Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Việt Nam đứng đầu danh sách thu hút đầu tư nước ngoài

Lần thứ hai liên tiếp, Việt Nam đứng đầu danh sách 14 quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Văn phòng thống kê FDI Intelligence, thuộc tờ Financial Times (Mỹ) vừa đưa ra công bố, lần thứ hai liên tiếp, Việt Nam đứng đầu danh sách 14 quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong danh sách này, khu vực Đông Nam Á còn có 2 quốc gia là Malaysia và Thái Lan.

 

viet nam dung dau danh sach thu hut dau tu nuoc ngoai hinh 0
Việt Nam được coi là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh: ETF Daily News)

 

Cụ thể, FDI Intelligence chấm Việt Nam đạt 6,45 điểm, vị trí tiếp theo là Hungary với 4,32 điểm và Romania, với 3,48 điểm. Các đối thủ của Việt Nam tại Đông Nam Á là Malaysia đạt 2,86 điểm và Thái Lan 2,43 điểm. Tương tự, báo cáo mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển cũng khẳng định, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều đến khu vực "châu Á đang phát triển".

Bằng chứng là trên tổng số 765 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2015 vào các nước đang phát triển, số vốn đầu tư vào các nước "châu Á đang phát triển" là 541 tỷ USD và tập trung chủ yếu vào ba thị trường tiềm năng Việt Nam, Myanmar và Ấn Độ.

Còn theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến lĩnh vực chế biến và bất động sản ở Việt Nam. Y tế cũng là một lĩnh vực cho thấy sức hút của Việt Nam, kể từ khi Chính phủ nới lỏng quy định về đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này./.

Trích nguồn : http://vov.vn/

Hải Phòng thực hiện chủ đề năm 2016 - Nửa chặng đường thắng lợi

Năm 2016, Hải Phòng chọn chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương thu- chi ngân sách- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Đây được coi là điểm đột phá, là mũi nhọn để thành phố khai thác, phát huy tiềm năng, biến thành sức mạnh để phát triển; khắc phục những hạn chế, yếu kém, trì trệ lâu nay. Mới qua hơn nửa chặng đường, kết quả đạt được càng chứng tỏ sự lựa chọn chủ đề năm để tập trung thực hiện của Hải Phòng là đúng và trúng.

Đồng thuận và hiệu quả

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhiều lần nêu vấn đề: Tại sao thành phố Hải Phòng, đô thị lớn thứ 3 cả nước với gần 2 triệu dân, với hàng chục nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, với rất nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng số thu ngân sách nội địa nhiều năm qua đều chưa đạt tới 10.000 tỷ đồng? Trong khi nhiều địa phương lân cận vượt qua con số này từ lâu. Thực trạng đó là sự trăn trở, suy nghĩ của lãnh đạo thành phố và đặt ra quyết tâm tạo ra sự đột phá trong số thu năm nay. Chủ đề năm 2016 chính là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tạo sự chuyển biến rõ rệt nhất. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thống nhất cả về nhận thức và hành động, đồng thuận cao và đạt kết quả khá nổi bật.

 

Thi công xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao thông Lê Hồng Phong- Nguyễn Bỉnh Khiêm, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.                            Ảnh: Duy Lân
Thi công xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao thông Lê Hồng Phong- Nguyễn Bỉnh Khiêm, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: Duy Lân

 

7 tháng qua, số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng  vượt qua ngưỡng 10.000 tỷ đồng mà nhiều năm nay không thực hiện được, đạt 10.083 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, cao hơn cả số thực hiện của năm 2014. Đây là kết quả của một loạt biện pháp, từ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động, phát sinh thêm nguồn thu mới, tới  rà soát và huy động các nguồn thu lâu nay chưa được khai thác hết; tích cực chống thất thu thuế, chống nợ đọng, chống gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế, buôn bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp… Mỗi ngành, địa phương, đơn vị đều coi thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm và dốc toàn lực thực hiện nên kết quả thu ở các khu vực doanh nghiệp và các địa phương đều tăng cao, có địa phương 6 tháng hoàn thành kế hoạch cả năm. Điều này cũng chứng tỏ, thực lực kinh tế của thành phố được khai thác, phát huy có thêm nguồn để đầu tư cho các công trình, dự án cấp thiết đối với đời sống dân sinh. Từ kết quả thu ngân sách này, thành phố có điều kiện đầu tư xây dựng cầu vượt Lê Hồng Phong; hoàn chỉnh Trường THPT chuyên Trần Phú; cải tạo các chung cư cũ, các đường phố đã xuống cấp, ngập lụt; tăng đầu tư cho các quận, huyện, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới .... Thu ngân sách tăng, thành phố mới có thể nghĩ tới chuyện tăng định mức chi ngân sách và tăng chính sách an sinh đối với gia đình chính sách, hộ nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27- 7 vừa qua, thành phố chi hơn 130 tỷ đồng tặng quà với mức tăng từ 2- 4 lần so với trước, mang lại sự phấn khởi cho người dân, càng thêm tin tưởng vào sự phát triển đi lên của thành phố.

Điều đáng nói là bên cạnh nguồn thu tăng cao, chi ngân sách tăng, tính hiệu quả, kỷ cương được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Năm 2016, lần đầu thành phố thực hiện phân cấp đầu tư công, giao quyền cho các quận, huyện đồng thời dành nguồn lực cho các công trình trọng điểm, nhưng vẫn bảo đảm các quy định chặt chẽ trong quản lý ngân sách, đặc biệt chú trọng không để phát sinh nợ đọng XDCB. Càng gần những tháng cuối năm, tỷ lệ giải ngân vốn càng cao việc xây dựng các công trình, hứa hẹn những đổi thay đáng kể ở cả thành thị và nông thôn trong năm 2016.

Càng đáng ghi nhận khi tinh thần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được các cấp, ngành thực hiện đồng thời với trách nhiệm cao. Tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo thành phố là tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tạo nguồn thu và thu đúng, thu đủ các khoản vào ngân sách theo đúng chế độ, chính sách chứ không phải tận thu. Môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố thực sự được cải thiện khi thành phố đặt ra yêu cầu cao đối với các cấp chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức, đặt tinh thần phục vụ lên hàng đầu và có thái độ kiên quyết đối với  mỗi hành vi nhũng nhiễu, các biểu hiện của sự chậm trễ và trì trệ. Vì thế, Hải Phòng tiếp tục đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp lớn, dự án lớn; giải phóng mặt bằng nhanh hơn, trách nhiệm hơn, nhà đầu tư được khuyến khích, ưu đãi nhiều hơn..., góp phần tạo nên những nguồn thu bền vững và lâu dài hơn.

Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ

Với kết quả thu ngân sách 7 tháng qua, nhiều khả năng năm 2016 Hải Phòng sẽ đạt số thu nội địa 17.000 đồng, con số đáng mơ ước trong nhiều chục năm qua. Tuy nhiên, mục tiêu của thành phố không dừng ở đó mà phải là 20.000 tỷ đồng và 30.000 tỷ đồng trong thời gian ngắn nữa. Muốn vậy cần quyết tâm chính trị cao hơn, cần sự chung sức đồng lòng và những giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn. Trong đó, yêu cầu xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ là điều kiện tiên quyết. Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo thành phố đánh giá, kết quả thu ngân sách của Hải Phòng là đáng ghi nhận, nhưng chi ngân sách và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tuy chuyển biến, có kết quả nhưng vẫn nhiều hạn chế, cần được chú trọng nhiều hơn trong những tháng cuối năm. Muốn vậy, cần có đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tài, đề xuất được những giải pháp, cách làm hay, phù hợp đặc thù thành phố, chuyển mạnh từ quản lý sang phục vụ mới đạt yêu cầu.

Bên cạnh việc tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ công tác thu ngân sách, thành phố đang xúc tiến nhiều công việc để tạo lập chính quyền kiến tạo, phục vụ. Sau khi hoàn thiện bộ máy nhân sự  chính quyền các cấp, thành phố bắt tay vào việc thực hiện các công việc cụ thể như  thực hiện NQ 19, NQ 35 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020;  tích cực hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình và kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp, phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển; khẩn trương ban hành chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và bộ máy của Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào thành phố, trọng tâm là các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và các nhà đầu tư có uy tín, năng lực trong nước. Ngay trong tuần tới, thành phố tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, ký cam kết về tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng với tinh thần lắng nghe, trân trọng và giải quyết khách quan, hiệu quả, vì sự phát triển của doanh nghiệp và cả thành phố. Với những động thái đó, chắc chắn Hải Phòng sẽ thực hiện thành công chủ đề năm 2016 Tăng cường kỷ cương thu- chi ngân sách- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo tiền đề vững chắc để đưa thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều đột phá.

Trích nguồn : http://baohaiphong.com.vn/

Cuộc chiến nội - ngoại trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Dù các tập đoàn bán lẻ nước ngoài có lợi thế về tài chính, nhưng các công ty nội địa không lùi bước...

Cuộc chiến nội - ngoại trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Đến năm 2020, thị trường bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ có quy mô 179 tỷ USD.


Cuộc cạnh tranh giữa các tập đoàn bán lẻ nước ngoài và trong nước trên thị trường Việt Nam đang ngày một nóng lên, đó là những nhận xét được đưa ra trong một bài bình luận mới đây trên báo Nikkei, Nhật bản.

Phóng viên Nikkei mô tả, tại một góc nhỏ trên con phố cổ thuộc khu vực 36 phố phường trung tâm Hà Nội, nhiều người tiêu dùng đang ra vào một cửa hàng nhỏ cố tên VinMart+. Bên trong cửa hàng bày bàn đủ các loại hàng hóa thiết yếu, từ thực phẩm cho đến đồ uống, rau, hàng văn phòng phẩm, đồ chơi.

Một số khách hàng cho biết họ thích những cửa hàng tiện lợi này bởi không phải lo lắng về chỗ đỗ xe, không phải xuống hầm gửi xe như tại các trung tâm thương mại.

Tập đoàn Vingroup bắt đầu gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam vào tháng 10/2014 và bắt đầu mở chuỗi cửa hàng tiện lợi từ khoảng giữa năm 2015. Hiện nay Vingroup đang nắm trong tay 880 cửa hàng tại Hà Nội, Tp.HCM và từ nay đến cuối năm 2019 sẽ tiếp tục mở mới 10.000 cửa hàng nữa.

Chuỗi cửa hàng quần áo Canifa cũng bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động từ năm 2014. Phong cách bài trí và sản phẩm của Canifa đôi khi khiến người tiêu dùng nghĩ đến Uniqlo, công ty kinh doanh quần áo bình dân nổi tiếng của Nhật. 

So với thương hiệu Uniqlo của Nhật, hàng Canifa quá rẻ. Nhưng so với thu nhập trung bình của người Việt Nam, giá sản phẩm của Canifa còn khá cao. Canifa hiện đã có hơn 70 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Trước đây, nếu muốn mở một cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải giải quyết khá nhiều thủ tục rắc rối, lằng nhằng. Cơ quan quản lý sẽ đánh giá xem việc có thêm một cửa hàng ở khu vực đó sẽ ảnh hưởng đến khu vực xung quanh như thế nào. Tiêu chí đánh giá đôi khi không rõ ràng khiến không ít doanh nghiệp mệt mỏi. 

Nhưng các nhà chức trách Việt Nam đã có nhiều điều chỉnh về luật giúp các công ty bán lẻ “dễ thở” hơn. 

Theo Nikkei, những thay đổi quan trọng bắt đầu diễn ra từ năm 2007 khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực minh bạch hóa thị trường và nới lỏng các quy định áp dụng với doanh nghiệp mới. 

Tháng 5/2016, chính phủ chấp thuận cho phép doanh nghiệp mở mới các cửa hàng có diện tích dưới 500 m2 mà không cần phải xin cấp phép. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ cuối năm nay.

Khi mà tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày một đông đảo và giàu có hơn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tìm kiếm cơ hội để vào thị trường. 

Tính toán của một tổ chức trong ngành cho thấy hiện quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước khoảng 109,8 tỷ USD, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước đây. Đến năm 2020, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ có quy mô 179 tỷ USD.

Nhiều nhà đầu tư Nhật đã và đang có kế hoạch vào Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật mở trung tâm thương mại đầu tiên tại Tp.HCM vào năm 2014. Từ đó đến nay, Aeon đã có thêm 3 trung tâm thương mại tại Hà Nội và một số địa phương khác.

7-Eleven cũng sẽ mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2018. Dù các tập đoàn bán lẻ nước ngoài có lợi thế về tài chính, nhưng các công ty nội địa không lùi bước. 

Vingroup đang tận dụng tối đa những thế mạnh trong lĩnh vực bất động sản để giành thị phần ngành bán lẻ. Chủ tịch tập đoàn này, ông Phạm Nhật Vượng, khẳng định rằng tập đoàn cần phải thâu tóm những vị trí đắc địa trước khi các công ty nước ngoài đổ xô vào thị trường. 

Thậm chí, Vingroup cũng tuyên bố họ chấp nhận chịu lỗ ban đầu với khoảng 30% các cửa hàng.

Từ nay đến cuối năm 2019, Vingroup có kế hoạch mở mới 400 trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng. Doanh thu từ ngành bán lẻ hiện đang chiếm 20% tổng doanh thu tập đoàn, Vingroup đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đó lên mức 50% chỉ sau vài năm nữa.

Những công ty bán lẻ nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Công ty Bác Tôm với chuỗi cửa hàng bán rau hữu cơ cũng đang rất cố gắng thu hút thêm nhiều người tiêu dùng trung lưu vốn đang rất lo lắng về an toàn thực phẩm. 

Với hệ thống cung cấp bao gồm 200 nông dân và 27 cửa hàng bán lẻ, công ty này tỏ ra có sức hút đối với những người tiêu dùng thích mua sắm tại các chợ truyền thống.

Nikkei nhìn nhận, dù tiềm năng như vậy nhưng hệ thống vận chuyển hàng hóa của Việt Nam vẫn còn đối diện nhiều vấn đề. Phố phường nhỏ hẹp và thường xuyên ách tắc. Hệ thống phân phối kém hiệu quả,  năng lực vận chuyển hàng hóa đông lạnh gần như không có. 

Và trong khi các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có thể dễ giải quyết vấn đề này hơn, doanh nghiệp nội địa chắc chắn sẽ còn nhiều lúng túng.
Trích nguồn : http://vneconomy.vn/

Kinh doanh chuỗi: Thương hiệu Việt trỗi dậy

Nhiều thương hiệu Việt đang phát triển nhượng quyền với những bài toán tài chính linh hoạt hơn rất nhiều so với chuẩn nhượng quyền quốc tế.

 

kinh doanh chuoi: thuong hieu viet troi day hinh 0
Các chuỗi cửa hàng cà phê hiện tập trung đầu tư không gian quán hiện đại, thu hút nhiều bạn trẻ

 

Trong khi đó, thị trường kinh doanh chuỗi lại chứng kiến sự “trỗi dậy” những cái tên của thương hiệu trong nước. Cuộc chơi đang dần cân bằng hơn khi các doanh nghiệp Việt đã biết phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế cạnh tranh cốt lõi của mình, đối đầu với những ông lớn quốc tế.

Đại gia phải thoái lui

Cửa hàng cuối cùng trong chuỗi cửa hàng phục vụ cà phê và món tráng miệng NYDC do Tập đoàn SUTL của Singapore đưa vào VN vừa lặng lẽ đóng cửa, trái với quang cảnh rầm rộ ra mắt của bảy năm trước. Trước đó, hệ thống này đã lần lượt đóng cửa năm cửa hàng trong hệ thống.

Theo Insider Retail, yếu tố có thể dẫn đến sự thất bại của NYDC VN là sự ra đời và phát triển của các chuỗi cà phê bản địa ở VN thời gian gần đây. Một loạt chuỗi cửa hàng cà phê với phong cách trẻ trung, hiện đại, giá thức uống không quá đắt như Coffee House, Phuc Long, Urban Station, Trung Nguyen, Kafe, Highlands... đang chiếm thị phần ngày càng lớn.

Ở phân khúc cao cấp hơn, các chuỗi thương hiệu quốc tế xuất hiện với hình ảnh thương hiệu ổn định, phổ biến khiến sự cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng cà phê ngày càng khốc liệt hơn.

Thật ra, thị trường chuỗi cửa hàng ẩm thực và cà phê đã bộc lộ khó khăn từ năm trước, khi nhiều chuỗi thức ăn nhanh, cà phê quốc tế đã phải đóng cửa ở những vị trí có diện tích mặt bằng lớn do không chịu nổi giá thuê tăng cao.

Ngay các chuỗi có thương hiệu, được ưa thích trên thế giới như gà rán Popeyes hay Pizza Domino, Burger King... vốn được kỳ vọng tăng trưởng nhanh với kế hoạch mở hàng trăm cửa hàng trong vòng vài năm cũng đang chật vật giữ từng cửa hàng.

Thậm chí, các chuỗi này đang có xu hướng “dạt” ra vùng xa, trả mặt bằng trung tâm, nơi sự cạnh tranh tồn tại được tính trên từng mét vuông. Thương hiệu fast-food đến từ Mỹ là McDonald's vừa khai trương cửa hàng thứ 10 của mình sau hơn hai năm tại VN.

Đại diện McDonald's cho biết sự hào hứng của người dùng với các cửa hàng vẫn còn, nhưng mục tiêu 100 nhà hàng sau 10 năm vào VN so với hiện nay là tương đối chậm.

Giám đốc marketing của một thương hiệu thức ăn nhanh vừa quyết định đóng ba mặt bằng gần trung tâm giải thích sự thay đổi này là cần thiết, vì nhà kinh doanh cần mở những nơi có mật độ giao thông đi lại cao, dân cư đông.

Những năm trước một thương hiệu có thể mở 10-15 cửa hàng trong một năm nhưng con số đó bây giờ khó khả thi. Việc đóng cửa chỉ là cơ cấu lại hoạt động của hệ thống sao cho hiệu quả hơn, những mặt bằng đóng cửa không còn tiềm năng phát triển kinh doanh.

“Thay vì đeo bám, chúng tôi quyết định đóng cửa để tìm các vị trí tốt hơn và việc mở rộng mạng lưới vẫn là ưu tiên thời gian tới” - ông này cho biết.

Thực tế, giai đoạn phát triển sôi động nhất của kinh doanh chuỗi là những năm 2012-2015, khi đó thị trường chứng kiến sự tăng tốc nhanh chóng của hàng loạt chuỗi thương hiệu thức ăn nhanh lừng danh. Nhưng hiện nay đã khác.

Ông Hoàng Tùng, chủ hệ thống Pizza Home, cho rằng các thương hiệu quốc tế đang cho thấy có nhiều điểm mạnh nhưng cũng có vô vàn điểm yếu. Trong khi đó, thị trường kinh doanh chuỗi đang ngày càng nở rộ với sự tham gia của những chuỗi đến từ các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

“Đừng ngại các ông lớn”

Trong khi các chuỗi thương hiệu đồ ăn nhanh hay cà phê quốc tế đang gặp khó khăn hoặc đóng cửa tại thị trường Việt đều do chi phí đầu tư ban đầu quá cao thì tiền vận hành của các chuỗi VN rẻ hơn nhiều, trong đó chi phí xây dựng một quán chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với các chuỗi nước ngoài. Điều này tạo nhiều lợi thế cạnh tranh cho các chuỗi cửa hàng Việt.

Không gian các quán cà phê Việt bây giờ cũng đẹp hơn, phong cách hơn, chất lượng đồ uống cũng được chú trọng.

Sau hai năm mở cửa hàng cà phê đầu tiên, hiện chuỗi cà phê The Coffee House đã có cửa hàng thứ 30 của mình. Các mặt bằng của chuỗi đều phải đảm bảo tiêu chí không gian thoáng, rộng rãi, phong cách, và tất nhiên thức uống giá phải chăng.

Ông Võ Duy Phú, giám đốc marketing của chuỗi cà phê The Coffee House, cho biết sau hai năm, 30 cửa hàng là một con số không hề đơn giản đối với doanh nghiệp VN mới thành lập.

Đặc biệt, các điểm mới này luôn đảm bảo lượng khách ra vào nhộn nhịp, nhu cầu cần một nơi để làm việc, gặp gỡ... của những người trẻ còn rất lớn. Tuy nhiên, ông Phú cho biết không có ý định thực hiện nhượng quyền bởi mô hình nhượng quyền không cho phép người chủ ứng biến, cải biến nhanh để đáp ứng khách hàng.

Ông Sean T. Ngo, giám đốc VF Franchise Consulting, nói nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đa dạng của người dân cùng với thu nhập cải thiện nhanh chóng tiếp tục đưa VN trở thành thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến nay đã có 144 thương hiệu ngoại nhượng quyền vào VN. Thị trường nhượng quyền VN tăng trưởng 15-25%/năm chủ yếu sôi động trong lĩnh vực thực phẩm, thức uống.

Theo các chuyên gia, hoạt động nhượng quyền diễn ra ở rất nhiều cấp độ. Có những cấp độ hoạt động nhượng quyền diễn ra chặt chẽ với những quy định khắt khe về vốn đầu tư, về khả năng mở rộng, về kinh nghiệm của đối tác, nhưng bên cạnh đó nhiều thương hiệu VN đang phát triển nhượng quyền với những bài toán tài chính linh hoạt hơn rất nhiều so với chuẩn nhượng quyền quốc tế, mà sự thành công của nó gắn với những cái tên như chuỗi Sumo BBQ, Vuvuzela, chuỗi King BBQ, Thai Express.

Ngoài ra có thể kể đến hàng loạt cái tên khác như chuỗi Urban Station, The Coffee House...

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các chuỗi cửa hàng nội địa thường bị “hụt hơi” khi phát triển lớn. Do đó, bài toán lớn nhất hiện nay là làm sao để các chuỗi thương hiệu Việt có thể phát triển bền vững, lâu dài. Thông thường các doanh nghiệp VN mở 100 cửa hàng không sao, nhưng đến khi quá con số này thường nảy sinh nhiều bất cập trong quản trị chất lượng.

“Các ông chủ Việt bắt buộc phải tự nâng cấp mình hoặc phải thuê những nhà quản lý nước ngoài” - một chuyên gia nói.

 

Dù có lợi thế về tài chính, kinh nghiệm vận hành ở tầm quốc tế và hệ thống quản trị bài bản, nhưng các “ông lớn” nước ngoài cũng gặp nhiều bất lợi khi khai thác thị trường mới như chưa am hiểu thói quen tiêu dùng bản địa. Định giá quốc tế có thể bị sai lệch với mức chi trả của người bản địa, trong khi thị trường bản địa có những đối thủ mạnh với lợi thế cạnh tranh lớn.

“Trường hợp của NYDC là mức giá cao so với khả năng chi trả của khách hàng và những đối thủ khác như Highlands, Phúc Long, The Coffee House… am hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt với sản phẩm chất lượng tương đương và giá cả phù hợp hơn” - ông Hoàng Tùng nói./.

Trích nguồn :  Báo Tuổi Trẻ

Total Phượt Ký 360

Vì cuộc đời là những chuyến đi! Còn gì thoả chí hơn khi được cùng các chiến hữu chinh phục hành trình phượt đầy thử thách. Dưới góc quay 360 độ mới lạ, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng một Việt Nam đẹp đến kinh ngạc và nhiều cơ hội săn đồ phượt thủ cực chất. Tất cả chỉ có trong “TOTAL Phượt Ký 360”

Hỗ trợ trực tuyến

4385712
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
2556
4123
6679
2330825
85658
4385712

Your IP: 3.141.42.41
Server Time: 2024-11-25 15:13:16

SUPPORT ONLINE

Ông Giang Tử - 0913.329.033
Bà Nga - 0903.228.574

 

 

We have 18 guests and no members online