Điều đó sẽ phá hủy tác động của thỏa thuận cắt giảm nguồn cung do OPEC cầm đầu, một phần nhằm buộc các thương nhân giữ dầu trong kho.
Dầu thô Brent kỳ hạn, giao trong nửa cuối năm đã cao hơn 1,5 USD/thùng so với giá hiện nay, một thị trường theo cấu trúc được gọi là “contango” mà có lợi khi lưu trữ nhiên liệu thay vì bán để sử dụng ngay.
Số liệu vận chuyển cho thấy ít nhất 15 tàu chở dầu đang đậu ở eo biển Malacca của Đông nam Á và eo biển Singapore để chứa dầu chưa bán được.
Trong khi số liệu đó là ít hơn so với những tháng trước, các thương nhân cho biết khối lượng trong kho có thể dễ dàng phục hồi.
Một thương nhân người đã thực hiện các giao dịch kho chứa nổi nói “nếu cấu trúc contango kéo dài, rất có thể khối lượng tàu sử dụng để lưu trữ tăng trở lại những mức được thấy hồi đầu năm”. Ông đã từ chối cho biết tên.
Dầu mỏ vận chuyển sang châu Á vẫn cao, gây tình trạng dư thừa nguồn cung trong khu vực này.
Số liệu giao dịch cho thấy 21,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Á trong tháng 5. Trong khi số liệu đó giảm từ mức đỉnh điểm trong tháng 2, tương tự những mức trong cuối năm 2016, trước khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thông báo.
Cho đến nay OPEC đã bảo vệ các khách hàng lớn nhất của họ, chủ yếu tại châu Á khỏi phải cắt giảm nguồn cung đáng kể. Và các nhà sản xuất khác, đặc biệt từ Mỹ tăng tốc xuất khẩu tiếp tục gây dư thừa.
 
Hiện nay Saudi Arabia cho biết họ sẽ cắt giảm phân bổ dầu thô sang châu Á 300.000 thùng/ngày trong tháng 7, mặc dù nhà máy lọc dầu châu Á cho biết họ đã nhận được đủ lượng phân bổ.
Trong tương lai các nhà phân tích cho biết mức tồn kho sẽ là chìa khóa xác định sức khỏe thị trường dầu mỏ.
Nguồn: http://vinanet.vn