Hà Nội triển khai Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2018

 

Hà Nội triển khai Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2018

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về việc triển khai Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2018.
Mục đích của đề án là đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) TP; thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất các SPCNCL trên địa bàn TP, khu vực phía Bắc và cả nước hình thành “chuỗi cung ứng”, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế thế hệ mới. Triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025; xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của các Sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án. Hỗ trợ, tổ chức công nhận khoảng 30 sản phẩm trở thành SPCNCL TP Hà Nội.
Kế hoạch nhằm tổ chức xét chọn, công nhận SPCNCL TP Hà Nội và đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp có SPCNCL TP; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp; Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; Tuyên truyền, tôn vinh và nâng cao uy tín Chương trình SPCNCL TP; Nâng cao năng lực, sức cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ; Phát triển nguồn nhân lực.
Nguồn kinh phí thực hiện, gồm có nguồn kinh phí ngân sách TP cân đối từ nguồn chi nghiệp vụ của các Sở, ngành năm 2018 đã được UBND TP giao hoặc đề nghị UBND TP cấp bổ sung trên cơ sở hướng dẫn, thẩm tra của Sở Tài chính; Nguồn kinh phí doanh nghiệp đóng góp (nếu có); Các nguồn huy động hợp pháp khác.
 
Nguồn: Tuấn Vũ/Báo Công Thương điện tử

Mê mẩn trước những ngôi làng bích họa trên khắp Việt Nam

 

Mê mẩn trước những ngôi làng bích họa trên khắp Việt Nam

 Nhiều con phố, làng quê được khoác trên mình “bộ áo nghệ thuật” vừa mang lại vẻ đẹp diện mạo mới, vừa thể hiện văn hóa của vùng đất đó. Cùng điểm danh những ngôi làng bích họa nổi tiếng trên khắp Việt Nam, đây chắc chắn là những điểm đến được các du khách vô cùng yêu thích và mong muốn được ghé thăm.
PHỐ BÍCH HỌA PHÙNG HƯNG, HÀ NỘI
 
 
 
Dự án Bích họa trên phố Phùng Hưng (Hà Nội) do UN – Habitat (Chương trình định cư con người Liên hợp quốc), Korea Foundation (Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc – Korea Foundation) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện và hoàn thành vào tháng 2/2018. Có tất cả 17 tác phẩm tranh trên tổng số 127 vòm cầu truyền tải thông điệp về một thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Những bức tranh được thực hiện bởi các nghệ sĩ Hàn Quốc và Việt Nam, vẽ trên nền gỗ bằng sơn Pu và golden acrylics, sau đó ốp cứng vào các mái vòm này, không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình trên phố Phùng Hưng. Tại đây, khách tham quan có thể nhìn ngắm nhìn các hình ảnh: Bách hóa Tổng hợp, những người phụ nữ gánh hàng hoa, tàu điện leng keng, món quà ngày Tết… đều là những điều đã lùi xa vào dĩ vãng.
LÀNG BÍCH HỌA ĐÀ NẴNG
 
 
Dự án “Làng bích họa giữa lòng thành phố Đà Nẵng” do chị Dương Huỳnh Trang – Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu) ấp ủ, triển khai cùng các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, và một số sinh viên thuộc trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cùng tham gia.
 
 
Dự án được quy hoạch trên diện tích 1.500m² tường, từ đầu kiệt số 75 đường Nguyễn Văn Linh đến cuối kiệt thông ra đường Phan Chu Trinh. “Làng bích họa trong lòng Đà Nẵng” được xây dựng theo 4 chủ đề về văn hóa nghệ thuật, các đặc sản của Đà Nẵng và về loài voọc chà vá chân nâu; Thành Điện Hải, biển, núi. Giai đoạn 1 của dự án với bích họa kết hợp ẩm thực, đặc sản, hàng lưu niệm. Giai đoạn 2 tiến tới vận động các hộ dân triển khai bằng hình thức “homestay”. Nguyễn Hương Trà, đồng phụ trách dự án du lịch hẻm bích họa cho biết, dự án với mục đích mang đến giá trị cộng đồng, không chỉ dừng lại ở những bức tranh trên tường mà còn phát triển thêm các hoạt động trải nghiệm cho khách du lịch như làm nón lá, làm hương, làm mộc.
 
 
LÀNG BÍCH HỌA TAM THANH, QUẢNG NAM
 
 
Từ bãi tắm Tam Thanh, đi khoảng 5 phút xe máy là tới thôn Trung Thanh, có làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam. Ngôi làng này vừa mới được vẽ trong tháng 6 trong dự án của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) và Chương trình định cư LHQ (UN-Habitat) thực hiện. Có khoảng 70 bức bích họa đủ màu sắc do 5 nghệ sĩ Hàn Quốc cùng đội tình nguyện viên thực hiện trong vòng 3 tuần.
 
 
Từ một làng chài nghèo sau khi trở thành làng bích họa (một hình mẫu phổ biến tại Hàn Quốc) Tam Thanh đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Tam Kỳ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sinh động khắc họa cuộc sống thường nhật của người dân ven biển do các họa sĩ Hàn Quốc thể hiện trên bức tường của hơn 100 ngôi nhà trong làng. Hàng rào và lối đi được các họa sĩ trang trí bằng những hình vẽ, họa tiết với màu sắc rực rỡ. Từng con đường nhỏ dẫn ra biển bỗng trở nên thơ mộng lạ kỳ. Cuộc sống của người dân nơi đây dường như trở nên nhẹ nhàng thư thái hơn bao giờ hết, khác hẳn gam màu trầm lam lũ của làng chài ven biển trước kia.
LÀNG BÍCH HỌA AUSTRALIA – VIỆT NAM, ĐỒNG THÁP
Ngày 26/1/2018, TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam) và Chính phủ Australia chính thức ra mắt “Làng bích họa Australia – Việt Nam” tại phường Tân Tích (Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Những bức họa sinh động đã tạo thêm sức sống, sắc màu cho các bức tường xung quanh ngôi làng, tạo nên nét quyến rũ rất riêng. Làng bích họa Australia – Việt Nam hy vọng sẽ mang lại sức sống mới cho khu phố Tân Tích khi vẫn bảo tồn được nét quyến rũ của cộng đồng địa phương đầy gắn kết. Theo thời gian làng hy vọng sẽ thu hút nhiều du khách từ khắp các tỉnh thành, các vùng miền của đất nước và từ khắp nơi trên thế giới.
 
 
 
 
LÀNG BÍCH HỌA CẢNH DƯƠNG, QUẢNG BÌNH
 
 
 
 
 
Đây là một sản phẩm đang được Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình hỗ trợ triển khai tại xã Cảnh Dương – xã ven biển trù phú với cảnh quan thơ mộng, nằm cạnh QL1A, cách khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 10km. Cảnh Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, một trong “bát danh hương” của Quảng Bình xưa, làng quê giàu truyền thống khoa bảng, làng chiến đấu nổi tiếng thời chống Pháp với khẩu hiệu “rào làng chiến đấu”, hai lần được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Với sản phẩm “làng bích họa” độc đáo, du khách sẽ ngỡ ngàng với cung đường bích họa bắt đầu từ Đình thờ Tổ cho đến đường ven biển. Những bức tranh tường, tranh 3D độc đáo được vẽ lên nhằm mô tả câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển, truyền thống anh hùng trong kháng chiến, và cả những nét đẹp bình dị của làng biển trù phú này.
Trích nguồn: http://wanderlusttips.com
 

 

Hồi sinh những thương hiệu lừng lẫy một thời

 

Hồi sinh những thương hiệu lừng lẫy một thời

Mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2018, Công ty CP Đầu tư Thương mại An Dương Thảo Điền (chủ mới của xà bông Cô Ba) bất ngờ công bố kế hoạch tái ra mắt thương hiệu "một thời vang bóng".
Nhọc nhằn đường trở lại
Theo Ban Giám đốc An Dương Thảo Điền, công ty này đang khôi phục dây chuyền sản xuất, kênh phân phối chuẩn bị tung sản phẩm ra thị trường.
Như vậy, sau hơn 1 năm rưỡi ngưng sản xuất, cục xà bông màu xanh lá in hình người phụ nữ búi tóc cao từng làm chủ thị trường Việt Nam và xuất bán sang Lào, Campuchia, Hồng Kông lẫn một số nước châu Phi sẽ quay lại với đúng mẫu mã, hương vị cũ.
Chuyện xà bông Cô Ba tái xuất gây nhiều nghi vấn bởi ông chủ hiện tại của thương hiệu này không hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng mà là tập đoàn bất động sản.
Ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào sự hồi sinh của nhãn hàng này mà chủ yếu thử nghiệm mức độ đón nhận của thị trường đến mức nào rồi mới quyết định những bước đi kế tiếp.
Nhưng dẫu sao, sự trở lại của sản phẩm từng được xếp vào dạng cao cấp này cũng có ý nghĩa tinh thần đối với một bộ phận người dân.
Đứt đoạn sản xuất và biến mất khỏi thị trường một thời gian dài, gầy dựng lại tên tuổi từ năm 2009 đến giờ, kem đánh răng Dạ Lan cũng đang trải qua cuộc hồi sinh kéo dài và đầy thử thách.
Từng chiếm lĩnh thị trường nội địa trong những năm 1993-1994, bị khai tử sau vài năm liên doanh với Tập đoàn Colgate Palmolive và "tái sinh" khi liên doanh hết hiệu lực, đến nay kem đánh răng Dạ Lan đã "sống được" dù còn lay lắt.
Một thời gian dài, kem đánh răng Dạ Lan cùng các sản phẩm bột giặt, nước xả vải của ICC theo chân các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và tự tổ chức bán hàng lưu động ở TP HCM cùng các khu chợ khắp vùng nông thôn ở các tỉnh. Nhiều người thích thú khi gặp lại nhãn hiệu từng một thời gắn bó nên mua ủng hộ.
Mặc dù vậy, cái tên Dạ Lan đã bị xóa sổ đủ lâu để người tiêu dùng quên lãng; những khách hàng từng ưa chuộng sản phẩm này nay đã quá quen thuộc với sản phẩm cùng chủng loại của Unilever, Colgate… nên độ lan tỏa và khả năng tăng trưởng vẫn còn hạn chế.
Mới đây, tại một hội thảo về doanh nghiệp (DN) với công nghệ 4.0, mặc dù nói không biết mình đang ở đâu trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhưng ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa mỹ phẩm Quốc tế ICC (sở hữu thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan), cho biết công ty của ông đang bước vào giai đoạn kiến tạo tương lai để phát triển bền vững.
Theo ông Nhơn, sau khi đã sắp xếp việc phân phối bán hàng tương đối ổn, ICC đang tập trung đầu tư công nghệ, xem năm 2018 là mốc thời gian bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới.
Để có được sự phát triển này, ICC đã từng bước đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị tự động hóa, đầu tư phần mềm quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giám sát thị trường để hỗ trợ kịp thời cho đội ngũ kinh doanh; tạo ra một ứng dụng kết nối với đối tác phân phối hay nhà cung cấp nguyên vật liệu sản xuất, tiết kiệm được nhiều giấy tờ và thời gian; ứng dụng trả lời thắc mắc về sản phẩm.
Nhờ đó, những thông tin thị trường được phản hồi nhanh cho bộ phận sản xuất, giúp hoạt động sản xuất và kinh doanh phối hợp nhịp nhàng, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.
"Cũng nhờ những ứng dụng này, công tác tổ chức sản xuất, kinh doanh nhịp nhàng chặt chẽ và hiệu quả hơn hẳn, giúp chúng tôi nâng cao khả năng cạnh tranh và không bị tụt lại quá xa so với các DN cùng ngành" - ông Nhơn chia sẻ.
 
Kiên trì với giá trị thật
Thorakao của Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo là một trong những thương hiệu mỹ phẩm Việt hiếm hoi được người tiêu dùng nhớ đến giữa lúc thị trường mỹ phẩm dường như chỉ là cuộc đua của các công ty đa quốc gia.
Không ít người lo lắng về khả năng Thorakao chỉ còn là thương hiệu trong ký ức nhưng Thorakao vẫn kiên trì, bền bỉ với đường đua như chú rùa trong câu chuyện ngụ ngôn "Rùa và thỏ" của Aesop - theo cách ví von của chính ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo.
Khách hàng lâu năm của Thorakao thường nhắc hình ảnh bán hàng theo kiểu "mậu dịch": Chỉ bán trong giờ hành chính tại cửa hàng nhỏ trên đường Điện Biên Phủ bên ngoài tòa nhà Thorakao cũ kỹ ở góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ (quận 3, TP HCM) như một minh chứng cho sức ì của thương hiệu lâu năm.
Nhưng gần đây, người mua đã dễ chịu hơn khi Thorakao mở thêm cửa hàng rộng rãi, có chỗ cho khách để xe máy phía đường Cách Mạng Tháng Tám. Khách hàng cũng có thể mua hàng online dù hiện nay công ty chỉ có hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng.
Nhiều người nhận xét Thorakao đã có mẫu mã bao bì đẹp hơn, tiện dụng hơn nên có thể mua làm quà bởi nếu so sánh về công dụng, chất lượng trong tương quan giá cả các loại mỹ phẩm trên thị trường thì Thorakao là một lựa chọn hợp lý.
Theo ông Trân, thời gian qua, Thorakao vẫn "sống tốt", phát triển đều đặn hằng năm tuy không có sự đột phá vượt bậc. "Đây là con đường Thorakao chọn. Chúng tôi tập trung vào nghiên cứu khoa học, ứng dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ cấu giá thành hợp lý, giữ uy tín với khách hàng để phát triển bền vững.
Chúng tôi không đầu tư cho quảng cáo, marketing rầm rộ vì rất tốn kém và cuối cùng thì người tiêu dùng phải chịu chi phí này. Thorakao bán hàng theo hình thức "truyền tiêu", tức người này dùng thấy tốt giới thiệu cho người kia, từ đó lan truyền.
Khác với bán hàng đa cấp, chúng tôi không có hoa hồng cho người giới thiệu, không "chặt chém" mà dựa vào giá trị thật nên doanh số tăng chậm như rùa bò nhưng là chú rùa kiên cường" - ông Trân bộc bạch.
Thorakao đang có các nhóm khách hàng thân thiết dường như không liên quan gì nhau, gồm những người có thu nhập thấp (công nhân, phụ nữ nông thôn), Việt kiều và giới nghệ sĩ.
 
Theo ông Trân, người có thu nhập thấp chọn Thorakao vì rẻ. Việt kiều chuộng bởi mỹ phẩm Thorakao có thành phần là các nguyên liệu tự nhiên như: nghệ, bồ kết, sả, gấc, cỏ mần trầu, hà thủ ô… Giới nghệ sĩ chọn Thorakao vì họ quá lão luyện trong xài mỹ phẩm, biết loại nào tốt thật sự.
"Khái niệm về mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm organic mới được nhiều người nhắc đến gần đây nhưng ở Thorakao chúng tôi đã nghiên cứu và ứng dụng hàng chục năm rồi" - ông Trân tiết lộ.
Theo ông Trân, để những người phụ nữ Việt Nam bình dị, ít tiền cũng có thể dùng mỹ phẩm nên Thorakao tập trung nghiên cứu để làm ra sản phẩm tốt với giá thành thấp.
Nhưng với nhóm khách hàng nhà giàu - vốn là khách hàng tiềm năng nhất của ngành mỹ phẩm - thì giá rẻ chính là điểm yếu của Thorakao bởi họ cảm thấy ngại khi mua vì sợ bị đánh giá "thiếu đẳng cấp"!
Cao Sao Vàng sống lại nhờ khách Tây
Cao Sao Vàng từng là loại dầu xoa phổ biến của mọi gia đình người Việt mà mỗi khi nhắc đến ngoài công dụng tốt, nhiều người còn bị "ám ảnh" bởi nắp hộp cao quá khó mở.
Tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng thì cách đây hơn 1 năm, sản phẩm này bỗng nhiên "dậy sóng" trở lại khi được các phương tiện truyền thông phát hiện Cao Sao Vàng được bán trên các trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới như eBay, Amazon với giá 5-7 USD/hộp (tương đương 110.000- 150.000 đồng/hộp).
Từ đó, Cao Sao Vàng được các trang thương mại điện tử trong nước rao bán với giá chưa tới 10.000 đồng/hộp và được khá nhiều người đặt mua để ủng hộ một sản phẩm "huyền thoại". Trên website của Công ty CP Dược phẩm OPC, nhà sản xuất Cao Sao Vàng, sản phẩm được giới thiệu là "sản phẩm Việt được người ngoại quốc ưa chuộng".
Nguồn: Thanh Nhân - Ngọc Ánh/Người lao động

 

Giá xăng đồng loạt tăng kể từ 15h ngày 8/5

 

Giá xăng đồng loạt tăng kể từ 15h ngày 8/5

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 8/5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định tăng mạnh giá xăng dầu.
Theo đó, từ 15h ngày 8/5, xăng E5 RON92 tăng 508 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 411 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 373 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 336 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 399 đồng/kg.
Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu trên thị trường không cao hơn mức giá như sau: Xăng E5 RON92 không cao hơn 19.440 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 20.911 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.107 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 15.917 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.759 đồng/kg.
Nguyên nhân khiến giá xăng tăng là thời gian gần đây, giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng và đứng ở mức cao. Giá thành phẩm thế giới xăng RON92 (xăng nền để pha chế xăng E5RON92) ngày 7/5/2018 đứng mức 81,89 USD/thùng, là mức cao nhất trong vài năm trở lại đây.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 8/5/2018 là 80,801 USD/thùng xăng RON92 là xăng nền để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 2,821 USD/thùng); 83,432 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,254 USD/thùng),...
Giá ethanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 cũng tăng thêm khoảng 500 đồng, lên 14.916 đồng/lít (chưa có thuế GTGT).
Giá xăng sau khi điều chỉnh
 
 
Tại kỳ điều chỉnh này, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức khá cao, từ 200-958 đồng/lít.
Theo văn bản số 3585/BCT-TTTN ngày 08.5.2018 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) từ 15 giờ 00 cụ thể như sau:

 
 
Trích nguồn: VITIC/Petrolimex, VietnamNet

 

Bán đại trà xăng E5 cần thêm giải pháp 'mạnh tay'

 

Bán đại trà xăng E5 cần thêm giải pháp 'mạnh tay'

Theo khảo sát, nhiều cửa hàng xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ chỉ bán một loại xăng khoáng RON95 mà không hề bố trí cột bơm xăng E5RON92.
Hơn 4 tháng triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5RON92 đã đạt được kết quả bước đầu khi số lượng khách hàng sử dụng loại nhiên liệu sạch này đã có sự gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện đòi hỏi phải có những giải pháp "mạnh tay" hơn nữa để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống.
Tỷ trọng E5RON92 khác biệt giữa các vùng miền
Sau 4 tháng triển khai chủ trương trên, cùng với những chương trình truyền thông về sản phẩm mới, lượng khách hàng sử dụng xăng sinh học tại hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tăng đáng kể so với thời gian trước đó.
Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Dũng, với việc xăng sinh học E5RON92 được sử dụng rộng rãi hơn, tỷ trọng loại xăng này trong tổng sản lượng xăng bán ra trên toàn hệ thống Petrolimex đã tăng lên nhưng mỗi vùng miền lại có sự khác biệt về tỷ trọng.
Tại miền Bắc, xăng E5RON92 hiện chiếm 60% tổng sản lượng xăng bán ra, trong khi đó, tại miền Trung, con số này là 43% và tại Miền Nam là 30%. Đặc biệt, có những tỉnh ở Miền Bắc, tỷ trọng xăng sinh học E5RON92 rất cao như: Lai Châu chiếm 95%, Điện Biên 83%, Tuyên Quang 73%.
Hiện, số lượng cửa hàng bán xăng E5RON92 chiếm khoảng 82% tổng số cửa hàng xăng dầu Petrolimex với số vòi bơm xăng E5RON92 chiếm tỷ lệ khoảng 50%, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Petrolimex cũng tiếp tục đầu tư cột bơm hiện đại với 1 cột bơm có từ 4 đến 6 vòi bơm để tăng khả năng phục vụ khách hàng.
Cũng tương tự như Petrolimex, tỷ trọng xăng E5RON92 bán ra của PVOIL sau hơn 4 tháng triển khai cũng đã có sự thay đổi khá rõ rệt.
Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương cho biết, vào thời điểm tháng 12/2017 là thời điểm trước khi triển khai bán đại trà trên toàn quốc, tỷ trọng xăng sinh học E5RON92 chiếm 35%, xăng khoáng RON92 chiếm 31% và RON95 chiếm 34%.
Còn hiện nay, tỷ trọng xăng E5RON92 bán ra có sự khác biệt giữa các vùng miền. Tại miền Bắc, E5RON92 chiếm 63%; miền Trung chiếm 60% trong khi miền Nam chiếm 40% tổng lượng xăng bán ra.
Theo ông Dương, hiện 520 trong tổng số 540 cửa hàng xăng dầu PVOIL bán xăng E5RON92. 20 cửa hàng xăng dầu còn lại với đặc thù khách hàng mua nhiên liệu là chủ các phương tiện thủy nên chỉ bán dầu Diesel.
Đặc biệt, 520 cửa hàng xăng dầu của PVOIL bán xăng E5RON92 đều thiết kế cột bơm xăng sinh học ở vị trí thuận lợi với số lượng cột bơm xăng E5RON92 thích hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các đối tượng khách hàng. Theo đó, với những cửa hàng xăng dầu nằm tại các khu vực nhiều khách hàng đi xe máy, số lượng cột bơm xăng E5RON92 từ 2 - 3 cột. Những cửa hàng mà nhiều khách ô tô thì số lượng cột bơm theo tỷ lệ bằng với số cột bơm RON95.
Cần thêm các giải pháp “mạnh tay”

 

 
Thực tế khảo sát tại các cửa hàng xăng dầu ở nhiều tỉnh thành phố cho thấy, hầu hết chỉ có các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex hoặc PVOIL là chấp hành bán xăng E5RON92 đầy đủ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác chưa nghiêm túc thực hiện chủ trương bán xăng sinh học E5RON92 của Chính phủ.
Khảo sát cho thấy, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ chỉ bán 1 loại xăng khoáng RON95 mà không hề bố trí cột bơm xăng E5RON92.
Lý giải về việc không bán xăng E5RON92, chủ các cửa hàng xăng dầu này đều cho rằng, do mặt bằng cửa hàng không thể mở rộng diện tích để đặt thêm bồn chứa xăng E5RON92 nên chỉ có thể bán xăng RON95 và dầu diesel. Thêm vào đó, nhiều khách hàng, nhất là chủ các phương tiện xe máy đắt tiền hoặc ô tô lại chưa “mặn mà” với việc chuyển sang dùng xăng sinh học E5RON92 do lo ngại chỉ số octan trong xăng sinh học thấp, không tương thích với các dòng xe cao cấp… Vì vậy, các cửa hàng buộc phải lựa chọn bán RON95 thay vì E5RON92 để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) Trần Thế Truyền, sản lượng bán xăng E5RON92 của công ty chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng sản lượng xăng tiêu thụ, còn lại là xăng RON95. Trong khi đó, trước khi thay thế xăng khoáng RON92 bằng E5RON92 thì xăng RON92 chiếm tới 60% tỷ trọng. Đây cũng là tỷ trọng tương tự như của nhiều doanh nghiệp đầu mối khác qua tham khảo.
Chỉ ra những bất cập trong việc bán xăng E5RON92 thay thế xăng khoáng RON92, nhiều chuyên gia cho rằng, việc chỉ có Petrolimex và PVOIL tuân thủ nghiêm túc việc bán xăng E5RON92 là điều dễ hiểu bởi chủ trương của Chính phủ không cho phép bán xăng khoáng RON92 nữa nhưng lại không bắt buộc các đầu mối kinh doanh xăng dầu phải bán xăng E5RON92. Vì vậy, việc cho phép có thể lựa chọn bán E5RON92 hoặc RON95 là chủ trương chưa có tác dụng khuyến khích tiêu dùng loại xăng sinh học ít ảnh hưởng đến môi trường như các nước trên thế giới đang thực hiện.
Để chủ trương phát triển xăng sinh học đi vào cuộc sống, nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa đề xuất cơ quan quản lý bổ sung yêu cầu bắt buộc tất cả 29 đầu mối kinh doanh xăng dầu phải bán cả xăng E5RON92 và xăng RON95.
Cùng quan điểm này, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Dũng cho rằng, Chính phủ cần chỉ đạo tất cả các thương nhân đầu mối phải đảm bảo tối thiểu 60% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5RON92.
Ông Dũng cũng cho biết, hiện kinh doanh xăng E5RON92 đã được Nhà nước kết cấu đủ chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức để đảm bảo hiệu quả kinh doanh như bán xăng RON95. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp đầu mối thì vấn đề hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5RON92 cần được Nhà nước sớm xử lý để các doanh nghiệp yên tâm phát triển mạng lưới kinh doanh loại xăng sinh học này.
Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm các nước trên thế giới, việc sử dụng công cụ thuế phù hợp để giá xăng E5RON92 hấp dẫn rõ rệt so với xăng RON95 cũng sẽ là giải pháp tốt để khuyến khích tiêu dùng xăng sinh học, Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương đề xuất.
Theo đó, giá xăng E5RON92 cần điều chỉnh thấp hơn xăng khoáng RON95 khoảng 2.500 đồng/lít (hiện tại mức chỉ gần 1.600 đồng/lít). Có như vậy, mức chênh này mới đủ sức “hấp dẫn” người tiêu dùng. Đại diện Petrolimex, PVOIL và Saigon Petro đề xuất.

Chuyên mục phụ

Hỗ trợ trực tuyến

3762974
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
813
1888
10939
1700889
42267
3762974

Your IP: 18.119.255.44
Server Time: 2024-05-17 03:14:28

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs Nga - 0903.228.574

 

 

Trang web hiện có:
65 khách & 0 thành viên trực tuyến