Siêu thị thắng lớn

Kỳ nghỉ Tết dương lịch kéo dài 3 ngày khá cận Tết nguyên đán nên đa số người dân TP HCM không đi chơi xa mà ưu tiên nghỉ ngơi, đến các trung tâm thương mại, siêu thị… để vui chơi giải trí và mua sắm

Đoán được tâm lý nhiều người ở lại TP HCM nghỉ Tết dương lịch, các trung tâm thương mại trên địa bàn TP như Vincom, Parkson, Aeon, Crescent Mall, SC VivoCity... không chỉ giảm giá khuyến mãi các ngành hàng mà còn mở rộng ra các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Nhờ vậy, lượng khách đổ về những nơi này trong 3 ngày cuối tuần tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chẳng hạn, Aeon Mall Tân Phú luôn trong tình trạng tấp nập khách ra vào, đặc biệt ở khu vực vui chơi giải trí, ẩm thực.

Các siêu thị ở TP cũng đón lượng khách hàng đến mua sắm khá đông đúc, tập trung nhiều ở khu vực rau củ quả và thịt, cá tươi. Một nhân viên cân hàng tại Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10) cho biết cao điểm sáng 31-12-2016 và ngày 1-1-2017, lượng khách mua hàng đông đến mức nhân viên cân hàng làm việc liên tục, không ngẩng mặt lên được. Quầy thịt heo tại đây cũng thu hút đông khách chen chúc mua hàng. Đến trưa, các loại thịt đùi, ba rọi, xương heo… đều hết sạch.

Trung tâm Thương mại Aeon Mall Tân Phú đông nghẹt khách trong kỳ nghỉ Tết dương lịch 2017 Ảnh: Hoàng Triều
Trung tâm Thương mại Aeon Mall Tân Phú đông nghẹt khách trong kỳ nghỉ Tết dương lịch 2017 Ảnh: Hoàng Triều

Lý giải nguyên nhân quầy thịt heo tại các siêu thị đắt khách trong những ngày qua, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty CP Vissan, cho biết thói quen của người tiêu dùng Việt Nam là đi chợ đầu ngày để mua thực phẩm tươi, nóng nên có tình trạng quầy thịt tươi sống tại một số siêu thị hút hàng trong buổi sáng. “Chúng tôi chuẩn bị lượng thịt heo cung ứng ra thị trường tăng 10% so với ngày thường, dự trữ sẵn trong kho mát tại các siêu thị nên bảo đảm hết hàng sẽ có hàng mới bổ sung ngay. Từ nay đến Tết nguyên đán, riêng mặt hàng thịt heo chỉ lo bán không hết chứ không lo thiếu hàng hay tăng giá” - ông Mười cho biết thêm.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, cho biết lượng khách hàng đến các hệ thống bán lẻ của đơn vị này như Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra... tăng gấp đôi so với ngày thường, còn sức mua trên toàn hệ thống cũng tăng mạnh.

Cũng theo ông Võ Hoàng Anh, những ngày cuối năm, đa số khách hàng đến siêu thị nhận chiết khấu thương mại, quà Tết kết hợp mua sắm. Nhóm thực phẩm tươi sống vẫn đang tiêu thụ rất tốt từ Noel đến nay. Nhóm hàng thời trang may mặc, chất tẩy rửa, đồ dùng gia đình đang có khuyến mãi đậm và phù hợp với thời điểm người dân mua sắm quần áo, vệ sinh nhà cửa đón Tết nên doanh thu rất khả quan. Từ nay đến Tết, các hệ thống siêu thị tiếp tục “chạy” những chương trình khuyến mãi “đậm” cho khách hàng sắm Tết.

Tại hệ thống Big C, ghi nhận lượng khách tăng khoảng 10% so với cuối tuần bình thường nhưng doanh số tăng cao. Theo ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống Big C, nhóm hàng thực phẩm tươi sống vẫn là nhóm hàng tiêu thụ mạnh nhất và Big C đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các mặt hàng này. Bên cạnh đó, một số mặt hàng dùng Tết như đường, bánh kẹo, giỏ quà tặng… cũng bắt đầu tiêu thụ tốt.

Trích nguồn : http://nld.com.vn/

Ngành than được đầu tư khoảng 269.000 tỷ đồng

Đó là nội dung được đưa ra trong Quy hoạch vốn đầu tư cho ngành than đến năm 2030. Tính bình quân mỗi năm ngành than được đầu tư 17.934 tỷ đồng.

Bộ Công Thương cho biết mục tiêu của Quy hoạch phát triển ngành than đến năm 2020, xét đến 2030 là xây dựng ngành than Việt Nam trở thành ngành công nghiệp phát triển, có sức cạnh tranh cao, có trình độ công nghệ tiên tiến so với khu vực ở tất cả các khâu thăm dò, khai thác, sàng tuyến, chế biến, sử dụng than. Đáp ứng đủ than cho nhu cầu sử dụng trong nước, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Bình quân mỗi năm ngành than được đầu tư 17.934 tỷ đồng.
Bình quân mỗi năm ngành than được đầu tư 17.934 tỷ đồng.

Nhu cầu vốn đầu tư cho ngành than đến năm 2030 khoảng 269.003 tỷ đồng, bình quân là 17.934 tỷ đồng/năm. Vốn đầu tư phát triển ngành than theo Quy hoạch dự kiến thu xếp từ các nguồn: vốn tự có, vay thương mại, vay ưu đãi, huy động qua thị trường chứng khoán và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo tính toán, nhu cầu sử dụng than năm 2020 khoảng 86,4 triệu tấn, năm 2025 khoảng 121,5 triệu tấn và năm 2030 khoảng 156,6 triệu tấn. Trong đó, nhu cầu thân lớn nhất đó là nhiệt điện, với sử dụng của năm 2020 khoảng 64,1 triệu tấn; năm 2025 khoảng 96,5 triệu tấn và năm 2030 khoảng 131 triệu tấn.

Quy hoạch nêu rõ định hướng đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ trong nước, qua đó giảm dần xuất khẩu và chủ động tìm nguồn than nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Đối với lĩnh vực điện, Bộ Công Thương cho biết sẽ nâng cao chất lượng của hệ thống cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của ngành than, áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện.

Để thực hiện Quy hoạch này, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các giải pháp đảm bảo cung cấp than dài hạn như đẩy mạnh thăm dò bể than Đông Bắc nhằm nâng cấp trữ lượng than, đẩy mạnh công tác điều tra, đánh giá tài nguyên than tại bể sông Hồng, tích cực đàm phán với các nước xuất khẩu than trên thế giới để ký hợp đồng nhập khẩu than ổn định, lâu dài, áp dụng các phương pháp tiên tiến trong lĩnh vực quản trị tài nguyên, bảo vệ tài nguyên, kiểm soát từ khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ.

Cùng với đó là các biện pháp đa dạng hóa việc huy động vốn. Đẩy mạnh đâu tư, tăng cường hợp tác-liên kết,đa dạng hóa phương thức đào tạo. Đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao làm chủ công nghệ.

Trích nguồn : http://cafef.vn/

Để du lịch Hải Phòng thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hải Phòng có gì để hấp dẫn khách đến, đã đến thì muốn ở lại lâu, tiêu nhiều tiền, và muốn quay trở lại...

Để du lịch Hải Phòng thành ngành kinh tế mũi nhọn

Một góc Cát Bà - Ảnh: Zing.

“Yêu cầu Hải Phòng đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn”. “Hải Phòng phải là một trong những địa phương đi đầu về du lịch”. Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng -  Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 14/10/2016.

Yêu cầu này của Thủ tướng cùng một mạch với quyết tâm của Chính phủ tập trung phát triển du lịch, đưa du lịch cả nước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với chỉ tiêu  rất cụ thể là, tăng gấp đôi lượng khách quốc tế đến, và du lịch phải đóng góp 10% GDP.

Trước khi bàn rộng ra trên địa bàn cả nước, hãy thử nhìn vào một địa bàn Hải Phòng, như là trường hợp cụ thể, xem một nhiệm vụ có vẻ như trong tầm tay mà đã nhiều năm chưa với tới này của ngành du lịch Việt Nam là do đâu và sẽ có khả năng giải quyết thế nào!?

Đã từng đi đầu


Quả là có lý khi đặt vấn đề du lịch cả nước muốn trở thành mũi nhọn thì ở những địa bàn như Hải Phòng phải là những địa phương đi đầu. 

Trước đây cả miền Bắc, sau Hà Nội là Hải Phòng chứ không phải Quảng Ninh hay Ninh Bình, Thanh Hóa, là địa phương nổi tiếng về thương mại du lịch. 

Từ thời phong kiến, Vua Bảo Đại đã chọn Đồ Sơn để xây biệt thự. Nam Phương hoàng hậu đã chọn Đồ Sơn xây lâu đài. Sau này, Trung ương, Chính phủ cũng chọn Đồ Sơn là trung tâm hội nghị hội thảo tiếp khách quốc tế. Các hãng lữ hành đầu bảng của ngành Du lịch Việt Nam lúc đầu cũng có tên các hãng lữ hành Hải Phòng. 

Trong tình hình đất nước còn khó khăn, Hải Phòng cũng là nơi đầu tiên phục hồi lễ hội dân gian truyền thống quy mô lớn, mở ra hình thức liên kết văn hóa với du lịch như lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Du lịch gắn với thể thao thì Hải Phòng cũng đi đầu trong các kỳ tổ chức các giải thi đấu tennis, ngay từ ngày thành lập lại ngành du lịch. 

Hải Phòng có lẽ cũng là một trong số ít địa phương sớm được phép mở casino để thu hút khách quốc tế đến. Người Hải Phòng vì thế cũng khá nổi tiếng là dân sành ăn sành chơi, thạo nghề thương mại, du lịch, giao lưu tiếp đãi khách hàng, bè bạn, làm nhiệm vụ giao tế, khiến Hải Phòng là lá trầu mặt của đối ngoại công vụ Việt Nam. 

Tiếc rằng những năm gần đây, du lịch Hải Phòng mất dần thương hiệu, nếu không muốn nói là đi xuống, gần như ít thấy tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam! Cả Thành phố không có hãng lữ hành chuyên nghiệp đầu bảng. 

Hải Phòng không có khu du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ, không có khách sạn quy mô lớn, đẳng cấp, khách đến Hải Phòng không nhiều, mỗi năm mới chỉ 4-5 triệu lượt, năm nay phấn đấu về khách quốc tế cũng chỉ là 1 triệu lượt khách, trong khi chỉ tiêu này ở Tp.HCM từ những năm trước đã là 4 triệu; Hà Nội, Khánh Hòa... đã là 3 triệu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đang quyết tâm cải thiện tình hình...

Ngay 2 ngày sau khi Thành phố tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tầm cỡ quốc gia, ngày 21/9/2016, UBND  Hải Phòng đã tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch. Mới tuần trước, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng bàn về chủ trương và định hướng phát triển du lịch, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch vùng ven biển Bắc Bộ, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hải Phòng thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Quyết tâm đã rất cao, chủ trương đã rõ, nhiều việc làm của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban và các ngành các cấp ở Hải Phòng đã quyết liệt và bước đầu đã hiện diện trên thực tế.

Đường càng rộng, khách đi qua càng nhanh

Hiện nay, đường tiếp cận điểm đến đã rất thuận lợi. Hải Phòng là thành phố duy nhất trên thế giới có đủ 5 loại hình giao thông: đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không. 

Sân bay Cát Bi đã trở thành sân bay quốc tế. Từ Cát Bi đã có đường bay thẳng tới Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Singapore. Thái Lan. Cát Bi đã kết nối với hầu khắp điểm đến nổi tiếng của du lịch trong nước: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Cần Thơ, Vinh, Buôn Ma Thuột, Pleiku. Hy vọng Hải Phòng sẽ là điểm đến và điểm phân phối khách của cả vùng duyên hải Bắc Bộ. 

Sang năm, khi cảng Lạch Huyện khánh thành, Hải Phòng sẽ có cảng biển nước sâu hiện đại nhất nhì khu vực. Hải Phòng sẽ là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch tàu biển quốc tế. Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào hàng số 1 cao tốc Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế. Hệ thống đường bộ kết nối Hải Phòng với các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng Bắc Bộ, từ Quảng Ninh đến Ninh Bình... đã đang được gấp rút nâng cấp, mở rộng. Yếu tố hạ tầng giao thông đã rất thuận lợi cho phát triển du lịch Hải Phòng.

Vấn đề đặt ra lại là, nếu không khéo thì cơ sở hạ tầng càng hiện đại thì càng có nhiều khách đi mà chưa chắc đã tăng khách đến! Khách đã đến, thì đường càng tốt, khách ra khỏi Hải Phòng càng nhanh! 

Yếu tố quyết định là sản phẩm và môi trường, cả tự nhiên và xã hội. Hải Phòng có gì để hấp dẫn khách đến, đã đến thì muốn ở lại lâu, tiêu nhiều tiền, và muốn quay trở lại.

Gần đây, Hải Phòng đã liên tiếp thu hút được các nhà đầu tư lớn, với những dự án quy mô nhiều nghìn tỷ, là điều rất đáng mừng. Tổng vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng đến nay đã lên tới hơn 12 tỷ USD vượt xa nhiều tỉnh thành khác, hầu hết được đầu tư vào công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo điện tử. Các nhà đầu tư trong nước cũng đã, đang có những dự án lớn vào Hải Phòng.

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực du lịch, đã có dự án Venus Cát Bà của Tập đoàn GIICO với 2 tỷ USD, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ở đảo Hòn Dấu của Tập đoàn Him Lam 5.000 tỷ đồng, dự án văn hóa tâm linh đảo Cái Tráp của Tập đoàn Xuân Trường 10.000 tỷ đồng, dự án Khu vui chơi giải trí đảo Vũ Yên 19.000 tỷ đồng của Tập đoàn Vingroup, dự án khách sạn Hilton 5 sao của Tập đoàn BGR 2.200 tỷ đồng, hay FLC đã đặt chân đến, đầu tư vào Đồ Sơn...

Lựa chọn sản phẩm đặc thù


Vấn đề lại không chỉ ở các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng cao cấp mà phải là sản phẩm du lịch. Hải Phòng cũng như nhiều địa danh của Việt Nam, liệt kê ra, có rất nhiều sản phẩm du lịch. Nhưng sản phẩm đặc thù, nổi trội của mỗi địa phương mới là yếu tố quyết định. Trước đây Hải Phòng nổi tiếng nhờ du lịch nghỉ biển. Lâu nay, nghỉ biển thì Đồ Sơn không bằng Nha Trang, Lăng Cô, thậm chí còn không bằng Thiên Cầm - Hà Tĩnh và Sầm Sơn - Thanh Hóa, lại bị tính mùa vụ chi phối nặng nề. 

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn rất nổi tiếng nhưng mỗi năm chỉ 2 ngày đón khách! Trong Quy hoạch phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc, Chính phủ quyết định có 7 khu du lịch quốc gia trong tổng số 45 khu du lịch của cả nước Hải Phòng không có khu nào, trừ một khu ghép với Quảng Ninh là Hạ Long - Cát Bà. 

Cát Bà với vùng vịnh Lan Hạ, điểm đến hấp dẫn có một không hai, lại bị phủ bóng bởi Hạ Long. Trong 5 điểm du lịch quốc gia của vùng, Hải Phòng cũng không được ghi tên điểm nào.

Trong điều kiện đó, Hải Phòng đã chủ động xây dựng tour tuyến, điểm đến, nhưng khá dàn trải. Vẫn biết Hải Phòng có nhiều tour tuyến du lịch hấp dẫn: tuyến Du khảo đồng quê; Hải Phòng - Cát Bà; Hải Phòng - Đồ Sơn - Kiến Thụy; tuyến Bắc Sông Cấm, Tràng Kênh - Bạch Đằng. 

Nội thành Hải Phòng có Bảo tàng thành phố, Nhà hát thành phố, có không gian kiến trúc châu Âu. Ẩm thực riêng có của Hải Phòng có bánh mỳ cay, bánh đa đỏ, gỏi sam Đồ Sơn, tu hài Cát Bà... 

Nhưng từ tiềm năng, từ tài nguyên rải rác, đến sản phẩm chào bán được, hấp dẫn được khách đến, ở lâu, mua sắm nhiều, còn là khoảng cách khá xa và phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của những người làm du lịch.

Rất mừng là Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo xây dựng khu du lịch quần đảo Cát Bà thành điểm đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thu hút nhà đầu tư chiến lược xây dựng những sản phẩm du lịch cao cấp với yêu cầu bắt buộc là không làm tổn hại đến tài nguyên thiên nhiên, đến khu bảo tồn sinh quyển thế giới, đến vườn quốc gia. 

Gần đây nhất, Chính phủ đã quyết định giao Hải Phòng lập quy hoạch tổng thể khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Hy vọng là quy hoạch này sẽ được xây dựng với chất lượng cao, xứng với văn hóa Trạng Trình, là điểm đến có một không hai của du lịch văn hóa Việt Nam, đón dòng khách văn hóa hàng tỷ người mỗi năm trên toàn cầu, mà  60% trong số đó là khách du lịch văn hóa. 

Chỉ với hai sản phẩm rất riêng có này của Hải Phòng - Cát Bà và khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Trạng, nếu được tập trung đầu tư công phu, có nghề, và quảng bá thật tốt, sẽ là điểm nhấn quan trọng để Hải Phòng lại đi đầu trong làng du lịch Việt Nam.

Yếu tố quyết định tất cả là tổ chức và con người làm du lịch. Du lịch là ngành nói dễ làm khó. Mới đây, Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Thành phố, Sở Du lịch Hải Phòng được tái lập, là một trong sáu sở du lịch của cả nước. 

Tổ chức ngành du lịch Hải Phòng, rộng ra là tổ chức ngành du lịch Việt Nam đã lắm truân chuyên, chia ra nhập vào, thăng trầm lắm bận.  

Trong hội nghị chuyên đề gần đây nhất của Sở Du lịch Hải Phòng, có tiếng nói trách nhiệm của một nguyên lãnh đạo Sở Du lịch thành phố than thở và thông cảm với Sở Du lịch vừa lập lại, “bao giờ cho đến ngày xưa”, khi thấy đội ngũ chuyên môn đã phân tán, nhiều người mới đảm trách không chuyên. Hy vọng là các đồng nghiệp tại Hải Phòng sẽ nhanh chóng bắt nhịp cuộc sống và thành công.

Từ Hải Phòng, nhìn rộng ra là, tổ chức của ngành du lịch sẽ cần được kiện toàn thế nào khi Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang đặt du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao, đóng góp tới 10% GDP cho đất nước!
Trích nguồn : http://vneconomy.vn/

Giá xăng tăng mạnh gần 1.000 đồng/lít từ 15 giờ ngày 20-12

- Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho phép đồng loạt tăng giá xăng, dầu từ khoảng 700-1.000 đồng/lít tuỳ loại kể từ 15 giờ hôm nay 20-12.

 
 
  • Đồng loạt tăng giá xăng, dầu từ 19 giờ tối nay 5-12

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định tăng giá xăng, dầu đồng loạt kể từ 15 giờ hôm nay, ngày 20-12.

Cụ thể, xăng RON 92 tăng 919 đồng/lít lên mức giá không cao hơn 17.594 đồng/lít; xăng E5 tăng 800 đồng/lít lên mức không cao hơn 17.322 đồng/lít; dầu diesel tăng 761 đồng/lít lên mức không cao hơn 13.433 đồng/lít; dầu hoả tăng 734 đồng/lít lên mức giá cho phép không cao hơn 11.943 đồng/lít và dầu madut tăng 672 đồng/kg lên mức giá bán lẻ cho phép không cao hơn 10.634 đồng/kg.

Đồng thời, liên bộ cũng yêu cầu giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như hiện hành.

Bên cạnh đó, mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cũng lần thứ 2 liên tiếp được điều chỉnh tăng nhằm hạ áp lực tăng giá quá lớn. Cụ thể, chi quỹ cho xăng khoáng tăng từ 500 đồng lên 600 đồng/lít; xăng E5 từ 450 đồng/lít lên 600 đồng/lít; dầu diesel giữ nguyên mức xả quỹ 250 đồng/lít; dầu hoả từ 360 đồng/lít lên 450 đồng/lít và dầu madut tăng xả quỹ từ 400 đồng/kg lên 550 đồng/kg.

Trước đó, ngày 5-12, liên bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định đồng loạt tăng giá các mặt hàng xăng, dầu từ mức 244 đồng/lít đến 304 đồng/lít tuỳ loại.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 13 lần với tổng cộng mức tăng khoảng trên 6.200 đồng/lít và có 9 lần giảm giá với tổng cộng mức giảm gần 5.000 đồng/lít. Ngoài ra, mặt hàng xăng cũng có 2 lần giữ nguyên giá.

Trích nguồn : http://nld.com.vn/

Những cách đơn giản để chăm sóc xế yêu của bạn

 Xe máy cũng như cơ thể người, cần được kiểm tra chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên để xe hoạt động tốt, bền bỉ và an toàn hơn. Sau đây là những cách đơn giản để giữ gìn xế yêu không bị xuống cấp theo thời gian.

Nếu không được chăm sóc thường xuyên, chiếc xe máy sẽ nhanh chóng xuống cấp và mất đi giá trị.
Nếu không được chăm sóc thường xuyên, chiếc xe máy sẽ nhanh chóng xuống cấp và mất đi giá trị.

Lốp xe

Đầu tiên là lốp xe, bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe, hãy thay lốp ngay bởi lốp mòn, quá căng hoặc quá non đều không tốt. Lốp mòn không đồng đều dễ khiến xe bị rung lắc khi di chuyển. Lốp quá căng dễ làm cho lốp bị nổ khi đi với tốc độ cao. Còn lốp quá non cũng sẽ làm giảm khả năng điền đầy những lồi lõm trên đường đi và do đó, lốp dễ bị thủng khi đi qua các vật nhọn, sỏi đá trên đường.

Ắc quy

Định kỳ hàng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

Dầu nhớt

Bên cạnh việc chăm chút lốp, bạn nên chú ý kiểm tra động cơ, đặc biệt là nên để ý tới việc thay dầu nhớt cho xe. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát động cơ trong quá trình hoạt động, gắn kín kẽ hở, làm sạch số muội trong động cơ và giúp chống gỉ bề mặt kim loại trong động cơ. Thiếu nhớt hoặc sử dụng loại nhớt kém chất lượng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn động cơ nhanh, giảm công suất và tuổi thọ động cơ, gây hư hại các chi tiết máy. Tuỳ cách bạn sử dụng mà bạn đưa ra quyết định thay dầu cho xe.

Các bạn nên mua hàng tại những cửa hàng, đại lý lớn của chính hãng để tránh hàng giả, hàng chất lượng kém.

Ngoài ra, việc thường xuyên rửa xe, căng xích và chỉnh thắng cũng là cần thiết để chiếc xe của bạn luôn khoẻ và an toàn khi vận hành trên đường.

Trích nguồn: Total.com.vn

Chuyên mục phụ

Hỗ trợ trực tuyến

3723949
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
3242
2723
14393
1623386
3242
3723949

Your IP: 3.21.76.0
Server Time: 2024-05-01 23:56:51

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
26 khách & 0 thành viên trực tuyến