biết vẫn chưa có sự biến động lớn do hầu hết các thương nhân tại Mỹ và châu Âu, nơi hầu hết các giao dịch dầu thô kỳ hạn diễn ra, đang nghỉ trong giờ này.
Theo các tài liệu chính phủ phát hành cuối ngày 22/5, kế hoạch của Nhà Trắng sẽ bán một nửa kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của quốc gia này để tăng 16,5 tỷ USD từ tháng 10/2018.
Ngân sách của Tổng thống thường bị Quốc hội Mỹ bỏ qua, họ thường kiểm soát chuỗi ngân sách liên bang.
Bất kỳ việc giải phóng mạnh dầu dự trữ chiến lược của Mỹ sẽ chấn động cho các thị trường dầu mỏ, nơi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất khác, gồm Nga đã cam kết cắt giảm nguồn cung khoảng 1,8 triệu thùng/ngày để siết chắt thị trường và hỗ trợ giá.
OPEC và các nhà sản xuất khác sẽ nhóm họp vào ngày 25/5 để bàn luận việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm trong cả năm 2017 và trong quý 1/2018.
Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ SPR, lớn nhất thế giới, hiện nay ở mức 688 triệu thùng, một nhu cầu dầu mỏ toàn cầu cho một tuần.
Sản lượng của Mỹ ở mức 9,3 triệu thùng/ngày không xa với mức của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới Saudi Arabia và Nga.
Động thái này đến chỉ sau khi ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cảnh báo nguy cơ dư thừa mới và năm tới nếu việc tăng sản lượng của OPEC và Nga tăng lên đến khả năng mở rộng và dầu đá phiến tăng trưởng ở tốc độ không mệt mỏi.
 
Nhu cầu cũng có thể chậm lại theo số liệu của OECD.
Tổ chức Phát triển Hợp tác Kinh tế OECD cho biết “tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GDP hàng quý tại khu vực OECD giảm mạnh xuống 0,4% trong quý 1/2017, so với 0,7% trong quý trước, theo ước tính tạm thời”.
Nguồn: VITIC/Reuters