Để thực hiện thành công Đề án 177, Quyết định 53 về việc thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học, ngày 6/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo 255 chỉ đạo ngày 1/1/2018 trên địa bàn cả nước, xăng khoáng RON 92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5.
Thực hiện quyết định này, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động làm việc với các địa phương, đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhà sản xuất nhiên liệu sinh học nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới người dân, khách hàng để chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc chuyển đổi, thay thế bảo đảm nguồn cung nhiên liệu sinh học, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất sử dụng nhiên liệu sinh học.
Về nguồn cung nhiên liệu sinh học, hiện Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất, gồm 2 nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam của Công ty Tùng Lâm đang hoạt động với tổng công suất 200.000 m3/năm. Hai nhà máy còn lại tại Dung Quất (Quảng Ngãi) và Bình Phước đang tạm dừng do sản xuất chưa có thị trường tiêu thụ sản phẩm, dự kiến khởi động trở lại vào cuối năm 2017, sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 200.000 m3.
Trường hợp chuyển toàn bộ tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018 tới, thì lượng xăng E5 cần có khoảng 5,4 triệu m3. Cùng với đó, nguồn cung nguyên liệu E100 để pha chế xăng E5 khoảng 250.000 - 270.000 tấn/năm.
Theo tôi, với công suất của các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 thành xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100 nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích của khách hàng.
Về cơ sở hạ tầng, hiện nay đã có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh; Công ty MTV – Tổng công ty Xăng dầu quân đội; Công ty CP thương mại đầu tư dầu khí Sông Hậu có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học.
Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ đầu tư thêm hạ tầng và dự tính đến cuối năm các trạm trộn sẽ đạt trên 6 triệu m3/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.
Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tại sự chênh lệch giá giữa xăng RON 92 và xăng E5 chưa hấp dẫn người tiêu dùng, sắp tới Bộ Công Thương đề xuất cơ chế giá cụ thể với xăng E5 như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Xăng E5 hiện đang rẻ hơn khoảng 150 – 200 đồng/lít so với xăng RON 92 và 700 – 800 đồng/lít với xăng RON 95. Mức chênh lệch giá như vậy là không hấp dẫn người tiêu dùng.
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ làm việc với Bộ Tài chính để đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học, mục đích là tạo ra chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Cụ thể, hai bộ sẽ thống nhất thuế nhập khẩu nguyên liệu E100; thuế môi trường xăng E5; thuế tiêu thụ đặc biệt, các chính sách khác để bảo đảm chênh lệch giá cơ sở giữa E5 và RON 95 khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít... Đồng thời, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất về quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng E5 và cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch vùng nguyên liệu, chuyển đổi giống sắn năng suất cao phục vụ phát triển sản xuất xăng E5.
Cách đây 2 năm, Bộ Công Thương cũng đặt ra lộ trình thay thế toàn bộ xăng RON 92 bằng xăng sinh học trên toàn quốc nhưng chưa thành công. vậy Bộ sẽ có những giải pháp gì ở lần triển khai này?
Thời gian trước do sự chuẩn bị chưa được chu đáo nguồn cung, trạm trộn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền chưa được đầy đủ để người dân thay đổi thói quen sử dụng. Cùng với đó, chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON 92 không đủ lớn nên không hấp dẫn người tiêu dùng chuyển đổi.
Lần triển khai này, Bộ Công Thương đã có sự chuẩn bị chu đáo. Cụ thể, Bộ đã làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu như Petrolimex, PV OIL…; đồng thời làm việc với các địa phương nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; tạo điều kiện cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu, mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng...
Liên quan đến vấn đề chất lượng, xăng E5 qua 3 năm bán trên thị trường, đặc biệt tại các địa phương đã triển khai sử dụng 100% như Đà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ, cho thấy xăng E5 hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như bảo đảm chất lượng phương tiện người sử dụng.
Do đó, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng xăng E5 khi đưa ra thị trường. Đối với người tiêu dùng, thay đổi thói quen bao giờ cũng khó khăn và cần có thời gian. Nhưng tôi tin rằng, thời gian tới người tiêu dùng sẽ chấp thuận và đưa xăng E5 vào sử dụng phổ biến.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Lan Anh thực hiện
Nguồn: Báo Công Thương điện tử