Hãng tin dầu mỏ SHANA trích lời Marzieh Shahdaei giám đốc quản lý công ty Hóa dầu Quốc gia NPC, Iran, “trong các cuộc đàm phán mới nhất, hai phía đã đạt được thỏa thuận xây dựng các nhà máy hóa dầu với công suất tổng cộng 2,2 triệu tấn sản phẩm hóa dầu và polymer mỗi năm”. “Chúng tôi dự đoán rằng Total sẽ đầu tư 1,5 tới 2 tỷ USD trong ngành hóa dầu của Iran nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận cuối cùng”.
Một phát ngồn viên của Total cho biết “Total và công ty Hóa dầu Quốc gia của Iran hiện nay đang nghiên cứu sâu về một dự án hóa dầu dựa trên ethan mà số liệu (đặc biệt vốn kinh doanh) phải được tinh chính”.
Thỏa thuận sơ bộ về các nhà máy hóa dầu sau khi Total hôm 3/7 đồng ý để tiếp tục dự án phát triển 11 giai đoạn đối với mỏ dầu ngoài khơi South Pars, dự án đầu tư năng lượng lớn lần đầu tiên của phương Tây tại nước Cộng hòa Hồi giáo này, kể từ khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại họ.
Giám đốc điều hành của Total, Patrick Pouyanne cho biết sau khi ký thỏa thuận South Pars rằng họ sẽ mở cửa để kinh doanh nhiều hơn với Tehran.
South Pars là một phần của mỏ khí lớn nhất thế giới, được chia sẻ với nước láng giềng Qatar, nơi phát triển của mỏ này được biết như North Field đã làm nhà nước nhỏ bé vùng Vịnh này là nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.
Total hoạt động cả ở Iran và Qatar cũng như UAE, cùng với nước láng giếng lớn hơn Saudi Arabia, trong sự tranh cãi với Qatar về mối quan hệ thắt chặt với Iran.
CEO của Total trả lời Reuters trong tháng trước rằng dự án các nhà máy hóa dầu tại Iran là ít tiên tiến hơn so với dự án South Pars 11, vì Total sẽ cần tiền cho dự án với khoản vay từ các ngân hàng trong khi South Pars có thể được phát triển với tiền của chính mình.
 
Thứ trưởng bộ dầu mỏ Iran, Amir Hossein Zamaninia cho biết Iran và Total đã tổ chức “các cuộc đàm phán tích cực” để hợp tác trong hóa dầu nhưng bổ sung rằng thỏa thuận này chưa kết thúc.
Một quan chức ngành dầu mỏ hồi tháng 1 cho biết Iran có kế hoạch xây dựng 25 nhà máy hóa dầu và hiện nay đang tìm kiếm 32 tỷ USD từ đầu tư nước ngoài để có tiền cho dự án.
Nguồn: VITIC/Reuters