Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Xuất hiện tín hiệu khả quan khi nhập siêu giảm dần

 

Xuất hiện tín hiệu khả quan khi nhập siêu giảm dần

Trong tháng 7, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 17,5 tỷ USD, đưa tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu 7 tháng đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước.

 Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 7, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 17,5 tỷ USD, đưa tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu 7 tháng đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nông lâm thủy sản tiếp tục là những mặt hàng nổi bật trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực.

Đáng chú ý, sau Bản ghi nhớ về thương mại gạo được Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Lương thực Bangladesh thay mặt hai Chính phủ ký gia hạn vào cuối tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu gạo liên tục tăng trưởng, chấm dứt đà giảm sâu diễn ra trong thời gian dài.

Theo đó, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 7 đạt 465.000 tấn với giá trị 201 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo trong 7 tháng đạt 3,3 triệu tấn, giá trị 1,5 tỷ USD, tăng 15,7% về khối lượng và 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là mức tăng trưởng hai con số đầu tiên mặt hàng này đạt được kể từ đầu năm đến nay.

Không dừng lại ở đó, mới đây Việt Nam đã trúng thầu 175.000 tấn gạo sang Philippines góp phần giúp giá lúa gạo trong nước tiếp tục nhích nhẹ ở khu vực phía Nam, nhất là gạo nguyên liệu xuất khẩu chất lượng cao, dù nguồn cung từ vụ Hè Thu tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, các mặt hàng như nhiên liệu, khoáng sản, công nghiệp chế biến với những sản phẩm chủ lực như than đá, dầu thô, xăng dầu thành phẩm, dệt may, da giày, máy tính, điện thoại… tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá từ 18,1% - 39,4%.

Đặc biệt, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 7 tháng đạt 23,4 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ngược lại, trong tháng 7 tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu cả nước đạt 17,8 tỷ USD, giảm 1,6%. Tính chung 7 tháng, tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu đạt 118,3 tỷ USD, tăng 24%.

Theo đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7 thâm hụt 300 triệu USD và tổng mức nhập siêu sau 7 tháng đạt gần 3,08 tỷ USD, bằng 2,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, mức nhập siêu đang dần giảm nếu so sánh với tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng là 2,8%.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so với năm 2016. Nhập siêu khoảng 5 tỷ USD, bằng 2,5% kim ngạch xuất khẩu và thấp hơn mức Quốc hội cho phép 3%.

 Bộ Công Thương cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sẽ giảm dần trong các tháng cuối năm vì hầu hết các thiết bị đã nhập khẩu nhiều từ những tháng đầu năm do việc giải ngân của hàng loạt dự án.

Đặc biệt, tới đây Bộ Công Thương tăng cường quản lý xuất - nhập khẩu bằng việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với những mặt hàng nhập khẩu nhiều theo quy định của pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế, góp phần giảm áp lực nhập siêu.

Nguồn:BNEWS/TTXVN

20 loại hàng hóa, dịch vụ thực hiện độc quyền Nhà nước

 

20 loại hàng hóa, dịch vụ thực hiện độc quyền Nhà nước

Sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng là hoạt động thương mại độc quyền nhà nước

 Chính phủ vừa ban hành Nghị định 94/2017/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại.
Theo đó, 20 hàng hóa, dịch vụ thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại gồm:
1- Hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích, quốc phòng, an ninh;
2- Sản xuất, mua, bán, xuất, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, vận chuyển quá cảnh vật liệu nổ công nghiệp;
 3- Sản xuất vàng miếng;
4- Xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng;
5- Phát hành xổ số kiến thiết;
6- Nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà (trừ trường hợp nhập khẩu để kinh doanh bán hàng miễn thuế);
7- Quản lý, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán, bảo quản, bảo vệ hàng hóa thuộc Danh mục Dự trữ quốc gia;
8- In, đúc tiền;
9- Phát hành tem bưu chính Việt Nam;
10- Sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ pháo hoa và các dịch vụ liên quan đến pháo hoa;
11- Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia; xây dựng và vận hành thủy điện đa mục tiêu và điện hạt nhân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội;
12- Dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải (vận hành hệ thống đèn biển, vận hành hệ thống luồng hàng hải công cộng);
13- Dịch vụ công ích thông tin duyên hải (quản lý, vận hành khai thác hệ thống đài thông tin duyên hải);
14- Bảo đảm hoạt động bay (dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ tìm kiếm, cứu nạn);
15- Hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư (quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, không bao gồm bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt);
16- Quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi, thủy nông liên tỉnh, liên huyện; kè biển trong trường hợp giao kế hoạch;
17- Cung ứng dịch vụ lâm nghiệp tại rừng đặc dụng (trừ khu rừng bảo vệ cảnh quan được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế thuê để bảo vệ và phát triển rừng, kết hợp kinh doanh cảnh quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái - môi trường);
18- Xuất bản (không bao gồm hoạt động in và phát hành) xuất bản phẩm;
19- Quản lý, duy trì, khai thác mạng bưu chính công cộng;
20- Cung ứng dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí.
Nghị định nêu rõ, chỉ thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước cần phải độc quyền liên quan đến quốc phòng, an ninh, đảm bảo lợi ích quốc gia hoặc các thành phần kinh tế khác không có nhu cầu và khả năng tham gia.
 
Cơ quan nhà nước có quyền thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại thông qua hình thức trực tiếp thực hiện hoặc chỉ định cho tổ chức, cá nhân thực hiện. Việc chỉ định phải do Thủ trưởng cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định bằng văn bản.
Hoạt động thương mại độc quyền nhà nước phải được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
Bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền các cấp không được quy định hoạt động, hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện hoạt động thương mại độc quyền nhà nước. Đối với hàng hóa, dịch vụ, địa bàn phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2017.

Nguồn: Chí Kiên/chinhphu.vn

Ngành lọc dầu Trung Quốc phát triển mạnh mẽ

 

Ngành lọc dầu Trung Quốc phát triển mạnh mẽ

 Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc lục địa nhập khẩu nhiều dầu thô hơn Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2017, theo số liệu thống kê của Chính phủ nước này. Trung Quốc đã mua 8,55 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, trong khi Mỹ mua 8,12 triệu thùng, và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn.
Trung Quốc lục địa đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và đang tiếp tục con đường soán ngôi thế thị trường dầu mỏ quan trọng nhất của châu Á, từng bước gia tăng vị thế trong thương mại nhiên liệu ở khu vực. Trọng tâm của thị trường dầu mỏ toàn cầu vì thế đang dịch chuyển dần từ Tây sang Đông.
Công ty kinh doanh dầu mỏ quốc doanh Trung Quốc Unipec hiện là nhà giao dịch dầu physical lớn nhất thế giới. Các chuyên gia nhận định Trung Quốc – thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ – sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc định giá xăng dầu cho thị trường toàn cầu, nhất là khi sàn giao dịch dầu thô kỳ hạn ở Thượng Hải đi vào hoạt động.
Việc Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu thô bởi ngành lọc dầu của họ đang tăng mạnh công suất lọc. Nhưng lý do không đơn thuần chỉ bởi tiêu thụ xăng dầu ở nước này tăng, mà còn bởi xuất khẩu xăng từ đây không ngừng tăng và đã lên mức cao kỷ lục.
“Trung Quốc (lục địa) đang gây áp lực lớn cho các trung tâm xuất khẩu truyền thống như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Singapore trong việc duy trì thị phần ở khu vực Đông Nam Á và Australia”, chuyên gia nghiên cứu cấp cao chuyên về năng lượng châu Á thuộc công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, ông Joe Willis cho biết.
Trung Quốc nổi lên thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
 

Xu hướng tăng công suất lọc dầu cũng như tăng xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ còn tiếp diễn.

Thị trường này có kế hoạch nâng công suất lọc dầu thêm ít nhất 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2020, theo thông báo mới đây của Tổng công ty Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec). Sinopec là nhà lọc dầu lớn nhất châu Á và là công ty mẹ của Unipec.
Năm nay PetroChina Ltd sẽ bắt đầu hoạt động nhà máy lọc dầu có công suất 260.000 thùng/ngày ở Vân Nam thuộc miền Nam Trung Quốc, trong khi Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc sẽ bắt mở rộng công suất thêm 200.000 thùng/ngày tại nhà máy Huizhou ở tỉnh Quảng Đông. Cả 2 nhà máy này sẽ chưa hoạt động hết công suất mới cho tới 2018, nhưng sẽ khiến công suất lọc dầu năm 2017 tăng khoảng 350.000 thùng/ngày.
Xuất khẩu xăng từ Trung Quốc dự báo sẽ tăng ít nhất 10.000 thùng/ngày trong năm nay so với 2016, với lượng xuất khẩu năm nay đạt khoảng 235.000 đến 240.000 thùng/ngày và đạt khoảng 330.000 thùng/ngày vào 2018, theo tính toán của các công ty tư vấn FGE và Wood Mackenzie.
Unipec hiện đang đi đầu trong phong trào hướng tới những thị trường mới ở nước ngoài, tháng 6 vừa qua đã chuyển nhiên liệu jet dùng cho máy bay từ Singapore tới Tây Bắc châu Âu lần đầu tiên sau nhiều năm gián đoạn. Trong khi đó, xuất khẩu diesel từ Trung Quốc sang Pháp trong năm 2017 đã tăng gấp hơn 2 lần, sang Italia tăng gấp 4 lần và năm nay cũng đánh dấu mốc lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc xuất khẩu diesel sang Kenya.
Xuất khẩu xăng và dầu diesel và nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc
 

Các nhà máy lọc dầu định hướng xuất khẩu ở Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cạnh tranh từ Trung Quốc lục địa.

“Chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa thị trường đồng thời tìm kiếm những thị trường mới bằng cách tăng số lượng khách hàng của mình ở những thị trường truyền thống,” một nhà máy lọc dầu Hàn Quốc cho biết.
Các nhà máy lọc dầu Nhật Bản và Ấn Độ được đánh giá là bị ảnh hưởng ít hơn.
Trung Quốc và Ấn Độ đã soán ngội Nhật Bản trở thành những thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất châu Á. Trong đó, các nhà máy lọc dầu Nhật Bản đang hợp nhất vì dân số giảm và xu hướng ngành điện cũng như ngành giao thông sử dụng những nhiên liệu thay thế khiến tiêu thụ dầu sụt giảm. Còn các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang tập trung đáp ứng nhu cầu trong nước – tăng rất nhanh.
 
Các nhà máy lọc dầu mới và hiện đại của Trung Quốc đang cạnh tranh tích cực với những nhà xuất khẩu trong khu vực để sản xuất nhiên liệu cung ứng cho những nước có tiêu chuẩn khắt khe về nhiên liệu như Australia. Xuất khẩu diesel sang Australia đã tăng gấp 7 lần trong năm 2016 lên 850.000 tấn và từ đầu năm tới nay đã đạt gần mức đó.
Nhu cầu nhiên liệu nội địa tại Trung Quốc lục địa giảm sút vì người dân tăng sử dụng ô tô điện hoặc dùng cả điện cả xăng và xe đạp hoặc xe máy là một trong những lý do khiến các nhà máy lọc dầu tăng xuất khẩu xăng.
Nhu cầu xăng tại Trung Quốc dự báo sẽ tăng chậm lại còn khoảng 3,5 đến 4% trong năm 2017 so với 6,5% của năm 2016, ông Sri Paravaikkarasu, giám đốc công ty dầu East of Suez thuộc FGE cho biết.
Doanh số bán ô tô, chủ yếu sử dụng nhiên liệu xăng, tại Trung Quốc đã tăng chậm lại còn 0,7% trong 6 tháng đầu năm 2017, so với 8,7% cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán ô tô sử dụng các nhiên liệu thay thế tăng tới 52,9%, theo BMI Research.
Trích Nguồn: VITIC/Reuters

Shell khởi động lại một phần của nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu

 

Shell khởi động lại một phần của nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu

 Royal Dutch Shell cho biết họ đang khởi động lại một số bộ phận tại nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu tại Hà Lan sau 10 ngày đóng cửa.

Việc khởi động theo từng giai đoạn của nhà máy lọc dầu Pernis công suất 404.000 thùng/ngày được dự kiến đè nặng lên lợi nhuận lọc dầu tại khu vực này. Nhà máy này đã bị mất điện bởi một đám cháy ở bộ phận điện và sau đó rò rỉ hydrogen fluoride.
Một phát ngôn viên của công ty cho biết Shell hiện nay đang khởi động lại một số bộ phận tại nhà máy gần Rotterdam. Việc tái khởi động một nhà máy lọc dầu quy mô này, gồm hàng chục bộ phận có thể là một quá trình phức tạp.
Không rõ liệu mất bao nhiêu thời gian để khởi động lại quá trình, nhưng dự bán ban đầu của Shell là hai tuần. Việc khởi động hoàn toàn sẽ diễn ra theo một cách có cấu trúc và kiểm soát.
Lợi nhuận lọc dầu được dự kiến yếu trong ngắn hạn khi nhà máy lọc dầu Pernis khôi phục sản lượng và do khối lượng lớn dầu diesel nhập khẩu tới lục địa này.
Việc khởi động lại diễn ra sau khi các kỹ sư của Shell có thể khôi phục lại nguồn điện. Không có bộ phận sản uất bị thiệt hại bởi đám cháy nhưng một số chất xúc tác sử dụng trong nâng cấp các bộ phận sẽ được yêu cầu thay thế.
 
Nguồn: VITIC/Reuters

Bên trong Sleepbus: chiếc xe buýt “chất nhất” nước Mỹ

 

Bên trong Sleepbus: chiếc xe buýt “chất nhất” nước Mỹ

Bạn quá mệt mỏi vì phải di chuyển trên những chiếc xe buýt cũ kỹ và không có không gian riêng? Sleepbus sẽ là giải pháp cho bạn.
Bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải di chuyển trên một chiếc xe buýt với một chẳng đường dài. Cả đêm phải ngồi trên những chiếc ghế thẳng đứng, chẳng thoải mái chút nào. Thậm chí thiết kế của những chiếc ghế này còn làm bạn cảm thấy khó chịu ở vùng xương chậu và đau nhức xương ống. Nhưng mọi điều trên nay đã được thay đổi bởi nhà cung cấp dịch vụ vận tải và dịch vụ lưu trú Tom Currier, với đứa con tinh thần mang tên "Cabin" hay còn gọi là Sleepbus. Đây chính là câu trả lời cho dịch vụ tốt hơn, sang trọng hơn và thoải mái hơn khi di chuyển bằng xe buýt, hay còn được ví von là dịch vụ "Uber xe buýt".
 

Tom Currier trên chiếc Cabin của mình.

Chiếc xe buýt đặc biệt này được thiết kế như một chiếc buýt 2 tầng, với 24 giường ngủ và buồng ngủ cỡ nhỏ, một sảnh tiếp khách, một phòng tắm và dĩ nhiên wifi trên xe là điều không thể thiếu.

Nhà đồng sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Cabin Tom Currier gọi những chiếc buýt du lịch này là "moving hotel" (tạm dịch: khách sạn di động) bởi lẽ đã có quá nhiều nhận thức tiêu cực về từ "xe buýt" trong công chúng.

Trên chiếc "khách sạn di động" này, các phòng ngủ mini được trang bị đầy đủ các tiện nghi cần thiết như gối bằng lông nhung, nệm lò xo tiêu chuẩn khách sạn, cùng với đèn đọc sách, điều hòa, cửa sổ và khoảng không gian 90cm chiều cao, đủ để khiến bạn không bị cảm giác gò bó, bí bách khi nằm trong hộp ngủ. Buồng ngủ này đặc biệt giống với những buồng ngủ trên các chuyến bay đường dài của hãng Virgin Australia.

 

Không gian buồng ngủ với đèn đọc sách, gối nhung, nệm lò xo, nước uống...

Chiếc xe sẽ khởi hành lúc 23 giờ đêm và đến đích vào lúc 7 giờ sáng hôm sau. Nhưng nếu khách hàng không muốn dậy sớm, nhà xe sẽ chỉ đánh thức bạn dậy vào lúc 9 giờ sáng, không làm phiền đến việc nghỉ ngơi của hành khách.

Cabin hay còn được biết đến với cái tên SleepBus (tạm dịch: xe buýt giường nằm) đã trở thành hiện tượng cho ngành vận tải hành khách năm ngoái tại Mỹ. Họ đã bán hết veo vé cho chương trình chạy thử của mình chỉ trong vòng 3 ngày tại California. Từ thành công của những chuyến đi thử này, Cabin đã được hơn 20.000 người đăng ký vào danh sách đợi để sử dụng dịch vụ, mức giá của nó là 45 USD/chuyến (hơn 1 triệu Đồng).

 

Không gian phòng khách rộng rãi.

Tom Currier cũng cho biết thêm, anh cũng sẽ tổ chức các buổi tiệc trong các chuyến đi trên Cabin để góp phần làm hành trình của khách hàng thêm phần thú vị. Vào những chuyến xe chạy thử nghiệm năm ngoái, anh ấy và khách hàng của mình đã có những bữa tiệc kéo dài đến 3 giờ sáng tại phòng khách trên chính chiếc Cabin của mình.

Với những người thực sử muốn dành 8 tiếng trên xe để nghỉ ngơi thì trong mỗi buồng ngủ của Cabin đều có một chai nước, chỗ cắm tai nghe để khách hàng thư giãn.

Cabin sẽ chạy theo lộ trình San Francisco đến Los Angeles trong thời gian đầu, và các tuyến đường khác như New York – Boston, Boston – Washington D.C. và New York – D.C. đang được lên kế hoạch thực hiện. Hành khách sẽ phải trả 115 USD (khoảng 2,8 triệu Đồng) cho sự thoải mái trên các chặng đường này. Đây không phải là một mức giá dễ chịu cho việc di chuyển bằng xe buýt nhưng với những gì nó mang lại thì cũng không có gì là khó hiểu cả.

 
 
                                                                                       Hành lang trong Cabin.

Nguồn: Dương LH/Autopro

Hỗ trợ trực tuyến

4387591
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
533
3902
8558
2330825
87537
4387591

Your IP: 3.133.151.90
Server Time: 2024-11-26 03:41:03

SUPPORT ONLINE

Ông Giang Tử - 0913.329.033
Bà Nga - 0903.228.574

 

 

We have 103 guests and no members online