Ít nhất công suất lọc dầu 3,6 triệu thùng/ngày bị đóng cửa tại Texas và Louisiana hay gần 20% tổng công suất của Mỹ, dựa theo báo cáo của công ty và ước tính của Reuters. Việc khởi động các nhà máy theo tình trạng tốt nhất có thể mất một tuần hay hơn nữa.
Do kết quả thiếu hụt nguồn cung, các đường ống chính mang xăng, diesel và nhiên liệu bay bắt đầu điều chỉnh phân phối hay đóng hoàn toàn các đường. Giá xăng kỳ hạn của Mỹ tăng 4% chốt phiên ở mức cao hơn hai năm.
Gulf Coast là trung tâm của gần một nửa công suất lọc dầu trong nước, với công suất tại Texas là 5,6 triệu thùng/ngày và 3,3 triệu thùng/ngày tại Louisiana.
Thêm nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa được dự kiến, do nhiều nơi ở Texas đã nhận được lượng mưa hơn 1,2 mét. Giá nhiên liệu được dự kiến tiếp tục tăng do nhiều nhà máy lọc dầu vẫn đóng cửa. Explorer Pipeline chạy từ Texas tới Chicago sẽ đóng cửa sớm hai đường ống vào ngày 30/8.
Sandy Fielden, giám đốc nghiên cứu dầu mỏ và sản phẩm tại Morningstar cho biết “việc đóng cửa này đang ảnh hưởng tới thị trường, với giá dầu giảm do nhu cầu suy giảm và giá xăng tăng phản ứng với nguồn cung giảm”.
Colonial Pipeline, huyết mạch chính vận chuyển xăng tới Bờ Đông, vẫn đang vận chuyển nhưng đối mặt với ngập lụt tại các điểm bắt nguồn ở Texas.
Đông bắc Mỹ đã phải đối mặt với nguồn cung giảm. Philadelphia Energy Solutions, nhà máy lọc dầu lớn nhất của khu vực này cho biết họ đã bán tất cả xăng sẵn có do nhu cầu tăng, trong khi nhà máy lọc dầu của Monroe Energy tăng cường hoạt động.
Các nhà phân tích tại Barclays cho biết “Harvey sẽ làm tăng giá sản phẩm trên toàn quốc, nhu cầu đang giảm đặc biệt trong tháng 9”.
Giá xăng bán lẻ cũng bắt đầu tăng, với giá trung bình mỗi gallon tăng 1 cent đêm qua lên 2,38 USD. Giá trung bình tại Texas tăng 2 cent lên 2,19 USD/gallon.
Motiva Enterprises bắt đầu đóng cửa nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Port Arthur ở Texas công suất 603.00 thùng/ngày do ngập lụt trong nhà máy này.
 
Tập đoàn năng lượng Valero đóng cửa bộ phận chưng cất dầu thô lớn và bộ phận sản xuất xăng tại Port Arthur, Texas công suất 335.000 thùng/ngày.
Tập đoàn Dầu mỏ Marathon đang đóng cửa hai nhà máy tại Houston do ngập lụt. Nhà máy lọc dầu Galveston Bay công suất 459.000 thùng/ngày đang ngập. Exxon đã đóng cửa nhà máy lọc dầu Beaumont 362.300 thùng/ngày tại phía đông Texas do nước cao tại nhà máy này. Công ty này trước đó đã đóng cửa sản xuất tại nhà máy lọc dầu Baytown, Texas, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của quốc gia.
Nguồn: VITIC/Reuters