Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Ô tô Việt Nam đắt hơn nhập khẩu: Bán ai mua?

Khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018 thì lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Giá đắt thế ai dám mua ô tô Việt Nam và DN nào dám đầu tư sản xuất ô tô.

Đây là một kịch bản đầy lo ngại mà các nhà sản xuất ô tô dự kiến khi nói về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch công nghiệp ô tô đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030. Theo các DN, chiến lược và quy hoạch mới ra đời đúng lúc công nghiệp ô tô đang rơi vào thế kẹt và nhiều thách thức.   Muốn giảm giá không chịu giảm thuế?

Dường như cảm nhận được điều này, tại buổi công bố chiến lược và quy hoạch, Bộ Công thương cho biết, ngay say đây sẽ có nhưng chính sách cụ thể về tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường ô tô.

Theo ông Jesus N. Arias Jr, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, với chiến lược này đã khẳng định rõ ràng quan điểm của Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn mới. Vấn đề quan trọng để thực hiện thành công chính sách này cần có một chương trình hành động cụ thể. Xây dựng các chính sách phải đảm bảo có sự ổn định lâu dài, có khả năng dự đoán được và mang tính cạnh tranh cao.  

 

Muốn xe giá rẻ nhưng không chịu giảm thuế?

  “Để hỗ trợ cho thị trường trong nước đạt tiềm năng, quy mô cần phải giảm thuế phí và các thủ tục hành chính rườm rà, tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả các DN. Đặc biệt phải thu hẹp sự chênh lệch chi phí giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc”, ông Jesus.

Vị Tổng giám đốc này cảnh báo, theo tính toán thì khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018 thì chi phí lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu.

Trong khi đó, theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải thì lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập AFTA với ô tô đang đến gần, vì vậy cần sớm đưa ra định hướng cho nhà sản xuất yên tâm.

“Trước hết chính sách cần hướng tới là phát triển thị trường để đạt quy mô về sản lượng thì sản xuất mới có hiệu quả. Trong lúc thị trường chưa đủ lớn, phải có những ưu đãi phù hợp về thuế, phí, tín dụng cũng như xây dựng các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ cho sản xuất trong nước”.

Tuy nhiên, trong vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cắt giảm thuế thì điều nhiều DN lo ngại là sự thiếu sự thống nhất giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính

“Cần có chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt định hướng vào những sản phẩm chiến lược đã đề ra và làm nhanh vì nhà sản xuất vẫn đang chờ đợi. Hiện nay 2 cơ quan này vẫn đang thiếu nhất quán, liệu có cải thiện được không”, ông Dương đặt câu hỏi.

DN ngừng sản xuất ai làm ô tô?

Mục tiêu của phát triển Công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp không thể có sản xuất linh kiện.

Sự thành công của ô tô Hàn Quốc cho thấy, nếu không có DN lắp ráp ô tô như Hyundai, Kia ... sẽ không bao giờ có công nghiệp hỗ trợ. Nếu DN thấy lắp ráp không hiệu quả bỏ đi thì mọi chiến lược hay quy hoạch đều chấm hết.  

 

Nhiều hãng xe không loại trừ phương án đóng sản xuất đi bán xe

  Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxukhi cho biết, qua điều tra tại nông thôn có tới 50% số hộ gia đình mong muốn mua ô tô để vận tải hàng hóa và đi lại, ở thành phố có 80% mong muốn có ô tô để đi lại. Tuy nhiên ô tô ở Việt Nam hiện nay giá quá đắt. Muốn có xe rẻ thì phải giảm thuế, phí, hỗ trợ DN sản xuất. Nhưng đến nay điều này vẫn không thực hiện được.

“Bộ Công thương muốn phát triển công nghiệp ô tô mạnh nhưng nói đến giảm thuế thì Bộ Tài chính không đồng tình và đẩy sang cho Quốc hội. Không đưa ra chính sách thuế khuyến khích sản xuất và tiêu dùng thì Chiến lược, Quy hoạch có hay đến mấy cũng chỉ tồn tại trên giấy mà thôi.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Công ty ô tô TMT cho rằng, phát triển công nghiệp ô tô đến nay chưa hề muộn, vấn đề là cần phải có chính sách đột phá.

Ông Hữu phân tích, hiện nay các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia có ngành công nghiệp ô tô đã khá phát triển, sản lượng lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi đó Việt Nam mới bắt đầu phát triển, sản lượng thấp, tỷ lệ nội đại hóa cũng rất thấp, khó cạnh tranh. Chính vì vậy phải có sự đột phá về chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích tiêu dùng để kích cầu thị trường. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ giảm 10% cho một số mẫu xe thì chẳng ý nghĩa gì.

Hầu hết các DN lắp ráp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống cho biết, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giữ ở mức 50% thì xe trong nước vẫn cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0% vào năm 2018, xe nhập sẽ làm chủ thị trường. Với thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 10% -15% cho xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống kể cả xe nhập khẩu thì xe trong nước không có hưởng lợi nhiều.

 (ST)

Xây dựng chuỗi cảng xanh

Theo PGS-TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo (Bộ Tài Nguyên- Môi trường), xây dựng cảng biển Hải Phòng theo xu thế xanh chỉ là khái niệm mới, nhưng trên thực tế, thành phố Hải Phòng đã xây dựng chiến lược này từ trước. Một hệ thống cảng biển phát triển bền vững đi kèm với những điều kiện về quản lý và bảo vệ môi trường, bảo tồn những điều kiện tự nhiên chung quanh…

Yêu cầu tất yếu của hệ thống cảng biển Hải Phòng

Hệ thống cảng biển Hải Phòng đã đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế thành phố. Hơn 100 năm hình thành và phát triển, cảng biển Hải Phòng là cầu nối quan trọng trong việc giao lưu hàng hóa trong và ngoài nước. Cảng biển đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Hải Phòng thông qua các hoạt động kinh doanh, khai thác Cảng biển, các ngành dịch vụ hàng hải phụ trợ, vận tải đường bộ, kho bãi và hàng loạt các loại hình dịch vụ phụ trợ vận tải khác. Đó còn chưa kể đến nguồn thu thuế hàng năm của Hải quan nộp vào ngân sách nhà nước.

 Để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảng biển, trong những năm qua, thành phố tạo nhiều cơ chế hợp lý cho các doanh nghiệp cảng và hướng mở được ưu tiên tại khu vực Đình Vũ. Đồng thời, có phương án di rời dần cảng dọc sông Cấm đến Đình Vũ, bởi khu vực đó là tương lai của cảng biển Hải Phòng. Từ chủ trương này, hàng trăm nghìn tỷ đồng đã được các doanh nghiệp đầu tư vào Đình Vũ, biến vùng đất hoang hóa này trở thành khu vực hoạt động cảng biển nhộn nhịp nhất miền Bắc. Hệ thống cảng biển Hải Phòng trong năm 2014 này dự kiến sẽ vượt mức 60 triệu tấn hàng hóa thông qua. Sự tăng trưởng của hệ thống cảng biển Hải Phòng trong nhiều năm qua đã đạt được tiêu chí phát triển bền vững.

Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng được xây dựng theo tiêu chí cảng xanh. Trong ảnh: Thi công khoan cọc cầu cảng. 					Ảnh: duy thính

Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng được xây dựng theo tiêu chí cảng xanh. Trong ảnh: Thi công khoan cọc cầu cảng.

Tuy nhiên, bất cập của cảng biển Hải Phòng hiện nay là việc đầu tư manh mún, các cảng đan xen bất hợp lý là một trong những hạn chế lâu đời và có lẽ là lớn nhất của hệ thống cảng biển Hải Phòng. Tính toán của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho thấy, toàn thành phố có 42 bến cảng với chiều dài cầu cảng lên đến hơn 10km, trừ một số bến cảng mới được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm trở lại đây được trang bị các thiết bị xếp dỡ hiện đại, còn lại hầu hết vẫn sử dụng thiết bị thông thường với công nghệ lạc hậu, chi phí sản xuất cao, không thân thiện với môi trường và người sử dụng.  Bình quân năng suất xếp dỡ hàng tổng hợp chỉ bằng khoảng 50% - 60% các cảng tiên tiến trong khu vực. Ngoài ra, nguy cơ về môi trường, bảo tồn thiên nhiên trong khu vực chưa kiểm soát được hết... Vì vậy, xu hướng duy trì và  bảo vệ môi trường cảng biển là tiêu chí cốt lõi để xây dựng chính sách phát triển kinh tế theo hướng kinh tế xanh - cảng biển xanh thành phố đang hướng đến phù hợp với xu thế chung của thế giới.

 Cảng Lạch Huyện sẽ là cảng xanh đầu tiên đủ tiêu chí?

 Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, mô hình hệ thống cảng biển hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong thời hội nhập thương mại quốc tế. Vì vậy, Hải Phòng cần có một khu vực cảng biển mới, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong công tác quản lý, vận hành và cân bằng được mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi hiện có nhằm phát triển kinh tế trong nhiều năm,  duy trì phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu vực. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) là địa điểm cần được hướng đến để xây dựng mô hình thí điểm cảng xanh, vì những lợi thế ít cảng nào có được. Theo ông Minh, cảng xanh là cảng mà ở đó chính quyền Cảng cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng tập trung phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh theo một kế hoạch dài hạn, có thể đáp ứng được những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.

 Để xây dựng cảng Lạch Huyện theo tiêu chí xanh, trước hết cần kiểm soát về khói, bụi tại cảng bằng việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, hạn chế các phương tiện cũ nát vận chuyển hàng hóa ra, vào cảng, khuyến khích các tàu áp dụng công nghệ mới đến cảng. Quản lý nguồn nước cũng là việc cần chú ý vì cảng biển sẽ sử dụng một khối lượng lớn nước ngọt phục vụ trong hoạt động sản xuất. Do đó, phải xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nước tổng thể tại cảng, sử dụng hệ thống giám sát nguồn nước. Kiểm soát nước thải để tránh ô nhiễm môi trường được thực hiện từ tàu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để xác định mẫu nước dằn tàu, xây dựng các cơ sở tiếp nhận rác thải, tổ chức thu dọn rác thải hàng ngày khi tàu tại cảng… Nạo vét duy tu luồng cũng phải được kiểm soát chất thải, khuyến khích sử dụng phương tiện mới, công nghệ hiện đại. Ngoài ra, kiểm soát tiếng ồn tại cảng phải thực hiện nghiêm túc…

 Xây dựng cảng xanh Lạch Huyện cũng chính là điều kiện để phát huy hiệu quả chiến lược đầu tư, đồng thời gìn giữ, bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, bảo đảm môi trường sống cho những người dân chung quanh. Trong tương lai không xa, mô hình cảng xanh tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ được nhân rộng ra các cảng biển khác trong cả nước, Hải Phòng sẽ trở thành điểm đến thân thiện và gần gũi đối với các hãng tàu biển trên thế giới.

(ST)

12 giờ trưa 29/8, giá xăng giảm tiếp 470 đồng/lít

Thông tin từ doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, từ 12h trưa nay (29/8/2014), giá xăng, dầu bán lẻ được đồng loạt điều chỉnh giảm.

Theo đó, giá bán lẻ xăng RON 92 giảm 470 đồng/lít xuống 23.740 đồng/lít; Dầu diesel 0,05S giảm 160 đồng/lít xuống 21.930 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 180 đồng/lít xuống 22.070; Dầu mazut 3,0S giảm 60 đồng/kg xuống 18.690 đồng/kg.

Như vậy, chỉ trong vòng 31 ngày, thị trường xăng dầu Việt Nam đã có tới 4 lần hạ nhiệt. Tổng số tiền sau 4 lần giảm là 1.900 đồng/lít. Mức giảm này đã nhiều hơn so với tổng mức tăng của 5 lần trước đó là 1.450 đồng/lít. Gần đây nhất là ngày 18/8, giá xăng đã giảm mạnh ở mức 600 đồng/lít.

Nguyên nhân giảm giá xăng dầu trong nước là do thị trường thế giới đang có diễn biến giảm suốt tháng qua. Từ đầu năm đến nay, thị trường đã có 14 lần điều chỉnh trong khi đó điều chỉnh tăng chỉ có 5 lần.

(ST)

Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản- Những tín hiệu lạc quan

Cuối năm 2013, khi dẫn đầu đoàn công tác của chính quyền thành phố Kobe ( Nhật Bản) sang thăm Hải Phòng, ngài Satoshi Torii, Phó thị trưởng thành phố bày tỏ ấn tượng rất mạnh mẽ về một thành phố Hải Phòng năng động, có sức sống. Không chỉ có Kobe mà Niigata, rồi thành phố Kitakyushu kết nghĩa cũng mong muốn ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài… Những dẫn chứng đó cho thấy Hải Phòng đang là mảnh đất lành hấp dẫn làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.

 Nở rộ các dự án lớn

 Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư (KHĐT), tính đến thời điểm hiện nay, Hải Phòng có 113 dự án từ Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 3,63 tỷ USD, chiếm 28% về số dự án và 38% về tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký còn hiệu lực; đứng thứ nhất cả về số dự án và số vốn đầu tư trên tổng số vốn và số dự án của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố. Đây là một con số rất ấn tượng bởi trong số gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hải Phòng, Nhật Bản vươn lên đứng đầu, chiếm 1/3 dự án và số vốn đầu tư. Ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KHĐT khẳng định: các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản góp phần quan trọng tạo sự đột phá trong thu hút FDI của Hải Phòng. Đặc biệt, thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản, Hải Phòng là một trong 2 địa phương được chọn là trọng điểm thu hút nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản và sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011, làn sóng đầu tư từ Nhật Bản tới Hải Phòng càng mạnh mẽ hơn, hiệu quả và chất lượng hơn.

 

Công ty TNHH Cơ khí RK Nhật Bản sản xuất thiết bị công nghiệp tại Khu Công nghiệp Đình Vũ. Ảnh: Phương Duy

Công ty TNHH Cơ khí RK Nhật Bản sản xuất thiết bị công nghiệp tại Khu Công nghiệp Đình Vũ.

Trên thực tế, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng có sự quyết đoán và mạnh mẽ trong đầu tư, đã nói là làm và đã làm là triển khai rất nhanh. Nhiều lần, Tổng Giám đốc Công ty Công ty TNHH sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam tạo ấn tượng cho khách tới tham quan Nhà máy sản xuất lốp xe Bridgestone tại Khu CN Đình Vũ bằng hình ảnh nhà máy khi mới được khảo sát và nhà máy sau khi xây dựng. Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng thời gian hơn 1 năm. Từ một khu đất hoang vu, một nhà máy bề thế đã hiện lên và chính thức đi vào sản xuất với sản lượng được nâng lên từng ngày. Sản lượng lúc đầu chỉ có 1400 chiếc lốp xe/ ngày, tháng 5 tăng lên 3000 chiếc và tháng 6, tháng 7 đã tăng lên 4000 chiếc/ ngày. Kế hoạch của công ty là sẽ phấn đấu tăng sản lượng theo từng tháng ( bình quân mức tăng 100 chiếc lốp/ ngày) để tới năm 2016 sẽ đạt sản lượng 25.000 chiếc lốp/ ngày. Hơn 600 triệu USD đã được giải ngân trong thời gian ngắn và Tập đoàn quyết định đầu tư khoảng 600 triệu USD nữa cho giai đoạn 2 của nhà máy.

 Trong số các dự án lớn, còn phải kể tới dự án xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Nomura của Công ty phát triển khu công nghiệp Nomura – Hải Phòng hiện đã được lấp đầy; dự án sản xuất, tiêu thụ các loại sản phẩm máy in, máy photocopy đa chức năng của Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam; dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động của Công ty TNHH Cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng; dự án sản xuất thuốc chất lượng cao của Công ty TNHH Nipro Pharma Việt Nam… Các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản tập trung nhiều ở Khu CN Đình Vũ, VSIP, Tràng Duệ, Nômura… và hầu hết đều đáp ứng các yêu cầu về công nghệ cao, về môi trường của thành phố.

Tiếp tục mời gọi

Thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh, thành phố đang xúc tiến nhiều công việc chuẩn bị tiếp tục đón làn sóng đầu tư đầy tiềm năng này và trong tương lai, trong đó nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu FDI của Hải Phòng. Nhật Bản tiếp tục là đối tác hàng đầu của thành phố cả về số lượng dự án cũng như nguồn vốn đầu tư.

 Chính vì thế, thành phố đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư Nhật Bản; tích cực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tới tìm hiểu và hợp tác sản xuất kinh doanh. Thành phố cũng chủ động chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực căn cứ theo yêu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản, thúc đẩy phong trào học tiếng Nhật trên địa bàn thành phố; tăng cường giao lưu, văn hóa trao đổi, hợp tác đào tạo… Liên tục có các đoàn của Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Hải Phòng và ngược lại để từ đó tạo mối gắn kết, hiểu biết lẫn nhau, tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư của Nhật Bản tại Hải Phòng.

(ST)

Giá gas giảm thêm 7.000 đồng/bình

Ngày 1/9, giá gas bán lẻ tại TP.HCM sẽ giảm khoảng 7.000 đồng/bình 12kg và dao động ở mức 377.000 - 386.000 đồng/bình.


Giá gas bán lẻ tại TP.HCM sẽ giảm khoảng 7.000 đồng/bình

Hiện hàng loạt hãng gas tại TP.HCM như Saigon Petro, Pacific Petro, City Petro đã thông báo giá gas bán lẻ trong nước sẽ giảm 7.000 đồng/bình 12kg. Theo các đơn vị này, nguyên nhân giá gas bán lẻ giảm do giá gas nhập khẩu trong tháng 9/2014 giảm 25 USD/tấn (chốt ở mức 765 USD/tấn) so với tháng trước. 

(ST)

 

Hỗ trợ trực tuyến

4380016
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
983
956
17113
2313301
79962
4380016

Your IP: 3.144.90.236
Server Time: 2024-11-24 12:07:42

SUPPORT ONLINE

Ông Giang Tử - 0913.329.033
Bà Nga - 0903.228.574

 

 

We have 72 guests and no members online