Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Quản trị chi phí ở Công ty Than Hồng Thái

Năm 2014, sau khi chính thức được thành lập và trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Than Hồng Thái đã nhanh chóng ổn định tổ chức, chủ động đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong điều hành sản xuất, hoàn thành xuất sắc kế hoạch Tập đoàn đề ra. Một trong những giải pháp trọng tâm được Công ty kiên trì thực hiện là đổi mới căn bản công tác khoán và quản trị chi phí.

Triển khai thu hồi vật tư một cách triệt để, tái sử dụng vào sản xuất là một trong những giải pháp của công tác khoán và quản trị chi phí ở Công ty Than Hồng Thái.
Triển khai thu hồi vật tư một cách triệt để, tái sử dụng vào sản xuất là một trong những giải pháp của công tác khoán và quản trị chi phí ở Công ty Than Hồng Thái.

Để công tác khoán và quản trị chi phí đạt hiệu quả cao, Công ty đã triển khai giao khoán chi phí đến từng phân xưởng, trên cơ sở tổng chi phí được tính theo đơn giá tổng hợp các công đoạn sản xuất than của Tập đoàn ban hành và hệ thống định mức kỹ thuật của Công ty xây dựng. Hàng tháng, các phòng, ban chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc giao kế hoạch sản xuất cụ thể, phù hợp cho từng phân xưởng sát với điều kiện thực tế. Trên cơ sở kế hoạch đã giao, hội đồng nghiệm thu của Công ty sẽ tổ chức nghiệm thu sản phẩm theo các chỉ tiêu giao khoán, kể cả các công việc có phát sinh khối lượng để làm cơ sở quyết toán quản trị chi phí. Trong trường hợp, các phân xưởng thực hiện tốt công tác tiết kiệm chi phí sẽ được bổ sung từ 50-60% giá trị tiết kiệm, nếu chi phí vượt định mức thì sẽ bị giảm trừ 100% giá trị vượt định mức vào quỹ lương của phân xưởng trong tháng đó. Việc áp dụng giao khoán chi phí với cơ chế “thưởng - phạt” rõ ràng đã khiến cho nhiều phân xưởng cân đối được lượng vật tư cần thiết, một số vật tư chủ yếu như: Gỗ lò, thuốc nổ, lưới… đã giảm đáng kể so với định mức nội bộ giao khoán.

Năm 2016, Công ty Than Hồng Thái phấn đấu sản xuất than nguyên khai đạt 1,3 triệu tấn; đào mới gần 16.000m lò; doanh thu đạt trên 1.165 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Do chất lượng tài nguyên xấu, giá thành sản xuất vượt giá bán than vì vậy cùng với những giải pháp trên, Than Hồng Thái cũng đã thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực kinh doanh. Theo đó, đối với chỉ tiêu công nghệ, Công ty đã tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên và đánh giá sự biến động của từng chỉ tiêu. Từ đó xác định nguyên nhân, trách nhiệm và triển khai các biện pháp quản lý, điều hành kịp thời cho phù hợp. Việc đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng được nâng cao ở mức độ an toàn như: Áp dụng rộng rãi các loại vì neo, bê tông cốt thép, bê tông phun ở các đường lò, lắp đặt hệ thống song loan chở người, hoàn thiện phương án sàng tuyển tại khu Tràng Khê. Đối với việc quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm, Công ty xây dựng và ban hành chi tiết các quy định quản lý chất lượng than từ khâu khai thác đến vận chuyển, sơ tuyển và tiêu thụ. Đặc biệt, với các đơn vị khai thác, nếu để tỷ lệ đất đá lẫn trong than nguyên khai vượt quá quy định thì sẽ bị giảm trừ sản lượng và đơn giá tiền lương. Do đó đã gắn trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm…

Với những giải pháp trên, năm 2015, Công ty Than Hồng Thái đã tiết kiệm, tiết giảm chi phí đạt trên 63 tỷ đồng góp phần đưa Công ty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Tập đoàn đề ra. Ông Nguyễn Đức Vịnh, Bí thư Đảng uỷ Công ty, khẳng định: Năm 2016, Công ty vẫn tiếp tục coi đây là một giải pháp cốt lõi trong nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm của năm 2015, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những giải pháp hiệu quả và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc tồn tại. Các chỉ tiêu trong năm 2016 sẽ được giao khoán một cách cụ thể, chi tiết hơn. Ví dụ như giảm đơn giá bình quân các lò chợ khấu than từ 312.000 tấn xuống còn 304.000 tấn (tương ứng giảm 10,6 tỷ đồng), triển khai thu hồi vật tư một cách triệt để để tái sử dụng vào sản xuất, dự kiến sẽ tận dụng được 13 tỷ đồng từ vật tư đã sử dụng để giảm chi phí mua mới; tiết giảm 3% định mức giao khoán (tương ứng với khoảng 3 tỷ đồng) với các phân xưởng, tổ đội theo hướng hạn chế tối đa các công việc phát sinh ngoài kế hoạch… Quan trọng hơn cả là việc thực hiện tốt công tác khoán chi phí sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tạo ý thức và động lực cho người lao động. Đây cũng sẽ là tiền đề để Công ty Than Hồng Thái thực hiện thành công nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2016 này.

Trích nguồn : http://baoquangninh.com.vn/

Sau 6 lần tăng, giá xăng có cơ hội giảm vào ngày mai

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối, nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ. 

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay 19/6, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cho hay: Sau khi trích sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu bán lẻ đang cao hơn khoảng 200 – 300 đồng/lít so với giá cơ sở trong khi dầu vẫn lỗ khoảng 150 – 200 đồng/lít.

“Theo lịch, hôm nay tới kỳ điều hành tuy nhiên do là chủ nhật nên việc điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày mai. Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ”, ông này cho biết.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho rằng, dự báo về mức tăng giảm trong kỳ điều hành tới cũng vẫn tương đối khó do còn phụ thuộc vào quyết định trích xả quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 4/6, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON92 (A92) tăng 680 đồng/lít, lên mức tối đa 16.509 đồng/lít; xăng E5 tăng 668 đồng/lít, đạt 15.983 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu tăng 241-650 đồng/lít (kg) mỗi loại.

Kể từ lần điều chỉnh vào ngày 21/3, đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng tăng với tổng mức tăng hơn 1.900 đồng/lít.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, kể từ sau kỳ điều hành trước, giá xăng tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, có xu hướng giảm, hiện đang dao động quanh mức 54 – 55 USD/thùng, thấp hơn 4 – 5 USD/thùng so với kỳ điều hành trước.

Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, một loạt thay đổi trong chính sách thuế với xăng dầu về việc lấy thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo phương pháp tính thuế bình quân gia quyền của quý trước để áp dụng cho cả quý tiếp theo hiện nay vừa qua đã gây ra nhiều tranh cãi.

Nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, cách điều chỉnh thuế mới của Bộ Tài chính, qua 2 – 3 kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất cho thấy đã lộ ra nhiều bất cập và đã lạc hậu, không phù hợp với tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, trong một công văn gửi lên Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính bác bỏ quan điểm này và cho rằng, thuế nhập khẩu chỉ là một trong các yếu tố cấu thành giá cơ sở, mà mức thuế suất để tính thuế nhập khẩu ổn định theo quý (lấy quý trước tính cho quý sau) cũng tương tự như việc lấy theo bất kỳ một mức thuế nhập khẩu nào, ví dụ như thuế nhập khẩu ưu đãi hay thuế nhập khẩu đặc biệt.

Bộ Tài chính lại cho rằng, nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi như thời gian trước thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà báo chí từng phản ánh. Còn nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất trong các biểu thuế thì người tiêu dùng được hưởng lợi nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

“Trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, Bộ Tài chính khẳng định.

Trích nguồn : Báo Dân Trí

Nga trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới

Theo số liệu thống kê hàng năm vừa công bố của tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới BP (Anh), năm 2015, Nga đã trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt số một thế giới.

nga tro thanh nuoc xuat khau dau mo lon nhat the gioi hinh 0
Nga vừa soán ngôi Saudi Arabia trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ số một thế giới

Ngoài việc vẫn giữ nguyên vị trí số 1 về xuất khẩu khí đốt tự nhiên, “xứ sở Bạch dương” còn vượt qua Saudi Arabia để trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới năm 2015.

Bên cạnh đó, năm vừa qua cũng là năm thứ 7 liên tiếp ghi nhận sản lượng dầu mỏ của Nga tăng 1,2%, lên 11 triệu thùng/ngày.

Báo cáo của BP cho thấy có đến 75% sản lượng dầu của Nga đã được xuất khẩu trong năm 2015. Trong khi đó, chỉ số này trong lĩnh vực khí đốt và than đá lần lượt là 33,7% và 41,8%.

Ngoài ra, Nga cũng là nước cung cấp dầu mỏ và khí đốt hàng đầu châu Âu, chiếm tỷ trọng lên tới 37% và 35% tổng lượng tiêu thụ của châu lục.

Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 3 năm nay ở mức 10,92 triệu thùng/ngày, cao hơn mức 10,12 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia.

Số liệu của Rosstat cũng cho hay, trong tháng 3 năm nay, Nga đã bán lượng dầu trị giá hơn 10 tỷ USD. Doanh số bán dầu thô của Nga chiếm khoảng 23% tổng số kim ngạch xuất khẩu dầu của nước này, giảm nhẹ so với con số 25,2% so với cùng kỳ năm 2015./.

Trích nguồn : Trần Ngọc/VOV.VN

Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất ASEAN

Người lao động Việt Nam (NLĐ) đã cải thiện về căn bản năng suất trong 15 năm qua. Theo đó, năng suất thuần (là năng suất được tính dựa trên mức cải tiến của chính ngành đó chứ không phải là những đóng góp năng suất từ việc chuyển đổi ngành) tăng 2,3% và năng suất chuyển đổi ngành chiếm 1,7%.

Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất ASEAN

Năng suất lao động tăng 3% mỗi năm

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế Đông Nam Á vừa được Viện Kế toán Công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW) công bố. Theo báo cáo thì NLĐ ở Đông Nam Á nhìn chung đã có một thành tích khá ấn tượng, với năng suất tăng 3% mỗi năm kể từ năm 2000-2015. Con số này đã vượt qua tốc độ tăng trưởng 2% hàng năm của Mỹ Latinh và 1,44% của châu Phi. Không chỉ thế, sự chuyển đổi ngành (NLĐ dịch chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất và dịch vụ), đô thị hóa cùng với sự gia tăng của NLĐ trong “độ tuổi vàng” (25-54) đã trở thành những nhân tố chủ chốt của sự tăng trưởng năng suất trong khu vực, trừ Singapore.

Priyanka Kishore, Cố vấn kinh tế của ICAEW và là nhà kinh tế hàng đầu của Oxford Economics (tổ chức chuyên về dự báo kinh tế) cho biết: “Năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng một cách ấn tượng trong 15 năm qua (4%) và sẽ đẩy nhanh tới 5% trong 5 năm tiếp theo, bỏ xa các nước láng giềng. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi sự chuyển đổi ngành, đô thị hóa và số lượng ngày càng tăng cao của nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động chính. Tuy nhiên, sự tăng trưởng năng suất thuần tính riêng cho từng ngành của Việt Nam lại xếp dưới 6 nước láng giềng Đông Nam Á, tức là 6 nước láng giềng trong khu vực, ngoại trừ Singapore. Điều này nêu bật cơ hội dành cho Việt Nam để đầu tư vào các biện pháp cải thiện năng suất giúp nâng cao hiệu suất của mỗi NLĐ”.

Ngoài ra, việc tiết kiệm chi tiêu cao trong các hộ gia đình đã góp phần cải thiện năng suất chung vì việc chuyển đổi ngành sẽ không khả thi nếu không có nguồn tài chính ổn định để đầu tư vào cả vật chất và con người. Mặc dù nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền kinh tế ASEAN, phần lớn nguồn tài chính cho đầu tư kinh doanh – đặc biệt là ở các DNNVV – xuất phát từ tiết kiệm trong nước và cho vay. Điều này phần nào giải thích tại sao năng suất của ASEAN lại tăng nhanh hơn các khu vực có thu nhập trung bình khác.

Nâng cao trình độ tay nghề NLĐ

Việc tăng nhu cầu trong nước và sự bùng nổ đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6,5% bất chấp môi trường đầy thách thức của khu vực và toàn cầu. Tiếp tục đa dạng hóa các ngành công nghiệp xuất khẩu từ dầu, cà phê cho tới dệt may, điện tử và các ngành sản xuất khác cũng đã góp phần bảo vệ nền kinh tế khỏi giá cả hàng hoá xuống thấp. Phát biểu tại buổi lễ công bố báo cáo, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, T.S Trần Đình Thiên nhấn mạnh việc phải tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang những lĩnh vực có năng suất lao động cao hơn để duy trì tăng trưởng năng suất lao động, đồng thời nâng cao trình độ tay nghề của cá nhân NLĐ.

Chia sẻ quan điểm đó, ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW cho biết: “Đào tạo, phát triển và nâng cấp kỹ năng cần phải đóng một vai trò thiết yếu nếu Việt Nam muốn duy trì con đường phát triển của mình cũng như cải thiện năng suất và khả năng làm việc của lực lượng lao động. Khi nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đa dạng hóa, sẽ cần có một lực lượng lao động có tay nghề cao, và một phần trong số đó đã tiến gần hơn đến một tiêu chuẩn toàn cầu về kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh và đổi mới”. Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra một số nhận định như: Tình hình tài chính của Indonesia đã được cải thiện với việc giá trị của đồng rup đã nhỉnh hơn so với các đồng tiền khác của châu Á trong năm nay; Cần cải cách để tăng trưởng bùng trở lại tại Malaysia và GDP của Philippines sẽ tăng trưởng…

Trích nguồn : Báo Lao Động

Thị trường hàng không chạy đua vào mùa cao điểm

Bước vào mùa cao điểm hè, các đại gia hàng không hối hả tăng chuyến trong đó tập trung cho các điểm du lịch nội địa. Vietnam Airlines cho biết từ 1/6 đến 15/8, hãng sẽ tăng thêm 2.115 chuyến bay một chiều, tương ứng hơn 662.000 ghế, nâng tổng tải cung ứng trên mạng đường bay nội địa của hãng lên hơn 3.555.000 ghế, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn cao điểm nhất từ 18 đến 24/7/2016, Vietnam Airlines dự kiến tăng thêm 54.300 ghế/tuần so với giai đoạn cùng kỳ.

thi truong hang khong chay dua vao mua cao diem hinh 0
 Mùa cao điểm hè, các đại gia hàng không hối hả tăng chuyến

Các tuyến được tăng tải nhiều nhất gồm có Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh – Nha Trang, Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh – Phúc Quốc, Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh – Huế, Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh – Đà Lạt.

Không chỉ tập trung vào các đường bay nội địa, Vietnam Airlines còn mở thêm đường bay quốc tế mới Đà Nẵng - Bangkok từ ngày 26.06 với tần suất 04 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A321 đồng thời tung chương trình ưu đãi với giá khứ hồi chỉ từ 669.000 đồng đối với hạng phổ thông và chỉ từ 4,599 triệu đồng đối với hạng thương gia.

Tương tự, Vietjet cũng mở thêm đường bay nội địa Hà Nội – Tuy khai thác hàng ngày đồng thời tung ra thị trường 1 triệu vé giá rẻ từ 0 đồng trong 3 ngày 14, 15, 16/6 trong khung giờ vàng 12h-14h.

Chạy đua cùng đối thủ, Jetstar Pacific cũng giảm giá vé vào cuối tuần  với mức chỉ 89.000 đồng/chặng cho các tuyến bay giữa Tp.Hồ Chí Minh và Nha Trang, Pleiku, Phú Quốc, 140.000 đồng/chặng giữa Tp.Hồ Chí Minh - Đồng Hới và 189.000 đồng/chặng giữa Tp.Hồ Chí Minh - Quy Nhơn và Chu Lai. 

Một số tuyến quốc tế như Tp.Hồ Chí Minh - Bangkok,  Tp.Hồ Chí Minh – Singapore và Hà Nội – Hồng Kông cũng giảm giá với mức từ 199.000 đồng/chặng đến 499.000 đồng/chặng./.

Trích nguồn : http://vov.vn/

Hỗ trợ trực tuyến

4385472
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
2316
4123
6439
2330825
85418
4385472

Your IP: 3.144.45.187
Server Time: 2024-11-25 13:23:45

SUPPORT ONLINE

Ông Giang Tử - 0913.329.033
Bà Nga - 0903.228.574

 

 

We have 49 guests and no members online