Dầu mỏ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nguồn năng lượng thân thiện môi trường và rẻ hơn khi người dùng nhiên liệu hóa thạch truyền thống chuyển sang các nhiên liệu sạch hơn, carbon thấp.
Trong Triển vọng Năng lượng Thế giới 2018, IEA cho biết họ đã cắt giảm dự báo giá dầu trong dài hạn từ năm ngoái, một phần do chi phí giảm với cả nguồn năng lượng tái tạo và thông thường, nỗ lực toàn cầu thúc đẩy để giải quyết biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng không khí và sự bùng nổ trong sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và khí đốt.
Theo “Kịch bản Chính sách Mới” của IEA dựa trên pháp luật hiện có và chính sách dự định thông báo liên quan tới khí thải và biến đổi khí hậu, giá dầu sẽ tiếp tục tăng hướng tới 83 USD/thùng vào giữa những năm 2020.
Thị trường dầu mỏ sẽ có thể tìm thấy một cân bằng trong dài hạn, với giá dầu trong dải 50 - 70 USD/thùng.
IEA ước tính rằng sẽ có 50 triệu xe điện vào năm 2025 và 300 triệu xe vào năm 2040, từ gần 2 triệu xe hiện nay. Tuy nhiên dự kiến cắt giảm chỉ 2,5 triệu thùng dầu/ngày hay khoảng 2% khỏi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tại thời điểm đó.
Laura Cozzi, giám đốc bộ phận Triển vọng Nhu cầu Năng lượng cho biết “hoàn toàn ngoạn mục, vì chúng ta sẽ thấy số lượng ô tô trên đường tăng gấp đôi từ 1 tỷ xe thành 2 tỷ, nhờ xe điện và các tiêu chuẩn tiếp kiệm nhiên liệu”. “Nhiều nhà bình luận cho biết chúng ta đang viết cáo phó cho nhu cầu dầu mỏ ... nó thực sự đúng trong phân khúc xe chở khách và trong phát điện, nhưng nó không đúng trong 2 thành phần khác của nhu cầu: giao thông và hóa dầu”.
Ngành điện sẽ biến động nhanh rời khỏi sự phụ thuộc vào than và dầu thô, với nhiên liệu tái tạo chiếm một tỷ lệ lớn hơn nhiều của năng lượng toàn cầu.
Từ năm 2017 đến năm 2040, IEA ước tính rằng công suất điện mặt trời sẽ được bổ sung mỗi năm nhiều hơn bất cứ nguồn năng lượng nào khác, với sự gia tăng trung bình hàng năm gần 70 GW. Cơ quan này cho biết “những thay đổi này làm sáng sủa triển vọng về năng lượng bền vững và đòi hỏi đánh giá lại các tiếp cận an ninh năng lượng”.
Lực lượng gián đoạn lớn nhất tới nguồn cung tương lai sẽ là Mỹ. Mỹ sẽ có thể thiết lập để trở thành “nhà lãnh đạo không thể tranh cãi” trong sản xuất dầu mỏ và khí đốt vào năm 2040 nhờ tăng trưởng mạnh trong dầu đá phiến, mà đã chứng tỏ linh hoạt hơn với môi trường giá thấp so với hầu hết các nhà quan sát thị trường dự kiến.
 
Tim Gould, giám đốc bộ phận Triển vọng Nguồn cung Năng lượng nói “hiện nay chúng tôi chứng kiến một giai đoạn mở rộng trong sản xuất dầu và khí đốt của Mỹ phù hợp hoặc vượt bất kỳ kỷ lục nào trong lịch sử đã đạt được trong ngành dầu mỏ và khí đốt”.
IEA ước tính rằng dầu thô của Mỹ được dự kiến tăng cho đến khi đạt được mức đỉnh khoảng 17 triệu thùng/ngày vào những năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters