Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Năng lượng từ rác thải: Giải pháp cho các đô thị ở Việt Nam

 

Năng lượng từ rác thải: Giải pháp cho các đô thị ở Việt Nam

Ông Phạm Trọng Thực, Vụ Trưởng Vụ Năng lượng tái tạo và Năng lượng mới, Bộ Công Thương phát biểu tại hội thảo

 Ngày 18/8, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức hội thảo tham vấn về "Sổ tay hướng dẫn phát triển dự án phát điện nối lưới từ chất thải rắn tại Việt Nam”.
Hội thảo có sự tham gia của hơn 40 chuyên gia về năng lượng cùng các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách, đại diện của UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ của Dự án Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.
Sản xuất năng lượng từ rác thải đã trở thành một giải pháp cho vấn đề chất thải rắn đô thị, vốn được dự đoán sẽ gia tăng từ 10-16% mỗi năm tại Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe, thảo luận và góp ý về bản dự thảo của "Sổ tay hướng dẫn phát triển Dự án phát điện nối lưới từ chất thải rắn tại Việt Nam” do các chuyên gia Việt Nam và quốc tế soạn thảo. Cuốn sổ tay minh họa chi tiết các bước đầu tư trong tất cả các giai đoạn phát triển dự án từ giai đoạn chuẩn bị, phát triển,vận hành bảo dưỡng và tháo dỡ, cũng như tổng hợp các thông tin về điều kiện khung chính sách với các kinh nghiệm thực tiễn làm sao cải thiện các thủ tục hành chính trong việc triển khai phát triển dự án.
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Trọng Thực - Vụ trưởng Vụ Năng lượng tái tạo và Năng lượng mới - Tổng cục Năng lượng khẳng định: “Tài liệu này sẽ thúc đẩy đầu tư vào ngành năng lượng ở Việt Nam thông qua việc cung cấp những thông tin liên quan đến quy trình cấp phép và các thủ tục hành chính có liên quan trong việc phát triển và xây dựng Dự án năng lượng chất thải rắn nối lưới và từ đó giúp các nhà đầu tư và phát triển dự án cảm thấy tự tin hơn”.
Hiện Chính phủ Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu tham vọng trong việc tăng cường sản xuất điện năng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế theo hướng "xanh” và bền vững cũng như đảm bảo Mức đóng góp quốc gia tự quyết định (NDCs) để ứng phó với biến đổi khí hậu. Để khuyến khích việc xử lý hiệu quả chất thải rắn cho sản xuất năng lượng, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích như giá mua điện (FIT) ở mức 10,05 US cents/kWh cho các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn sử dụng công nghệ đốt trực tiếp theo Quyết định số 31/2014/QD-TTg và Thông tư số 32/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu.
Tham dự hội thảo, ông Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng Bộ Công Thương/GIZ cho biết: "Thực tế cho thấy, sản xuất năng lượng từ chất thải hiện đang trở thành một giải pháp hữu hiệu trên thế giới. Chúng tôi hy vọng trong tương lai Việt nam sẽ có cách tiếp cận hiệu quả và bền vững hơn đối với việc xử lí chất thải rắn nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đóng góp vào việc sử dụng đất hiệu quả và phát triển thị trường năng lượng tại Việt Nam”.
“Ở châu Âu, 1/2 rác thải được tái chế hoặc làm phân compost, 1/4 dùng để phát điện. Ở Đức chúng tôi thực hiện chính sách chuyển đổi năng lượng, Chúng tôi tái chế và làm phân compost 2/3 chất thải, một phần ít chôn lấp, còn lại dùng 1/3 lượng rác thải để phát điện. Ở nhiều phương diện, hai nước có nhiều điểm tương đồng như quy mô dân số, địa hình, nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt về khí hậu và địa lý”, ông Ingmar Stelter chia sẻ.
Việt Nam hiện có 93 triệu dân, hàng ngày 7.000-8.000 tấn rác thải. Hiện trung bình tại Việt Nam có gần 35.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 34.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt nông thôn thải ra mỗi ngày. Khoảng 85% lượng chất thải rắn này hiện đang được xử lý chủ yếu bằng công nghệ chôn lấp đòi hỏi nhiều quỹ đất, trong đó 80% là bãi chôn lấp không hợp vệ sinh tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và chưa tận dụng được hiệu quả nguồn năng lượng sinh ra.
 
Theo Chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo được phê duyệt vào cuối năm 2015, tỉ lệ xử lý chất thải rắn đô thị cho mục tiêu năng lượng được dự kiến sẽ tăng từ mức không đáng kể hiện nay lên 30% vào năm 2020, và xấp xỉ 70% vào năm 2030 và phần lớn chất thải rắn sinh hoạt đô thị sẽ được sử dụng cho mục đích sản xuất năng lượng vào năm 2050.
Nguồn: Thu Hường/Báo Công Thương điện tử

Mỏ dầu Sharara của Libya đóng cửa do phong tỏa đường ống

 

Mỏ dầu Sharara của Libya đóng cử do phong tỏa đường ống

 Mỏ dầu Sharara của Libya, mỏ lớn nhất nước này đã đóng cửa kể từ thứ bảy 19/8 do một đường ống dẫn dầu bị phong thỏa.
Theo Reuters, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC) đã tuyên bố bất khả kháng về việc nạp dầu thô Sharara từ kho cảng dầu mỏ Zawiya hôm chủ nhật 20/8.
Sharara đã sản xuất lên tới 280.000 thùng/ngày trong những tuần gần đây. Mỏ dầu này đã trải qua vài lần đóng cửa tạm thời do biểu tình của các tổ chức được trang bị vũ trang và công nhân dầu mỏ kể từ khi mỏ dầu này mở cửa lại tháng 12/2016 sau hai năm đường ống bị phong tỏa.
Một nguồn tin dầu mỏ của Libya cho biết tổ chức đang phong tỏa đường ống kể từ 19/8 cũng đã đóng cửa đường ống trong quá khứ. Địa điểm chính xác phong tỏa và yêu cầu của tổ chức này là chưa rõ ràng. Không có bình luận trực tiếp từ NOC tại Tripoli.
Sản lượng của Sharara là quan trọng với sự phục hồi sản lượng dầu mỏ của Libya, tăng trên 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6, cao hơn 4 lần so với mức mùa hè năm ngoái.
 
Sản lượng tại Sharara giảm hồi đầu tháng do vi phạm an ninh mà NOC tuần trước cho biết đã được giải quyết.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Economist dự báo kinh tế Việt Nam ổn định trong 5 năm tới

 

Economist dự báo kinh tế Việt Nam ổn định trong 5 năm tới

Báo cáo của Bộ phận phân tích thông tin (EIU) thuộc tạp chí Economist (Anh) cho biết Việt Nam sẽ duy trì ổn định kinh tế trong giai đoạn 2017-2021 bất chấp những biến động trong nước và quốc tế.

 Theo EIU, kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng nhằm bảo đảm mức tăng trưởng 6,3% trong cả năm nay nhờ các chính sách quyết liệt của chính phủ. Dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng nhẹ lên mức 6,5% trong năm 2018, theo tin tức trên báo TTXVN.

Về tổng thể trong cả giai đoạn này, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo ở mức 6,2-6,3%, duy trì được vị thế là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

EIU tỏ ra lạc quan về sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực tiêu dùng tư nhân, nhờ mức lương tăng nhanh và khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn.

Bên cạnh sự phát triển của du lịch, kinh tế tư nhân cũng sẽ được tạo điều kiện phát triển mạnh hơn nhờ thông thoáng về thủ tục và cơ chế trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng.

EIU đánh giá đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt trong khối các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử xuất khẩu, sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, là động lực thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 9,1% trong năm nay. Đây là kết quả một phần của việc các nhà đầu tư rút khỏi thị trường lao động Trung Quốc để cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, xuất khẩu tăng trưởng cũng đồng nghĩa với việc tăng nhập khẩu, và tác động đến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

EIU dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn 2019-2020 vì lý do trên, kết hợp với sự thắt chặt chính sách tiền tệ của Việt Nam, và các yếu tố bên ngoài như kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trước đó.

Về vấn đề lạm phát, EIU nhấn mạnh áp lực về lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn 2017-2021 sẽ luôn ở trong tầm kiểm soát. Dự báo lạm phát trong hai năm 2017 và 2018 sẽ lần lượt là 3,4% và 3,8%, so với mức 2,7% trong năm ngoái.

Trước đó, báo cáo của Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia nhận xét, nhiều khả năng, ngành công nghiệp khai khoáng tại Việt Nam sẽ được vực dậy trong thời gian tới, với kế hoạch gia tăng sản lượng khai thác than và dầu, theo Vneconomy.

Khu vực nông, lâm, thủy sản sẽ tiếp tục phục hồi, tuy nhiên cũng cần đẩy mạnh hơn các giải pháp để giải quyết vấn đề tiêu thụ. Tăng trưởng toàn nền kinh tế có thể đạt mức khá, khi cả ba động lực chính của tăng trưởng là nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ cùng được cải thiện. Nửa cuối năm 2017, vốn FDI được dự báo sẽ đạt kết quả tích cực.

 “Vốn FDI thực hiện năm 2017 duy trì mức tăng trưởng khá so với năm 2016 và đạt khoảng 15,3 tỷ USD. Dòng vốn FDI tăng được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng giúp hồi phục tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2017”, theo Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia.

Trong 6 tháng cuối năm, “giá cả hàng hóa được dự báo vẫn sẽ ổn định, mặc dù việc tăng lương từ 1/7/2017 có thể làm tăng giá nhẹ. Dự báo chỉ số giá tiêu dùng cả năm sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức dưới 5%, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng khoảng 4%”, báo cáo nêu.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

Cocobay Đà Nẵng đầu tư 1,8 triệu USD cho điện mặt trời

 

Cocobay Đà Nẵng đầu tư 1,8 triệu USD cho điện mặt trời

Ký kết đầu tư 1,8 triệu USD cho hệ thống năng lượng mặt trời tại Cocobay Đà Nẵng

Vinanet -Tập đoàn Empire Group và Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) vừa ký thoả thuận hợp tác triển khai hệ thống điện mặt trời cho khu vui chơi giải trí Cocobay Đà Nẵng.
Theo Tập đoàn Empire Group (chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng), dự án có tổng công suất 1,5 MWp, tổng vốn đầu tư 1,8 triệu USD sẽ được triển khai từ nay đến năm 2019. Dự kiến sau khi hoàn thành, Cocobay Đà Nẵng sẽ trở thành khu phức hợp giải trí đầu tiên có hệ thống điện mặt trời lớn nhất Việt Nam.
Ông Nguyễn Minh Vũ - Giám đốc điều hành Công ty SolarBK miền Trung - cho biết, trong giai đoạn 1, SolarBK sẽ khởi công trước với công suất 50.22 kWp, dự kiến sẽ hoàn thành trong 80 ngày tại tòa nhà QB4 của công trình nhà ở liền kề. Theo đó, hệ thống điện mặt trời bao gồm 162 tấm pin năng lượng mặt trời IREX 310 Wp cùng các thiết bị đi kèm. Khi hoàn thành xong giai đoạn 1, hệ thống sẽ sản sinh được 67.640 kWh/năm, tiết kiệm khoảng 4,5%/năm chi phí năng lượng, giảm thải gần 45 tấn CO2/năm cho Cocobay Đà Nẵng.
 
Nguồn: Thế Vĩnh/Báo Công Thương điện tử

Giảm thuế về 0%, ôtô Thái Lan dự báo sẽ ồ ạt vào Việt Nam

 

Giảm thuế về 0%, ôtô Thái Lan dự báo sẽ ồ ạt vào Việt Nam

 Khi thuế nhập khẩu về 0%, dự báo trong năm 2018, lượng xe ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ còn tăng cao và Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 7 tháng/2017, tổng  kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và Thái Lan là 8,28 tỷ USD. Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan là 2,64 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này là 5,64 tỷ USD. Kết quả là nhập siêu từ Thái Lan trong 7 tháng đầu năm nay là gần 3 tỷ USD, tăng 465 triệu USD so với mức nhập siêu 7 tháng/2016.

Trong 7 tháng/2017, nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là ở một số nhóm hàng sau: Hàng rau quả, xăng dầu các loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, ô tô nguyên chiếc các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…Tuy nhiên một số mặt hàng lại có kim ngạch giảm như: hàng điện gia dụng và linh kiện, linh kiện và phụ tùng ô tô…

Trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đang dẫn đầu về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam với 21,86 nghìn chiếc, chiếm 38% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Năm 7 tháng/2017. Trị giá nhập khẩu đạt 393,6 triệu USD, tăng 14,7%. Giá nhập khẩu bình quân xe ô tô nguyên chiếc từ thị trường này cũng giảm trung bình 208USD/xe so với 7 tháng đầu năm 2016.

Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%. Như vậy, dự báo trong năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ còn tăng cao và Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Thái Lan tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2016, trị giá đạt là 2,64 tỷ USD với các mặt hàng chính là: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dầu thô 234 triệu USD; Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng: 183 triệu USD.

 Mặc dù trong 7 tháng/2017, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thái Lan đã tăng hơn so với nhập khẩu từ thị trường này là 4,6 điểm phần trăm (xuất khẩu tăng 26,8% và nhập khẩu tăng 22,2%) nhưng với xu hướng tăng nhập khẩu từ Thái Lan, đặc biệt là ô tô nguyên chiếc, dự báo nhập siêu từ Thái Lan sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

 

Hỗ trợ trực tuyến

3705875
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
16443
18660
50411
1587004
133037
3705875

Your IP: 3.140.185.123
Server Time: 2024-04-27 16:58:18

SUPPORT ONLINE

Mr Giang Tử - 0913.329.033
Mrs. Nga - 0903.228.574

 

 

We have 246 guests and no members online