Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) vừa công bố tỷ lệ thất nghiệp cả nước quý II/2014 là 1,84%, thấp nhất trong vòng một năm qua và Việt Nam vẫn nằm trong số quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. Nhiều ý kiến băn khoăn không biết Việt Nam định nghĩa thế nào là thất nghiệp để có được con số trên.
Cách hiểu của Việt Nam
Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, định nghĩa về thất nghiệp từ xưa đến nay giữ nguyên không thay đổi qua các năm, các cuộc điều tra và hoàn toàn tương thích với định nghĩa thế giới. Cuộc điều tra này do Tổng cục Thống kê thực hiện hàng quý, có sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dựa trên số mẫu là 50.000 hộ gia đình.
Theo đó, người thất nghiệp là những người từ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, có nhu cầu làm việc, trong thời gian phỏng vấn (trong vòng 1 tuần) có đi tìm việc làm nhưng chưa tìm được.
Tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam thuộc loại thấp nhất thế giới |
Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho rằng, ở Việt Nam không có ai thất nghiệp tuyệt đối, mất việc này họ vẫn có thể làm việc khác, tức là vẫn có thu nhập. Do đó, cử nhân, thạc sĩ đi làm xe ôm, bán trà đá... vẫn được coi là có việc làm.
"Có thể nói một người đi làm như thế là chất lượng việc làm chưa tốt, thu nhập thấp, nhưng không phải thất nghiệp", bà Hương khẳng định.
"Khi điều tra người ta hỏi có làm việc không, có nhu cầu đi tìm việc không, đầy đủ 4 tiêu chuẩn như trên mới ra được người thất nghiệp. Nhưng với một nước có tỷ lệ lao động nông nghiệp 44%, lao động ở nông thôn 70%, tỷ lệ lao động trong khu vực phi chính thức trên 50% như Việt Nam thì làm sao thất nghiệp được. Chỉ có điều chất lượng việc làm, thu nhập như thế nào mà thôi".
Cũng theo bà Hương, định nghĩa này loại bỏ những người có cơ hội việc làm nhưng từ chối không nhận vì lý do tiền lương thấp hơn, điều kiện làm việc xa hơn... Đây gọi là thất nghiệp tự nguyện và không tính là những người bị thất nghiệp. Ngoài ra, những người trong độ tuổi lao động nhưng đi học, tạm thời không tham gia lực lượng lao động cũng không được coi là người thất nghiệp.
Bà Hương chỉ ra rằng, GDP của Việt Nam tăng trưởng từ 5-7% không có nghĩa là Việt Nam giàu, cũng như nước Mỹ tăng trưởng 1-2% không có nghĩa là họ nghèo, không có nghĩa là nền kinh tế Việt Nam thấp hơn Mỹ thì tỷ lệ thất nghiệp cao hơn Mỹ.
"Nền kinh tế càng có tính tổ chức cao, công nghiệp hóa càng có tỷ lệ thất nghiệp cao vì khi mất việc làm họ không có kinh tế vỉa hè, không có kinh tế tự cung tự cấp, không thể làm gì được nên mới thất nghiệp cao. Ở đây mọi người vẫn nhầm lẫn trong việc đánh giá thất nghiệp, giữa việc làm và thất nghiệp", bà Hương nói.
Đề cập đến trợ cấp thất nghiệp, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết nó chỉ phản ánh gián tiếp tỷ lệ thất nghiệp, nói về an ninh việc làm và. Theo quy định, những người nào tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ từ 12 tháng trở lên thì khi thất nghiệp họ được hưởng một khoản để tái hòa nhập lại thị trường lao động.
Thế giới khác Việt Nam
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia cho rằng, nước ngoài đánh giá về thất nghiệp khác Việt Nam.
"Như tôi đã nghiên cứu trước đây ở Úc, Đức, quan điểm về thất nghiệp của họ rất khác. Theo đó, người lao động phải được trợ cấp thất nghiệp, mà để có được cái này người lao động phải lấy xác nhận của 3 doanh nghiệp mà họ từng đến xin việc, được thẩm định rằng họ không đủ năng lực để các doanh nghiệp này thu nhận vào làm việc. Khi ấy một người mới được coi là thất nghiệp. Mức trợ cấp này chỉ đảm bảo duy trì cuộc sống tối thiểu để người lao động đi tìm việc làm".
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri lưu ý, người lao động sẽ không được trợ cấp dài hạn mà chỉ trợ cấp hàng tháng một. Đồng thời các trung tâm lao động, nơi chi trả trợ cấp thất nghiệp sẽ bồi dưỡng, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng được nhu cầu của xã hội, sau đó cấp chứng chỉ để họ đi xin việc.
Ông Tri dẫn ví dụ ở Đức, nếu người lao động được xác nhận là thất nghiệp thì được trợ cấp 450 mác/tháng (tương đương 300 USD/tháng). Để được hưởng mức trợ cấp này, các chỉ tiêu đánh giá nhằm xác nhận người lao động thất nghiệp hết sức khắt khen bởi trợ cấp thất nghiệp lấy từ ngân sách nhà nước, tức là tiền thuế của người dân đóng góp vào.
Theo ông Tri, tại Việt Nam chưa ai được hưởng trợ cấp thất nghiệp thật sự do chưa có một trung tâm để làm việc này. Hơn nữa, trình độ quản lý về mặt xã hội của các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế, cơ sở luật pháp của Việt Nam chưa đầy đủ để đảm bảo thực hiện chính sách này.
Hiện tại Việt Nam đang tồn tại hình thức đó là trả một cục cho người lao động thôi việc nếu người lao động đó được biên chế và thực hiện việc đóng bảo hiểm định kỳ. Ông Tri cho rằng đây không phải là trợ cấp thất nghiệp, mà nó tương tự như chính sách trả một cục cho những người về hưu trước tuổi trước đây.
(ST)
Ngành vận tải biển Việt Nam thời gian qua gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước. Do vậy, để phục hồi ngành này cần ưu tiên giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, đặc biệt là tái cơ cấu đội tàu bảo đảm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tàu nhiều nhưng vẫn “yếu”
Theo Báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu mang quốc tịch Việt Nam lên tới hàng nghìn chiếc, trong đó có khoảng 400 tàu chạy tuyến quốc tế. Mặc dù Việt Nam có đội tàu đông đảo như vậy nhưng cơ cấu đội tàu của Việt Nam hiện không hợp lý, tàu hàng rời tổng hợp chiếm tỷ lệ lớn trong khi tàu chuyên dụng và tàu công-ten-nơ lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ, dẫn đến tình trạng dư thừa tàu hàng rời tổng hợp, tàu trọng tải nhỏ và đang thiếu tàu chuyên dụng, tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế. Bên cạnh đó, địa bàn hoạt động của tàu công-ten-nơ Việt Nam cũng rất hẹp, mới chỉ “loanh quanh” trong khu vực Ðông Nam Á, Trung Quốc... chưa thực hiện các chuyến đi thẳng.
Các doanh nghiệp vận tải biển cần tái cơ cấu đội tàu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài. Ảnh: Duy Lê |
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dù số lượng đội tàu trong nước lớn nhưng nhiều hợp đồng vận tải xuất nhập khẩu do tàu của nước ngoài thực hiện. Do đó, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của đội tàu Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10 - 12% tổng sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam và chủ yếu đi các thị trường gần khu vực còn các thị trường lớn như châu Mỹ, châu Âu vẫn do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, các DN vận tải biển trong nước đang phải đối mặt với các thách thức như: năng lực quản lý còn nhiều hạn chế; nhiều chủ tàu chỉ quản lý một vài tàu nhỏ, kém chất lượng; kinh nghiệm và năng lực quản lý kinh doanh vận tải biển yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu sức cạnh tranh dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả kinh doanh chung của toàn đội tàu…
Ông Nguyễn Văn Công thừa nhận, vận tải biển trong nước phục hồi rất chậm, giá cước vận tải vẫn thấp, nguồn hàng khan hiếm trong khi chi phí vốn và chi phí nhiên liệu tăng cao, thị trường vận tải biển nội địa mất cân đối giữa hai chiều Bắc - Nam… khiến vận tải biển không hoàn thành yêu cầu “chia lửa” với vận tải đường bộ mà Bộ GTVT đặt ra.
Như vậy, chính những khó khăn khách quan từ phía thị trường cộng với cơ cấu đội tàu bất hợp lý đã làm các doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam tiếp tục có hiệu quả kinh doanh kém, thua lỗ kéo dài, nhiều chủ tàu có nguy cơ phá sản.
Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam Đỗ Xuân Quỳnh cho biết, do cước vận tải giảm mạnh nên hầu hết các chủ tàu đều phải khai thác dưới giá thành, thậm chí lỗ. Nhiều DN vận tải biển hiện đang trong tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng để duy trì sản xuất, kinh doanh cũng như phát triển đội tàu.
Một khó khăn khác cho đội tàu biển Việt Nam khi phải chịu cạnh tranh quyết liệt từ các hãng tàu nước ngoài bởi Việt Nam phải thực hiện các cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo đó, các hãng tàu biển nước ngoài được hoạt động bình đẳng tại Việt Nam mà không phải chịu bất cứ rào cản nào. Trong khi đó, các hãng tàu nước ngoài phát triển với tốc độ ngày càng mạnh cùng với nguồn tài chính hùng hậu nên việc cung cấp dịch vụ vận tải biển ngày càng vượt xa đội tàu Việt Nam.
Muốn mạnh phải liên kết
Theo đánh giá, việc đội tàu biển Việt Nam đang bị mất dần thị phần vận tải biển vào tay DN nước ngoài là do hầu hết DN xuất nhập khẩu của Việt Nam không sử dụng quyền vận tải trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì vậy, chỉ khi các DN xuất nhập khẩu thay đổi tập quán vận tải, ngành vận tải biển Việt Nam mới có cơ hội phát triển. Dẫn chứng tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, mỗi ngày có hàng trăm DN làm thủ tục xuất nhập khẩu. Hầu hết đều chọn phương án mua CIF (đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí, phí bảo hiểm), bán FOB ( đã trả cước phí xếp hàng lên tàu) hay mua hàng tại cảng đến, bán hàng ở cảng đi, nghĩa là cả mua và bán hàng đều ở cảng tại Việt Nam. Tập quán này đã có từ lâu do DN xuất nhập khẩu Việt Nam thường chỉ tập trung vào việc mua bán hàng, chứ không đảm nhiệm việc lựa chọn hãng vận tải.
Trong khi đó, ông Phan Thông, Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng Việt Nam nhận xét: Cái khó trong quyết định vấn đề vận tải là do phía Việt Nam không phải là người quyết định. Quyền quyết định ở bên đặt hàng mà họ lại ở nước ngoài. Đại diện Công ty cổ phần thép Việt Ý (một doanh nghiệp nhập khẩu) cũng có cùng quan điểm là các chủ hàng thường thuê tàu ở nước ngoài chứ DN không được chỉ định tàu.
Giám đốc Công ty cổ phần vận tải biển Hải Âu Nguyễn Hữu Hoàn chia sẻ: Tình trạng mua CIF, bán FOB, tức là người Việt Nam không giành được thị phần vận tải. Đây là lý do tại sao năng lực vận tải cao nhưng thị phần vận tải lại rất thấp.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan nhằm tăng cơ hội cho các DN vận tải biển Việt Nam. Trước mắt, các DN xuất khẩu lớn đã chấp nhận sử dụng tàu nội địa tại các thị trường gần. Sau một thời gian xem xét, nếu đáp ứng tốt sẽ chuyển sang các thị trường biển xa. Bộ GTVT kêu gọi các DN vận tải biển quan tâm hơn đến hai ngành hàng đang còn bị bỏ trống là vận tải xi măng rời và khí hóa lỏng.
Đại diện Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho rằng, ngày càng nhiều DN xuất nhập khẩu Việt Nam lớn mạnh có thể mua tận gốc, bán tận ngọn. Do vậy, Hiệp hội sẽ hỗ trợ chủ hàng mạnh dạn áp dụng tập quán mua gốc, bán ngọn này để tiến tới giành quyền chủ động chọn hãng vận tải, nhằm từng bước phát triển đội tàu Việt.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, để tăng cơ hội cho các DN vận tải biển trong nước, các DN đề nghị có lộ trình không cho phép tàu mang quốc tịch nước ngoài vận tải nội địa.
Đại diện Bộ Công Thương, bà Dương Phương Thảo, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu đang tăng 11-15% mỗi năm, đây là cơ hội cho kinh doanh vận tải nội địa để mở rộng thị phần của mình. Tuy nhiên, năng lực giữa DN vận tải Việt Nam và nước ngoài có chênh lệch, sự chênh lệch ngày càng lớn ở cơ hội tiếp cận vốn, do vậy phải tăng cường kết nối các DN logistics.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị, các DN cần tăng cường sự đoàn kết, phối hợp, giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển, bởi so với DN nước ngoài, chúng ta yếu hơn. “Buôn có bạn, bán có phường, việc đoàn kết, liên kết sẽ tăng thêm sức mạnh và cạnh tranh lành mạnh. Chúng ta là quốc gia biển, phải giàu lên từ biển” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị các DN trong nước cũng cần tự nâng cao năng lực bốc xếp, nâng cao năng lực đàm phán để nâng thị phần vận tải và phải liên kết lại để tạo nên sức mạnh tổng thể cho ngành vận tải biển Việt Nam.
Từng bước tháo gỡ và hoàn thiện
Trước nhiều khó khăn, vướng mắc của các DN vận tải biển hiện nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển cảng biển, quy hoạch phát triển đội tàu biển cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Bộ GTVT sẽ quan tâm, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối giữa các cảng biển với nhau, giữa cảng biển với đường sắt, đường bộ, hàng không.
“Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Bộ Luật Hàng hải sửa đổi, để trình Quốc hội cho ý kiến. Ngay sau đó sẽ triển khai sửa đổi Nghị định, Thông tư có liên quan nhằm tháo gỡ ngay cho các DN” - Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải chia sẻ.
Song song với đó, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện nhất cho các DN. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo việc cổ phần hoá DN vận tải biển, tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về giá sàn trong xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, để tháo gỡ khó khăn, các DN phải tự tái cơ cấu đầu tư đội tàu cho phù hợp, nâng cao năng lực quản trị để có chi phí thấp nhất và nâng cao năng lực cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài.
Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 176,1 triệu tấn, bằng 49,81% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 13,86% so với cùng kỳ năm 2013; hàng công-ten-nơ đạt 4,77 triệu TEUs (dung tích công-ten-nơ), tăng 19,46% so với cùng kỳ. |
(ST)
Chiều ngày 11 – 9, Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan đã đi kiểm tra hiện trường công tác chuẩn bị mặt bằng chạy thử chương trình, kịch bản lễ khởi công tuyến đường Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào ngày 13 – 9 – 2014.
Địa điểm khởi công dự án đường Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được triển khai tại điểm đầu tuyến của dự án giáp với km 102+300 QL 18 thuộc khu Cầu Trắng, phường Đại Yên (TP Hạ Long). Hiện các hạng mục công trình như lu lèn mặt bằng, dựng Khu nhà Vip, cổng chào, khu vực nhà làm lễ khởi công; khu vực động thổ dự án và phương tiện thiết bị khởi công; bãi để xe... đang được gấp rút hoàn thành.
Cán bộ lễ tân Chính phủ trao đổi với đồng chí Đỗ Thông về phương án tổ chức đón khách |
Theo đơn vị tổ chức sự kiện Công ty CP Đầu tư và phát triển Truyền thông Viêt Face các hạng mục sẽ được hoàn thành vào tối 11 – 9. Sở GTVT cũng báo cáo về tình hình việc cắm cọc hướng tuyến, lu lèn mặt bằng, bổ sung sàn gỗ khu nhà Vip; các thiết bị phục vụ lễ khởi công sẽ được hoàn thành trong ngày 12 – 9. Cũng tại điểm khởi công đồng chí Đỗ Thông cũng đã kiểm tra việc chạy thử chương trình kịch bản lễ khởi công.
Đồng chí Đỗ Thông chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các phần việc |
Qua kiểm tra thực tế hiện trường, cũng như báo cáo chuẩn bị của các sở ngành liên quan, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, đơn vị phải hoàn thiện công tác chuẩn bị cho lễ khởi công tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng phải xong trước ngày 10h ngày 12 – 9. Bổ sung thêm hệ thống hàng rào mềm ngăn cách chiều dài 5m từ cổng chào vào hội trường để tạo khu vực cho người dân đến xem buổi lễ; có các hàng rào quy định khu vực tác nghiệp cho các phóng viên báo chí. Có phương án che chắn hệ thống âm thanh đề phòng mưa, bố trí 2 máy phát điện để đảm bảo phát điện liên tục. TP Hạ Long bố trí lực lượng an ninh giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực buổi lễ ngay từ tối ngày 11 – 9 đến hêt ngày 13 – 9. Các công tác đảm bảo an ninh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông thực hiện theo đúng chương trình đã được thống nhất giữa các ngành chức năng.
(ST)
Có rất nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sử dụng xe, không phải cách nào cũng phát huy hiệu quả, do đó tùy từng trường hợp sử dụng và điều kiện tại từng quốc gia mà bạn nên áp dụng cách nào. Chúng ta có các mẹo nhỏ và cơ bản như sau:
1. Không nên để xe nổ máy tại chỗ quá lâu
Nổ máy tại chỗ để làm nóng động cơ đa số chỉ phù hợp với những chiếc xe đời cũ. Đối với những mẫu xe mới hiện nay, để xe nổ máy tại chỗ trước khi khởi hành là không cần thiết. Nổ máy tại chỗ chỉ khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó chỉ cần để xe làm nóng máy ít hơn 1 phút để tiết kiệm tối đa nhiên liệu.
2. Hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên
Có thể bạn không tin nhưng lốp xe cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu xe tiêu thụ. Hãy bơm ngay khi bạn thấy lốp hơi mềm. Chúng ta nên trang bị đồng hồ đo áp suất cho lốp xe để dễ dàng theo dõi tình trạng lốp đồng thời trang bị máy bơm "dã chiến" để tiếp hơi cho lốp khi cần thiết. Áp suất phù hợp sẽ giúp bạn tận dụng tối đa nhiên liệu tiêu thụ.
3. Lên lịch trình cho chuyến đi
Một chi tiết đơn giản mà ít ai để ý, bạn hãy lập danh sách địa điểm cần ghé cho chuyến đi. Danh sách đó bạn có thể ghi nhớ trong đầu hoặc có thể ghi ra giấy để dễ dàng kiểm soát chuyến đi. Những gì bạn cần làm là lên kế hoạch những nơi bạn sẽ đến. Để tránh trường hợp bạn đi ngang qua đó rồi mới sựt nhớ ra rằng mình phải ghé vào đó.
4. Không nên rồ chân ga quá nhiều
Cách nói khác trong giới xe cộ là "nẹt bô". Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng lái xe cẩn thận, không tăng/giảm tốc độ liên tục sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể. Lái xe với tốc độ nhanh hay chậm đều đưa bạn tới nơi, nhưng lái xe quá nhanh sẽ khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
5. Tận dụng khí động học
Điều này rất hữu ích cho những người đang sở hữu chiếc xe bán tải. Có lúc bạn sẽ thắc mắc tại sao một tài xế xe bán tải lại thả cửa thùng sau xe xuống? Đó là vì họ cho rằng làm vậy sẽ giúp xe bớt cản gió trong khi đang di chuyển. Một số bác tài khác thì thích sử dụng một tấm phủ phía trên thùng xe. Bên cạnh đó, bạn nên tháo thanh baga trên nóc xe của mình xuống nếu ít sử dụng.
6. Hãy đổ xăng vào buổi sáng
Buổi sáng là thời điểm tốt để bạn tiếp nhiên liệu cho xế yêu của mình, nhất là khi trời mát mẻ. Vì xăng sẽ bị đặc lại khi trời lạnh vào ban đêm.
7. Đừng đạp phanh quá nhiều
Việc này đồng nghĩa với việc đừng bao giờ đi quá sát xe phía trước, bạn sẽ phải rà thắng thường xuyên. Điều này rất nguy hiểm bởi rà thắng nhiều có thể sẽ khiến dầu phanh sôi, lúc đó má phanh trơ và xảy ra hiện tượng mất phanh. Bạn nên giữ một khoảng cách an toàn và đừng nên đạp thắng quá nhiều. Làm như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao khi cần tăng tốc lại đồng thời giảm thiểu sự hao mòn.
8. Tắt máy xe nếu phải dừng quá lâu
Phải chờ đợi quá lâu khi có xe lửa đi ngang hay đang trong lúc kẹt xe quá lâu. Việc nên làm trong những trường hợp như vậy là tắt máy.
9. Hãy đổ nhiên liệu ngay khi kim đồng hồ báo gần hết
Bạn không nên để xe hết xăng hoàn toàn rồi mới đổ. Điều này không tốt cho máy bơm và hệ thống lọc nhiên liệu, chưa kể đến việc thay thiết bị này khá khó khăn. Giải pháp tối ưu là hãy đổ xăng khi kim xăng còn ít hơn nửa bình và chưa chạm đến mức "đỏ".
10. Bảo trì xe thường xuyên
Máy bơm và lọc xăng không phải là điều khiến bạn lo lắng duy nhất. Những bộ lọc khác cũng cần bảo trì thường xuyên để giúp xe hoạt động hiệu quả nhất cũng như giảm thiểu chi phí nhiên liệu. Nhiều người sẽ nghĩ bộ lọc khí không ảnh hưởng gì đến mức tiêu thụ xăng của xe. Tuy nhiên, khi được thay mới, quảng đường đi được mỗi lít xăng sẽ tăng lên đến 10%. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cho xe thay nhớt thường xuyên sau mỗi 4.000 - 5.000km và cần lựa chọn loại nhớt thích hợp cho xe.
11. Sử dụng dung dịch làm sạch hệ thống nhiên liệu
Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch làm sạch hệ thống nhiên liệu. Bạn chỉ cần đổ trực tiếp vào bình để giúp cho việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất. Sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua ở các trạm bảo hành xe ở Việt Nam hay các cửa hàng bán phụ tùng phụ kiện xe. Lời khuyên là bạn nên mua loại chính hãng, đúng với loại động cơ mà xe mình đang sử dụng.
12. Thay bugi
Hầu hết bugi có tuổi thọ khoảng 150.000km. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thay chúng sớm hơn và nên chọn loại bugi tốt nhất cho xe của bạn. Việc này tuy tốn tiền nhưng bù lại sẽ giúp tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.
13. Tắt máy điều hoà khi không cần thiết
Dù không dễ chịu gì khi không sử dụng điều hòa trong thời tiết nóng bức, nhưng nếu lúc trời mát mẻ hoặc thoáng đãng thì điều này lại giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
(ST)
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trung Thoại nhận định, kết quả đạt được trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ trên địa bàn thành phố mới chỉ là bước đầu, chưa được như mong muốn. Ngay sau buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành, UBND thành phố sẽ tổ chức hội nghị quán triệt đối với các cảng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mở chiến dịch tuyên truyền. Đồng chí đề nghị, Sở Giao thông vận tải thực hiện ngay, nghiêm túc việc ký cam kết đối với các cảng trong thực hiện quy trình kiểm tra kiểm soát tải trọng xe. Công tác xử lý phải nghiêm túc hơn, triệt để trong việc xuống hàng đối với các trường hợp vi phạm chở hàng có thể cho phép.
Hải Phòng kiến nghị được bổ sung thêm 3 trạm cân lưu động để “bắt chết” các xe quá tải |
Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp của hạ tầng giao thông |
Đồng chí đề xuất, Chính phủ, Bộ giao thông vận tải bổ sung cho Hải Phòng thêm 3 trạm cân lưu động để kiểm soát tải trọng đồng bộ trên các tuyến QL5, QL10. Cụ thể 1 trạm trên QL5 như hiện nay; 2 trạm trên QL10 và 1 trạm trên đường tỉnh lộ 365 (QL5 kéo dài).
Trước đó, đoàn công tác liên ngành Chính phủ đã thông báo kết quả thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa ở một số các cảng biển trên địa bàn thành phố. Trong đó nhận định, các đơn vị cảng đã nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải thành phố về thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa tận gốc. Về cơ bản các cảng được kiểm tra đã thực hiện tốt quy trình kiểm tra kiểm soát tải trọng xe. Song quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc quy định này. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là cảng tư nhân, quy mô nhỏ để buông lỏng ở khâu giám sát xe chở quá tải trọng.
Việc kiểm soát tải trọng xe khiến hàng hóa tại các cảng ở Hải Phòng ùn tắc khá nhiều |
Trong quá trình kiểm tra, các doanh nghiệp cảng kiến nghị như: xác định trọng lượng hàng rời, hàng gia súc; giải pháp về điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để chống ùn tắc; sớm triển khai kết nối đường sắt xuống khu vực Đình Vũ; việc vận chuyển thiết bị máy móc hạng nặng cho công trình vì vậy phải có biện pháp chở hàng siêu trường siêu trọng…
Tại buổi làm việc, đại diện các sở ngành thành phố kiến nghị, hàng hóa thông qua cảng khu vực Hải Phòng tăng trưởng đột biến hằng năm, lên tới 20%/ năm và dự báo sản lượng năm 2014 đạt khoảng 62 triệu tấn. Đến hết tháng 4 năm 2014, phương tiện đầu kéo công ten nơ tăng thêm720 chiếc. Hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố có 38 cảng nhưng trải dài 11km rất khó khăn trong phối hợp kiểm soát tận gốc nếu không đủ trạm cân. Hơn nữa, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét đưa ngành nghề kinh doanh vận tải đường bộ, lái xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hoặc quy định lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải mở tài khoản, khi kiểm tra dữ liệu qua hệ thống giám sát hành trình nên phạt trực tiếp từ tài khoản.
Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại nêu kiến nghị với đoàn công tác |
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận, tiếp thu những kiến nghị của thành phố. Đồng chí mong muốn thành phố Hải Phòng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp; phát triển đa dạng các loại hình vận tải từ đó giảm tải cho vận chuyển bằng đường bộ; triển khai kí kết đối với tất cả các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cảng, xử lý nghiêm cảng, doanh nghiệp đầu mối vi phạm quy định xếp hàng quá tải trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải vi phạm, từ đó thực hiện tốt quy trình kiểm tra kiểm soát tải trọng xe.
(ST)
Ông Giang Tử - 0913.329.033 |
Bà Nga - 0903.228.574 |
We have 83 guests and no members online