Mới đây, Tổng cục thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2016 đã tăng 0,13% so với tháng trước và tăng 2,39% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 7 tháng, CPI đã tăng 2,48% - bằng một nửa mục tiêu kế hoạch cả năm so với tháng 12 năm trước.
HSC đánh giá, nhân tố mùa vụ cộng với tác động gián tiếp của các đợt tăng giá xăng vào tháng 6 dẫn đến CPI tháng 7 tăng, mặc dù giá cả trong tháng 7 không thay đổi nhiều so với tháng liền trước.
Có 9 trong số 10 nhóm mặt hàng có chỉ số giá tăng so với tháng liền trước và có một nhóm mặt hàng giảm.
Tuy vậy, mức độ tăng giảm là không lớn ngoại trừ nhóm hàng vận tải và viễn thông có mức tăng 1,19% so với cùng kỳ.
Về tốc độ tăng so với tháng liền trước, có 8 trong số 10 nhóm hàng có sự giảm tốc và 2 nhóm có sự tăng tốc.
Cụ thể, chỉ số giá nhóm hàng vận tải & viễn thông tăng 1,19% so với tháng liền trước do ảnh hưởng gián tiếp từ đợt tăng giá xăng với mức tăng 4,3% vào ngày 4/6.
Nhóm hàng lương thực & thực phẩm giảm 0,05% so với tháng liền trước chủ yếu là do nguồn cung lương thực & thực phẩm tăng mạnh sau vụ thu hoạch (miền Bắc thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân và miền Nam đang thu hoach lúa Hè Thu).
Diễn biến lạm phát qua các tháng gần đây. Nguồn: Tổng cục Thống kê
HSC cho rằng áp lực lạm phát sẽ gia tăng trong những tháng tới – Từ giờ đến cuối năm, áp lực lạm pháp từ nâng giá dịch vụ công là viện phí và học phí sẽ làm CPI tăng tốc. Học phí và viện phí tăng tập trung vào tháng 8 & tháng 9 cho dù vẫn được chia dần làm nhiều đợt.
Học phí tăng chủ yếu vào đầu năm học mới vào tháng 9 vì theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP học phí ở bậc giáo dục đại trà sẽ được điều chỉnh theo quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và dựa trên mức lạm phát bình quân hàng năm.
Trong khi đó ở bậc đại học và giáo dục nghề nghiệp (do Nhà nước tài trợ cơ sở vật chất và quản lý), học phí sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm.
Viện phí đối với người bệnh có bảo hiểm y tế tăng thêm 50% chia làm 2 đợt, viện phí tăng do cộng thêm các chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc biệt và chi phí tiền lương. Đợt 1 đã diễn ra vào tháng 3 với viện phí nhiều dịch vụ y tế tăng bình quân 30%.
Đợt 2 cộng thêm chi phí tiền lương sẽ bắt đầu từ tháng 8 với mức viện phí mới sẽ áp dụng dần trong 5 tháng. Các tỉnh thành tập trung đông dân cư với tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế cao sẽ áp dụng viện phí mới nêu trên.
Trong báo cáo gần đây gửi Quốc hội, Chính phủ đề cập đến khả năng lạm phát có thể vượt mục tiêu 5% trong năm nay.
Tuy nhiên, HSC không lo ngại nhiều về lạm phát và giữ nguyên dự báo cho cả năm là 5%. Chi phí dịch vụ công tăng cộng với giá nông sản tăng một chút kể từ đầu năm sẽ làm CPI tăng nhưng có những nhân tố làm giảm nhẹ hay triệt tiêu bớt những ảnh hưởng tăng giá nói trên.
HSC thấy có 3 nhân tố có thể làm giảm bớt áp lực tăng giá là (1) giá hàng hóa cơ bản như dầu thô đã chạm đỉnh và đang dư cung sản phẩm xăng dầu nên có thể giá nhiên liệu sẽ giảm tiếp (2) mùa thu hoạch diễn ra gần đây cho thấy áp lực giá lương thực & thực phẩm có thể dịu xuống (3) tác động của việc mở rộng mạnh kênh phân phối hiện đại đối với giá cả hàng hóa chưa được đưa vào các mô hình dự báo lạm phát.
Trích nguồn : http://soha.vn/
Trung tâm thương mại Aeon ở Hà Nội - Ảnh: Bloomberg.
- Dựa trên số liệu khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng bán hàng online, DKT đánh giá xu hướng kinh doanh online nửa đầu năm 2016.
Thực phẩm online lên ngôi – đã đến lúc mọi thứ đều có thể bán trên internet
Theo số liệu tổng hợp về ngành nghề kinh doanh của các website thương mại điện tử đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, thời trang mỹ phẩm và điện tử điện lạnh vẫn luôn là nhóm sản phẩm được ưa chuộng kinh doanh online đối với cả người bán và người mua khi số lượng website TMĐT thuộc nhóm này chiếm đến 25,5% và 19.1%. Theo sau là nhóm các website liên quan đến trang thiết bị máy móc công nghiệp và văn phòng. Đây là những nhóm sản phẩm dễ dàng bán trên mạng thông qua website hoặc sàn TMĐT, tuy nhiên những số liệu mới đây cho thấy đang dần có sự dịch chuyển về chủng loại mặt hàng được ưa thích khi kinh doanh online.
Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2016 nằm ở nhóm thực phẩm, tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức TMĐT tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2015, chỉ có hơn 3% doanh nghiệp khách hàng của DKT tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.
Thực phẩm – đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Xu thế này một phần đến từ câu chuyện thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam. Về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng.
Không chỉ ở nhóm ngành thực phẩm, năm 2016 cũng chứng kiến sự bắt nhịp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Nếu như một năm trước đây, trong số các doanh nghiệp sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, chỉ có 1% thuộc nhóm sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ. Đến năm 2016, con số đã tăng lên 3%. Số liệu này chứng tỏ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang được đầu tư nhiều hơn về thương hiệu cũng như kênh bán. TMĐT đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhóm mặt hàng truyền thống này.
Mặc dù so sánh tỷ trọng của nhóm ngành thực phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ vẫn khá thấp so với nhóm thời trang hay đồ điện tử, sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của các nhóm sản phẩm này cho thấy TMĐT đang ảnh hưởng trực tiếp đến những lĩnh vực mà trước đây chúng ta nghĩ rằng khó có thể bán online. Điều này mở ra ‘đại dương xanh’ cho rất nhiều doanh nghiệp để phát triển thị trường TMĐT cho mình, không bị giới hạn bởi một hoặc một số mặt hàng nhất định.
Hơn 73% website kinh doanh online tập trung ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Mặc dù TMĐT đang chứng minh sự phát triển thần kỳ và ngày càng sâu rộng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nhưng những số liệu của DKT cho thấy sự phát triển này không đồng đều tại các địa phương trên cả nước.
Trong số 20.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, có đến hơn 73% là các doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 44,1% doanh nghiệp đăng ký nền tảng Bizweb có trụ sở kinh doanh tại Hà Nội, con số tương ứng tại TP. Hồ Chí Minh là 29,5%. Tức là cứ 100 doanh nghiệp có website kinh doanh online thì 73 trong số đó đến từ 2 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Số liệu này không có nhiều thay đổi khi so sánh với dữ liệu của DKT năm 2015 khi tỷ trọng website TMĐT có địa chỉ đăng ký tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 75%
So sánh với số lượng khách hàng tìm hiều Bizweb thông qua trải nghiệm dịch vụ trên trang chủ, trong số hơn 110.000 cá nhân/doanh nghiệp ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, có đến hơn 70% khách hàng đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy, ngay từ bước tìm hiểu TMĐT để phục vụ kinh doanh, đã có sự chênh lệch rất lớn giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành còn lại.
Số liệu trên chỉ ra một vấn đề quan trọng trong bài toán phổ thông hóa TMĐT tại Việt Nam. Nếu tình trạng trên diễn biến kéo dài, TMĐT sẽ gián tiếp gia tăng sự chênh lệch mức độ phát triển kinh tế tại các địa phương. Tuy nhiên, đứng trên góc độ cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb, Công ty CP Công nghệ DKT cho rằng đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tại các địa phương nếu họ có thể tận dụng cơ hội khi chưa có nhiều cạnh tranh tại các tỉnh thành trên cả nước.
Đánh giá số liệu xu hướng sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, ông Trần Trọng Tuyến – CEO Công ty CP Công nghệ DKT cho biết: “Những số liệu nửa đầu năm 2016 cho thấy mục tiêu phổ thông hóa TMĐT đã đi được một chặng đường dài, đi sâu vào cuộc sống của chúng ta. Mục tiêu tới đây là mang những bài học thành công tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phát triển tiếp tại các địa phương còn lại trên cả nước”./.
Trích nguồn : VOV.VN
Ông Giang Tử - 0913.329.033 |
Bà Nga - 0903.228.574 |
We have 87 guests and no members online