Tại buổi tọa đàm Quy hoạch và công tác quản lý ngành bia Việt Nam do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát tổ chức ngày 14/5, các các ý kiến tiếp tục đề nghị bỏ đề xuất dán tem bia vì cho rằng không cần thiết, lãng phí.
Theo hiệp hội, nếu đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia, trong đó có quy định dán tem bia được thông qua thì chỉ riêng tiền đầu tư mua máy dán tem của các doanh nghiệp đã khoảng 3.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể chi phí mua tem và chi phí quản lý vận hành. Như vậy, với sản lượng 10 tỷ sản phẩm/năm, tổng chi phí hàng năm cho việc dán tem bia sẽ lên đến 6.500 - 7.000 tỷ đồng. Chi phí này chắc chắn sẽ phải tính vào giá sản phẩm.
Quy định dán tem bia có thể khiến các DN tiêu tốn 7.000 tỷ đồng mỗi năm. |
Ông Lê Hồng Xanh, Tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên thương mại Sabeco cho biết, việc dán tem sẽ tác động lớn đến sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, 3 DN lớn trong ngành bia là bia Hà Nội, bia Sài Gòn và bia Heineken đã chiếm đến 80% sản lượng thị trường. Các DN này đều có quá trình quản lý giảm sát tốt, hạch toán đầy đủ và báo cáo thường xuyên với Bộ Công Thương.
“Do đó việc dán tem không giúp việc quản lý tốt hơn như mục tiêu đề ra của quy định này. Chỉ những DN nhỏ mới cần quản lý bằng dán tem”, ông Xanh nói.
Cũng theo ông Xanh, nếu giá thành vị đội lên thì tiêu dùng sẽ giảm, nguồn thu ngân sách cũng sẽ giảm.
Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Đình Thanh, Phó Tổng giám đốc Bia Hà Nội cho rằng, số bia giả, bia lậu trên thị trường hiện rất ít so với sản lượng cả tỷ lít bia. Vì thế, lý do này không đáng kể để phải dán tem chống hàng giả. Mặt khác, việc dán tem cũng khiến cho dây chuyền sản xuất đã thiết lập sẵn trở lên không đồng bộ.
Quy định dán tem bia từng nóng lên khi dự thảo Nghị định quản lý kinh doanh bia của Bộ Công Thương được đưa ra lấy ý kiến. Hiệp hội Bia Rượu NGK đã có văn bản phản đối quy định này gửi lên các bộ ngành và chính phủ.
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương) cho biết, ngành bia đã tăng trưởng 15 – 20% trong giai đoạn 2005-2010, hiện nay tốc độ tăng trưởng chỉ còn khoảng 8 - 10%. Theo quy hoạch của ngành, năm 2015, sản lượng sản xuất là 4 tỷ lít. Tuy nhiên, năm 2014 công suất mới đạt 3,2 tỷ lít nên khả năng năm nay chưa đạt con số 4 tỷ lít.
Trích nguồn : http://www.baotintuc.vn/
- Xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt được một số kết quả tích cực. Quy mô xuất khẩu cao lên qua các tháng, tính chung 4 tháng tăng 8,2% so với cùng kỳ, trong đó hàng công nghiệp tăng cao hơn là 11,9%.
Xuất/nhập khẩu, Xuất/nhập khẩu siêu 4 tháng (Tỷ USD. Nguồn: Tổng cục thống kê)
|
Trích nguồn : http://ktdt.vn/
Tháng 5 đến, Hải Phòng náo nức chào đón nhiều sự kiện trọng đại: mừng đất nước 40 năm hoàn toàn thống nhất, non sông liền một dải; mừng thành phố phát triển vượt bậc sau 60 năm giải phóng; háo hức với Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 4… Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2015, không khí thi đua lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ diễn ra sôi động, để rồi mới qua 4 tháng, đã thấy rõ nhiều khả quan cho cả năm này.
Nhiều đỉnh cao mới
Đỉnh cao đầu tiên được ghi nhận chính là sản xuất công nghiệp. Mức tăng trưởng 15,18% là sự bứt phá cao nhất trong nhiều năm gần đây, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Càng đáng khâm phục hơn khi so sánh với chỉ số IIP 4 tháng năm 2014 chỉ tăng 11,66%. Sự tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức mạnh, tiềm lực trong sản xuất công nghiệp của Hải Phòng mà còn là kết quả của một loạt các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tạo nền móng trong nhiều năm qua để có thêm nhiều sản phẩm mới, công nghệ cao, vừa đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng, vừa thực hiện tái cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả. Theo Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Phương, đóng góp cho sự tăng trưởng ấn tượng của công nghiệp Hải Phòng 4 tháng năm 2015 vẫn là các dự án công nghiệp lớn được tập trung đầu tư, hoàn thành và đi vào hoạt động như Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, LGE, Bridgestone, Fuji Xerox, Kyocera… Cùng với đó, các doanh nghiệp công nghiệp truyền thống của Hải Phòng như Nhựa Tiền Phong, Sơn Hải Phòng, Vico, Bia Hải Phòng- Hà Nội… cũng có những bước tiến đáng kể cả về doanh thu, sản lượng, lợi nhuận và số nộp ngân sách.
Không chỉ công nghiệp, một loạt các ngành kinh tế quan trọng khác của Hải Phòng cũng đang khởi sắc. Trong đó, sản lượng hàng qua cảng tiếp tục tăng nhanh với 21,88 triệu tấn thông qua, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2014. Vận tải hàng hóa, hành khách đều tăng; tổng lượng khách du lịch tăng cao; kim ngạch xuất khẩu tăng gần 19%... đều là những con số đáng tự hào. 4 tháng qua cũng đánh dấu một chặng đường phát triển mới của Hải Phòng với rất nhiều dự án đầu tư mới, cụ thể là dự án khách sạn 5 sao mang thương hiệu Hilton, dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp của Vingroup, trung tâm thương mại Nguyễn Kim. Cùng sự hút vốn lớn của các dự án FDI mới đăng ký, các dự án trọng điểm của thành phố như Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện đang được khẩn trương thi công. Tất cả những yếu tố đó làm nguồn vốn đầu tư tăng, chỉ tính vốn đầu tư thuộc nguồn vốn nhà nước do địa phương quản lý đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 36,6%.
Công nhân Công ty CP bao bì PP trong dây chuyền dệt sản phẩm. Ảnh: Duy Lân |
Chính nhờ sự bứt phá đi lên của các loại hình kinh tế mà số thu ngân sách cũng đang vươn tới những đỉnh cao mới. 4 tháng, cả thành phố có số thu 16.094 tỷ đồng, tăng 19,2%. Trong đó, thu nội địa đạt 3650 tỷ đồng, tăng 13,7%. Cục trưởng Cục Thuế Vũ Công Nhĩ cho biết, số thu từ các quận huyện năm nay đang đạt cao hơn so với số thu bình quân chung của toàn thành phố, trong khi những năm trước thấp hơn, là dấu hiệu rất đáng mừng.
Có thể nói, nền kinh tế thành phố 4 tháng qua không chỉ ổn định mà còn tăng trưởng cao, với những hiệu quả rất rõ ràng, giúp thành phố có thêm tiềm lực tạo chuyển biến trong lĩnh vực an ninh xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.
Phát huy tiềm năng thế mạnh
Tuy có nhiều dự cảm tốt đẹp nhưng trước mắt, thành phố còn đối mặt với không ít thách thức. Nhiều ngành công nghiệp vẫn chưa vực dậy được, nhất là ngành đóng tàu, xi măng; sản xuất thức ăn gia súc… Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tuy được cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp. Số thu ngân sách tuy tăng trưởng cao nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chi, nhất là chi cho đầu tư phát triển. Chính vì thế, đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, những kết quả đạt được là đáng trân trọng, tự hào nhưng không vì thế mà chủ quan, thỏa mãn, tự bằng lòng. Ngược lai, phải tiếp tục xốc tới giành những thành quả to lớn hơn, xứng tầm vị thế của Hải Phòng hơn.
Theo đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục được đặt lên hàng đầu. Cụ thể là cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư lớn đến với Hải Phòng. Thực tế, trong năm 2015, Hải Phòng sẽ có thêm nhiều dự án lớn trị giá hàng nghìn tỷ đồng, công tác GPMB càng cần được chú trọng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Điều đáng chú ý, Hải Phòng không chủ trương phát triển, phục hồi kinh tế bằng mọi giá mà gắn với tăng trưởng bền vững, bảo vệ môi trường, chuyển hướng từ nền “kinh tế nâu” sang “kinh tế xanh” với những bước đi táo bạo, tạo được sự đồng thuận cao.
Những kết quả phát triển kinh tế 4 tháng qua đang khích lệ thành phố Hải Phòng tiếp tục vươn lên với nhiều giải pháp tích cực hơn, thực hiện hiệu quả hơn Kết luận 72 của Bộ Chính trị, nhìn thẳng vào khó khăn, hạn chế để tìm cách khắc phục đưa kinh tế Hải Phòng phát triển nhanh và vững chắc.
Trích nguồn : http://www.baohaiphong.com.vn/
Những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng của đoạn tuyến đầu tiên sắp được thông xe.
|
Tóm tắt:
- Theo VAMA, trong tháng 4/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.178 xe; tăng 11% so với tháng trước và tăng 60% so với tháng cùng kỳ năm trước.
- Trong mức tiêu thụ 18.178 xe tháng 4 bao gồm 9,423 xe du lịch và 8.755 xe thương mại. Doanh số xe du lịch tăng 0,1% và xe thương mại tăng 25% so với tháng trước.
- Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.980 xe, tăng 9% so với tháng trước; sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.198 xe, tăng 19% so với tháng trước.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố tình hình tiêu thụ ô tô tháng 4 năm 2015. Theo đó, trong tháng 4/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.178 xe; tăng 11% so với tháng 3/2015 và tăng 60% so với tháng 4/2014.
Trong mức tiêu thụ 18.178 xe tháng 4 bao gồm 9,423 xe du lịch và 8.755 xe thương mại. Doanh số xe du lịch tăng 0,1% và xe thương mại tăng 25% so với tháng trước.
Cũng theo báo cáo, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.980 xe, tăng 9% so với tháng trước; sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.198 xe, tăng 19% so với tháng trước.
Trước đó, báo cáo lượng xe tiêu thụ tháng 3/2015 của VAMA cũng khá ấn tượng với sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 16.399 xe; tăng 33% so với tháng trước và tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014.
Kết quả đạt được trong tháng 4 đã nâng tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2015 đạt hơn 66.900 xe; tăng 62% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 60% và xe thương mại tăng 67% so với cùng kì năm ngoái.
Về phía các doanh nghiệp thành viên VAMA, tổng lượng tiêu thụ của nhóm này trong tháng 4 năm 2015 đạt 16.643 xe; tăng 1.442 xe (tương ứng tăng 9%) so với tháng trước và tăng 6.528 (tương ứng tăng 65%) so với cùng kỳ năm 2014.
Tính đến hết tháng 4 năm 2015, tổng sản lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 57.477 xe; tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
Với lượng tiêu thụ 4 tháng đạt 21.324 xe; tăng trưởng 97% so với cùng kỳ năm trước - Thaco dẫn đầu toàn thị trường với 36,9% thị phần.
Toyota tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 2 với 25,9% thị phần; tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm 2014.
Ford đứng ở vị trí thứ 3 với 9,7% thị phần; tăng trưởng 66%; Honda đứng ở vị trí thứ 4 với 4,2% thị phần; tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Giang Tử - 0913.329.033 |
Bà Nga - 0903.228.574 |
We have 43 guests and no members online