Theo cơ quan quản lý và doanh nghiệp thanh toán, lỗi giao dịch cao, hạ tầng chưa ổn, gian lận chưa được xử lý… chính là những nguyên nhân khiến cho việc thanh toán trong thương mại điện tử kém phát triển. | |
Rủi ro thanh toán trong thương mại điện tử
khiến nhiều người e ngại khi sử dụng
Như vậy, theo đánh giá của DN, cơ hội phát triển thị trường này đang thật sự mở ra nhưng nghịch lý là ta vẫn đang "giậm chân tại chỗ” với thanh toán thương mại điện tử. Tính đến thời điểm hiện nay, thanh toán thương mại điện tử chỉ chiếm 19%.
Ông Nguyễn Vĩnh Lợi, Trưởng văn phòng Banknet TPHCM cho biết, tuy có nhiều thẻ nhưng lượng giao dịch ít. Việt Nam có 72 triệu thẻ nhưng lượng "thẻ sống” chỉ chiếm 50%. Song, 50% "thẻ sống” đó chỉ có 10% thẻ giao dịch trực tuyến. Để có thể phát triển giao dịch thanh toán thương mại điện tử các ngân hàng chủ động tiếp cận DN nhằm tạo điều kiện cho DN trong việc mở tài khoản. Đến nay, các khách hàng lớn của ngân hàng là DN chiếm 98% các giao dịch thanh toán bằng phương thức chuyển khoản. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn triển khai dịch vụ thanh toán trong thương mại điện tử nhưng cũng chỉ dừng lại ở khâu thu hộ tiền điện, nước, cước viễn thông, truyền hình cáp, thanh toán mua hàng trực tuyến... tỉ lệ giao dịch bằng thanh toán điện tử không đáng kể. Bà Nguyễn Cẩm Thanh, Giám đốc 123Pay cho biết, thanh toán thương mại điện tử chỉ đạt 7% trong tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên toàn quốc năm 2013, tương đương 46 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch không thành công chiếm tỉ lệ 45%.
Lý giải nguyên nhân chậm phát triển của lĩnh vực trên, các DN thanh toán cho biết, người tiêu dùng còn tâm lý e ngại với thanh toán điền tử bởi vì lỗi trong giao dịch cao, hạ tầng chưa ổn, gian lận chưa được xử lý… "Nhiều người chưa thật sự tin tưởng vào các đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến. Thói quen của người tiêu dùng thích kiểm chứng hàng hóa trước khi trả tiền cũng khiến cho giao dịch điện tử chưa được thu hút”, ông Sean Preston đại diện Visa phân tích.
Nói về cản trở trong phát triển thanh toán thương mại điện tử, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Banknet cho rằng, thẻ nội địa thường xuyên trục trặc nên người tiêu dùng sử dụng thẻ nước ngoài nhiều hơn. Tại nhiều địa điểm thanh toán, khi đưa thẻ nội địa vào bị trả lại nhưng đưa Visa và master thì máy nhận. Điều này chứng tỏ, thẻ nội địa không có "đất sống”, mà thẻ nội địa không khả dụng thì chắc chắn website có vấn đề.
Chính vì thế, phát triển thanh toán điện tử vẫn chưa thể phổ biến, trong khi nó được coi là hình thức thanh toán văn minh.
|
(ST)
Ông Giang Tử - 0913.329.033 |
Bà Nga - 0903.228.574 |
We have 88 guests and no members online