Warning
  • Sorry No Product Found!!.

Kinh tế - xã hội 9 tháng: Hai mảng màu đen trắng

 

 
 
Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 10,1% so với cùng kỳ 2014 (9 tháng năm 2014 tăng 6,7% so với 9 tháng năm 2013 và số này của 2013 chỉ tăng 5,3% so với năm 2012).

“Theo số liệu ban đầu cho thấy, tình hình kinh tế vẫn duy trì được xu hướng phục hồi với các chỉ số tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước… Nhưng DN nói rằng sản xuất, kinh doanh vẫn trì trệ. Vậy là sao? Trì trệ ở đâu?”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã nêu vấn đề như vậy với lãnh đạo các bộ, các địa phương và các DNNN tại buổi giao ban ngày 25/9/2015.

Số liệu báo cáo chính thức chưa được Tổng cục Thống kê cung cấp, nhưng theo báo cáo số liệu ước tính từ các vụ chức năng cho thấy, các chỉ số vẫn duy trì xu hướng tăng lên. Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 10,1% so với cùng kỳ 2014 (9 tháng năm 2014 tăng 6,7% so với 9 tháng năm 2013 và số này của 2013 chỉ tăng 5,3% so với năm 2012).

Bà Nguyễn Thuý Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp, Bộ Công Thương cho biết, sản xuất công nghiệp chắc chắn hoàn thành kế hoạch năm. Triển vọng tốt còn thể hiện ở chỉ số tiêu thụ tăng khá, tồn kho thấp hơn so với cùng kỳ…

Có điểm mới đáng mừng là ngành cơ khí có tốc độ tăng khá trong đó sản xuất ô tô tăng trưởng cao tới 55,3%  nhờ ở phân khúc xe tải và xe chở khách. Đây là xu hướng tích cực khi  ta đang đẩy mạnh phát triển cơ khí”, bà Hiền nói.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 9,6 % so với cùng kỳ năm 2014, và nhập khẩu khoảng 124,6 tỷ USD, tăng 15,9% so với 9 tháng năm 2014. Nhập khẩu chủ yếu vẫn là xăng dầu, sắt thép, phân bón, giấy, chất dẻo, linh kiện và máy thiết bị, phụ liệu dệt may… Điều này minh họa cho tình hình sản xuất vẫn tốt dần lên.

Trong con số đẹp về xuất nhập khẩu thì xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm tới 9,9%, 3 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực là gạo, cà phê và cao su giảm khá nhiều. Khu vực DN FDI chiếm tới 58,8% kim ngạch nhập khẩu và 68,1% kim ngạch xuất khẩu chung.

Nhìn chung 9 tháng xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến tăng nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản lại giảm so với cùng kỳ. Nhập siêu cả nước khoảng 3,9 tỷ USD bằng 3,2% kim ngạch xuất khẩu. Trong khi DN FDI xuất siêu 11, 9 tỷ USD thì DN trong nước nhập siêu tới 15,8 tỷ USD.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 giảm 0,21% so với tháng 8 dù tháng 9 các năm thường là tháng có CPI tăng cao do vào mùa khai giảng. Năm nay, tháng 9, giá hàng nhóm giáo dục vẫn tăng 1,24 %, thuốc và dịch vụ y tế tăng, du lịch và dịch vụ hàng hóa cũng như hàng may mặc và đồ dùng gia đình vẫn tăng nhưng mức tăng thấp. Đặc biệt hàng dịch vụ ăn uống giảm 0,13% và nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,68%.

“Những số liệu này phản ánh một thực tế là sức mua còn hạn chế do đời sống người lao động vẫn khó khăn vì tiền lương tối thiểu mới  đáp ứng 75% nhu cầu sống tối thiểu”, TS.Bùi Sỹ Lợi – Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội  của Quốc hội phân tích.

Ông cũng lưu ý thêm,  mức thu nhập này, mức sống này đang khiến năng suất lao động của khu vực DN không cải thiện được mấy.  Đây cũng là một biểu hiện về sự “trì trệ” mà Thứ trưởng Trung muốn tìm hiểu thực hư.

“Chỉ số giá nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm cho thấy thị trường bất động sản không ấm lên như mong muốn”, TS. Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nhận xét. Phải chăng đây cũng là một biểu hiện của tình trạng trì trệ ở lĩnh vực bất động sản và xây dựng mặc dù nhiều chính sách hỗ trợ thị trường này đã được thực hiện mạnh thời gian qua. 

Có lẽ thực tế trì trệ như Thứ trưởng Trung đặt câu hỏi thể hiện ở mức tăng của các chỉ số đang nhỏ dần và số DN rời thị trường lại nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo ban đầu của Bộ kế hoạch và Đầu tư, tháng 9 tiếp tục có 672 DN hoàn tất thủ tục giải thể và có tới 9.439 DN do quá khó khăn không cầm cự được đã phải dừng hoạt động. Số này cao hơn so với hồi tháng 8 tới 24,3%.

Và như đại diện DNNVV phát biểu thì DN mệt mỏi với môi trường kinh doanh chưa được cải thiện như Thủ tướng yêu cầu, như DN mong muốn. Ông nói, đã 2 năm Thủ tướng ráo riết chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 19 với quyết tâm cao. Nhưng các bộ ngành và địa phương vẫn thờ ơ với Nghị quyết 19.

TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương – cơ quan được giao tập hợp báo cáo để báo cáo Thủ tướng – khi trả lời phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông hóm hỉnh nói rằng “mới nhận được của 1 bộ, 3 địa phương và 3 cơ quan, các báo cáo khác chắc đang trên đường đến”.

“Đây là một bước thụt lùi. Các bộ trưởng là thành viên Chính phủ mà còn không tuân thủ yêu cầu báo cáo của Chính phủ - vậy có đáng lo? DN giảm lòng tin vì thế”. Vị đại diện cho DN nói.

Tháng 9 có 7.042 DN mới thành lập và tính chung 9 tháng là 68.347 DN mới, dự kiến số DN mới thành lập sẽ tạo việc làm cho khoảng 999.253 lao động, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong số DN đã ngừng hoạt động ở những tháng trước, đã có 1515 DN quay trở lại hoạt động, cao hơn cùng kỳ năm trước 39,8%.

Trích nguồn : Thời báo Ngân hàng

Hải Phòng có trung tâm Vincom đầu tiên từ 1/10 tới

Vincom Lê Thánh Tông là tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí hiện đại...

Hải Phòng có trung tâm Vincom đầu tiên từ 1/10 tới

Song hành cùng mô hình trung tâm thương mại, quần thể dự án còn có khu shop-house (hệ thống nhà phố thương mại tích hợp nhu cầu sinh sống và kinh doanh) trên tổng diện tích gần 20.000 m2.

Nằm tại số 1 đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông sẽ chính thức khai trương ngày 1/10 tới, theo nguồn tin từ tập đoàn Vingroup.

Cũng như các trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Cần Thơ, Biên Hòa và Tp.HCM, Vincom Lê Thánh Tông là tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí hiện đại, quy tụ các thương hiệu được ưa chuộng trong lĩnh vực mua sắm thời trang, mỹ phẩm, đồ nội thất đến từ Emigo, Adidas, Bata, Ecco, Gurkha, PNJ… 

Bên cạnh các mặt hàng thời thượng, Vincom Lê Thánh Tông cũng sẽ đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng hàng ngày của người dân với siêu thị VinMart. Trên diện tích gần 1.400 m2, VinMart cung cấp các loại thực phẩm sạch, an toàn cùng hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, siêu thị điện máy VinPro chuyên phân phối các sản phẩm công nghệ tiên tiến cũng dự kiến đem lại những trải nghiệm công nghệ phong phú cho các “tín đồ” công nghệ.

Vingroup cho biết, Vincom Lê Thánh Tông cũng cung cấp các dịch vụ giải trí hiện đại như cụm rạp chiếu phim Lotte Cinema với công nghệ hình ảnh 3D, âm thanh 4 chiều; thiên đường giải trí cho trẻ em tiNiWorld với nhiều góc hoạt động, phát triển các kỹ năng của bé bao gồm: thể chất, nghệ thuật, giao tiếp xã hội và trí tuệ; khu ẩm thực phong phú với các thương hiệu từ Golden Gate, King BBQ, Highlands, Fanny, Jollibee, Dingtea…

Song hành cùng mô hình trung tâm thương mại, quần thể dự án còn có khu shop-house (hệ thống nhà phố thương mại tích hợp nhu cầu sinh sống và kinh doanh) trên tổng diện tích gần 20.000 m2.

Trong dịp khai trương, Vincom Lê Thành Tông sẽ mở chương trình “Quà Vincom đến triệu nhà” với hàng ngàn món quà tri ân dành tặng khách hàng tại Hải Phòng. Để nhận quà tặng, khách hàng cần tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát trong chương trình “Quà Vincom đến triệu nhà” diễn ra từ ngày 21/9 - 29/9 tại website http://haiphong.vincomshoppingmall.com.

Là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời là một trong 3 trung tâm kinh tế lớn khu vực phía Bắc, Hải Phòng cũng được đánh giá là thị trường bán lẻ hiện đại nhiều tiềm năng, với dân số khoảng 1,9 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, lực lượng lao động lớn.
Trích nguồn: http://vneconomy.vn/

Ngày 26/9 thông tiếp 50km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trong tháng 9 này dự án đường ô tô ao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác thêm 50km đoạn qua địa phận Hải Dương và Hưng Yên.

Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn đại biểu của Bộ Tài chính đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). 

Kiểm tra dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là nỗ lực đưa vào khai thác hơn 20 km vừa qua và trong tháng 9 này sẽ đưa vào khai thác thêm 50km đoạn qua địa phận Hải Dương và Hưng Yên. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, về công tác giải phóng mặt bằng hiện dự án cơ bản không còn gì vướng mắc. Do đó việc hoàn thành toàn tuyến của dự án theo yêu cầu của Chính phủ phải được đảm bảo. Bởi khi hoàn thành dự án sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của trục kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quang Ninh, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho sự vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn từ các tỉnh phía miền núi phía Bắc qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống Hải Phòng và Quảng Ninh. Bên cạnh đó, dự án còn có vai trò quan trọng tạo sự kết nối thuận lợi cho giao thông vận tải với trục Bắc - Nam. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh đến vấn đề quản lý chất lượng công trình, đặc biệt là khi dự án đang thực hiện vào giai đoạn cuối. “Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện là dự án hiện đại nhất Việt Nam, do đó trước khi đưa vào vận hành phải kiểm soát tốt được chất lượng tránh những sự cố có thể xảy ra” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo. 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hôi đồng quản trị Vidifi cho biết, tiến độ các gói thầu xây lắp tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 96,53%. Tiến độ các gói thầu phụ trợ đang được gấp rút triển khai để hoàn thành đồng bộ với các gói thầu xây lắp chính. Theo kế hoạch ngày 26/9 tới, Tổng công ty sẽ đưa thêm 50 km của dự án vào khai thác đoạn từ nút giao với Quốc lộ 10 (Tp. Hải Phòng) đến nút giao với Quốc lộ 39 (tỉnh Hưng Yên). Phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến. 

Ông Đào Văn Chiến cho biết thêm, về công tác quản lý chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng của dự án được tổ chức chặt chẽ từ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đến các nhà thầu thi công. Các bước nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức cá đợt kiểm tra công trường và có nhiều ý kiến chỉ đạo giúp chủ đầu tư trong việc nâng cao năng lực quản lý dự án. 

Về vấn đề kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực sau khi đưa vào vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo phải hoàn thành việc xây dựng thay thế 3 cây cầu yếu trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Hưng Yên gồm cầu Lực Điền (Quốc lộ 39) tỉnh Hưng Yên và cầu Dốc (Quốc lộ 38), cầu Cất (Quốc lộ 38B) tỉnh Hải Dương. 

Về vấn đề này, trao đổi với ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) - đơn vị đại diện chủ đầu tư 3 cây cầu này cho biết, các dự án này đang được Ban chỉ đạo gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, riêng cầu Lực Điền (cầu chính) và các dự án phụ trợ gồm (cầu Điện Biên và đường dẫn) của dự án này năm trên Quốc lộ 39 đã cơ bản hoàn thành đáp ứng được sự kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 9 này. 

Ngày 27/5/2015, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đưa vào khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến dài 22,7km thuộc địa phận Tp. Hải Phòng (từ nút giao với Quốc lộ 10 đến nút giao với tỉnh lộ 353 - đường Phạm Văn Đồng - Tp. Hải Phòng) đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tải cho Quốc lộ 5 thời gian qua.

Trích nguồn : http://nhipcaudautu.vn/

Mua dầu thô dự trữ quốc gia: Có thể cân nhắc lùi lại 1, 2 năm tới

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Lượng dầu thô dự trữ quốc gia có thể trước mắt chỉ mua khoảng 30.000m3 thay vì 150.000m3 như kế hoạch. Đặc biệt, cơ quan chức năng đang cân nhắc nguồn thu để tính toán mua dự trữ ngay hoặc lùi lại 1-2 năm tới.

Đây là những thông tin đáng chú ý vừa được ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết trong buổi họp báo tổ chức sáng 25/9 tại Hà Nội.

Theo ông Thời, dầu thô là mặt hàng đã được đưa vào danh sách dự trữ quốc gia và được Thủ tướng chỉ đạo từ năm 2014 với số lượng khoảng 150.000m3.

Tuy nhiên ngân sách trong năm 2014 và năm 2015 được ông là nhận định là còn khó nên việc cân đối vẫn đang được tính toán. 

Ngoài ra, theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, kho để dự trữ dầu thô hiện chưa có và hiện vẫn phải dùng bồn của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). 

Tuy nhiên, với tình hình của Dung Quất, ông Thời cho biết cơ quan chức năng đã rà soát và thực chất, đơn vị này chỉ còn dư một bồn chứa. Những bồn còn lại tại Dung Quất hiện đang được dùng để dự trữ cho sản xuất của chính đơn vị này. 

"Bởi thế, nếu mua đủ cả 150.000m3 thì chúng ta không có kho," ông Lê Văn Thời nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Bộ Tài chính cũng như các đơn vị liên quan đã trình Thủ tướng Chính phủ các vấn đề trên và đề xuất chỉ nên đưa Dung Quất dự trữ khoảng 30.000m3.

Tuy vậy, việc mua lượng dầu trên được thực hiện thời điểm nào theo ông Thời vẫn được các bộ cân nhắc xem có nguồn tài chính ngay hay lùi lại 1, 2 năm tới để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về nguồn mua dầu thô khi bố trí được ngân sách, đại diện ngành tài chính cho hay, quan điểm của cơ quan chức năng là không mua của nước ngoài mà lấy trực tiếp từ mỏ dầu Bạch Hổ.

Trước đó, theo quyết định 1139/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn năm 2025, với dầu thô, đến năm 2025, dự trữ khoảng 2,2 triệu tấn (tương đương khoảng 3,1 triệum3 kho). 

Địa điểm xây dựng kho quốc gia với dầu thô theo quyết định sẽ ưu tiên các kho gần hoặc liền kề các nhà máy lọc hóa dầu để thuận tiện việc ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp./.

Trích nguồn: http://www.vietnamplus.vn/

Bắt đầu thăm dò bể than Đồng bằng sông Hồng

- Việc triển khai Đề án thăm dò bể than là cơ sở cho việc nghiên cứu, lựa chọn công nghệ đầu tư để tiến hành khai thác thương mại.

Sáng 21/9, tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Lễ khởi công thực hiện Đề án thăm dò than khu Nam Thịnh, Nam Hưng, huyện Tiền Hải (thuộc bể than Đồng bằng sông Hồng).

Bể than Đồng bằng sông Hồng được phát hiện từ những năm 60 của Thế kỷ trước.  Theo dự báo, bể than có diện tích khoảng 2.500 km vuông, với tổng trữ lượng vào khoảng 210 tỷ tấn với chất lượng tốt, phân bố chủ yếu và tập trung trên địa bàn tỉnh Thái Bình (chiếm gần 90% trữ lượng).

bat dau tham do be than dong bang song hong hinh 0
TKV chính thức khởi công Đề án thăm dò bể than Đồng bằng sông Hồng.
Tuy nhiên, trong thời gian trước đây, mức độ thăm dò bể than sông Hồng còn thấp, chủ yếu ở cấp dự báo, công tác điều tra, đánh giá chưa đầy đủ. Việc Chính phủ cho phép Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai Đề án thăm dò than khu vực Nam Thịnh Nam Hưng, huyện Tiền Hải có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở cho việc nghiên cứu, lựa chọn công nghệ phù hợp để tiến tới đầu tư khai thác thương mại.

Theo kế hoạch, tổng diện tích khu vực được cấp phép thăm dò là 5,29 km vuông; độ sâu thăm dò đến mức - 1.200 mét. Nhà thầu thi công sẽ khoan 23 lỗ với tổng số mét khoan là 19.650 mét; trong đó có 18 lỗ khoan địa chất và năm lỗ khoan địa chất thủy văn. Sau đó, gia công, phân tích hơn 500 mẫu than, 300 mẫu đá, 240 mẫu khí để xác định đặc điểm, tính chất của than, đá theo các chỉ tiêu khác nhau. Dự kiến, trữ lượng than đạt được sau thăm dò là khoảng 236 triệu tấn.

Trước mắt, giai đoạn một thi công tại hiện trường khoảng 24 tháng (từ tháng 9 /2015 đến tháng 9/2017). Giai đoạn hai (từ tháng 9/21018 đến tháng 9/2019) sẽ tống hợp kết quả thăm dò, lập báo cáo địa chất, trình và thông qua tại Hội đồng trữ lượng Quốc gia.

Hoạt động thăm dò tại bể than sông Hồng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa của tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng; góp phần giải quyết khó khăn trong việc bảo đảm cung ứng than lâu dài, ổn định, hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế đất nước./.

Trích nguồn : http://vov.vn/

Hỗ trợ trực tuyến

4384686
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tổng
1530
4123
5653
2330825
84632
4384686

Your IP: 3.135.205.26
Server Time: 2024-11-25 07:57:48

SUPPORT ONLINE

Ông Giang Tử - 0913.329.033
Bà Nga - 0903.228.574

 

 

We have 72 guests and no members online