Theo ông Nguyễn Tiến Khoa - Phó Tổng giám đốc Công ty Phát điện 1, việc tăng giá bán than rõ ràng đã làm tăng chi phí sản xuất điện. Trong thời gian qua, công ty điều chỉnh lại nhu cầu tiêu thụ than giảm 2 triệu tấn so với kế hoạch. Bên cạnh đó, suất tiêu hao than 549g than/1kWh (DH1). Nếu trộn với as bitum là 547 g/kWh (chủ yếu do nhiệt trị), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có phương án trộn than (antraxit với bitum, as bitum) và đề xuất phương án mua ổn định 70% khối lượng từ Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam (TKV), tuy nhiên, TKV chưa chấp thuận. Do đó, cũng chưa ký được hợp đồng mua bán than dài hạn với TKV. Trong thời gian qua, EVN có hợp đồng mua bán than theo nguyên tắc với TKV nhưng đến nay đã hết hiệu lực, theo Chỉ thị số 21 (26/8/2015) của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt Biểu đồ cấp than hàng năm, do đó tồn tại khó khăn trong việc ký họp đồng cung cấp than dài hạn.
Ông Nguyễn Hữu Phiên, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết, giá than chiếm khoảng 50% tổng chi phí sản xuất điện. Hiện các tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải đã phải phát hết công suất, nên khi than tăng giá thì sẽ tác động đến giá điện và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của đơn vị.
Hiện nay, ngành nhiệt điện nói riêng và Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nói chung gặp khó khăn trong tiêu thụ than, giá than, TKV đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa mua than của các đơn vị ngoài TKV và Tổng công ty Đông Bắc trong năm 2017.
Theo ý kiến của đại diện Ban quản lý đấu thầu, EVN phải có chính sách ưu tiên sử dụng nguồn than antraxit sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu loại than này để giúp TKV tiêu thụ than tồn và sản lượng tăng thêm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo, trong thời gian vừa qua, EVN đã nỗ lực, mang lại hiệu quả, an ninh cung ứng điện cả nước. Bộ Công Thương đánh giá cao kết quả EVN đã đạt được đối với Trung tâm điện lực Duyên Hải. Trước mắt Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ yêu cầu EVN chưa thực hiện mua than của các nhà cung cấp khác (ngoài TKV và Tổng công ty Đông Bắc) trong năm 2017, tập trung ký hợp đồng tiêu thụ than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc.
Đồng thời có lộ trình, cơ chế xây dựng thị trường than đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia, hiệu quả kinh tế và sự phát triển của ngành than. Khi có thị trường than, TKV và Tổng công ty Đông Bắc chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh.
 
Đề nghị EVN khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy Duyên Hải II mở rộng, không để chậm hơn 2,5 tháng so với tiến độ ban đầu.
Theo đề xuất của Tổng cục Năng lượng về việc nhà máy xả thải trên 1.000m3 phải có hồ điều hoà, theo đó phải có phương án chi tiết trình lên Bộ, ngành liên quan, có ý kiến chính thức của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Cục An toàn môi trường rà soát quy định xem xét và trình Chính phủ.
Nguồn: Lê Cương/Báo Công Thương điện tử